Hàng không nội địa tăng chuyến, tăng chất lượng phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán

Các hãng hàng không tiếp tục tăng tuần suất chuyến bay đến nhiều tỉnh thành, tung hàng nghìn vé máy bay dưới nhiều hình thức khác nhau để đáp ứng nhu cầu đi lại.

Cao điểm Tết, các hãng hàng không tăng tốc

Sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, hiện nay thị trường hàng không nội địa đang bước vào giai đoạn phục hồi sau thời gian dài tê liệt vì dịch bệnh.

Đặc biệt, dịp cao điểm Tết sắp tới, dự báo số lượng hành khách sẽ còn tăng cao khi nhu cầu du lịch, về quê của người dân tăng lên sau 2 năm ảnh hưởng dịch bệnh.

Trước tình hình trên, các hãng hàng không Việt Nam đã lên phương án, kế hoạch phục vụ cao điểm.

Được biết, các hãng hàng không đã công bố lịch bay mùa Đông, thời gian bắt đầu từ 30/10/2022 (Chủ nhật cuối cùng của tháng 10), qua Tết Dương lịch, cao điểm Tết Nguyên đán (từ 8/1 đến 7/2/2023) và kết thúc ngày 25/3/2023 (thứ Bảy cuối cùng của tháng 3/2023).

Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) dự kiến tăng thêm 150 chuyến bay/tuần so với lịch bay mùa hè 2022. Trung bình tuần đạt 1.482 chuyến bay, trong đó quốc nội là 1.214 chuyến bay còn lại là chuyến bay quốc tế.

Tiêu dùng & Dư luận - Hàng không nội địa tăng chuyến, tăng chất lượng phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán

Tết Nguyên đán nhu cầu đi lại của người dân tăng rất cao.

Trong khi đó, hãng hàng không Pacific Airlines cũng thông báo sẽ khai thác trở lại đường bay đến Hải Phòng và Thanh Hoá từ ngày 6/1/2023 với 14 chuyến bay/tuần.

Hãng cũng đã mở lại đường bay quốc tế từ Tp.HCM đến Singapore từ ngày 18/11 với 14 chuyến bay/tuần. Dự kiến hãng khai thác 332 chuyến bay/tuần, quốc nội 304 chuyến, quốc tế 28 chuyến, giảm 28 chuyến bay/tuần so với lịch bay mùa hè 2022.

Một đại diện khác là hãng Vietjet lại ghi nhận kế hoạch giảm số chuyến bay quốc tế nhiều nhất, với tổng số chuyến bay khai thác mùa Đông này là 340 chuyến/tuần, giảm 98 chuyến so với lịch bay mùa Hè 2022.

Theo Vietnam Airlines, ngoài việc tăng chuyến thì đơn vị này cũng sẽ tăng chất lượng để phục vụ khách hàng. Hãng này phối hợp với dịch vụ mặt đất để hỗ trợ khách hàng làm nhanh các thủ tục như checkin, gửi hàng hoá…

Ngoài ra, khi di chuyển trên máy bay thì hãng này cũng sẽ phục vụ chu đáo, đặc biệt là các chặng bay dài.

Trước đó, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong cao điểm Tết Nguyên đán (từ ngày 15 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết 15 tháng Giêng năm Quý Mão), các hãng hàng không Việt Nam đã xây dựng kế hoạch khai thác 25.613 chuyến bay và dự kiến tăng thêm 8.079 chuyến tương đương 32% (từ 25.613 chuyến lên 33.691).

Các chuyến bay trung bình/ngày tăng 260 chuyến/ngày (từ 826 lên 1.087).

Ghế cung ứng tăng 1,6 triệu ghế tương đương 33% (từ 5,1 triệu lên 6,7 triệu ghế); ghế cung ứng tăng trung bình 53.900 ghế/ngày (từ 163.000 ghế lên 216.900 ghế). Các đường bay tăng chuyến cao tập trung vào các đường bay: TP.HCM-Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng Hới, Vinh, Thanh Hóa, Chu Lai, Hải Phòng, Quy Nhơn, Huế và ngược lại.

Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón hơn 120.000 lượt khách/ngày

Trước tình hình các hãng hàng không nội địa tăng chuyến, phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Theo dự báo của chuyên gia, các cảng hàng không sẽ đón lượng khách "khủng" trong cao điểm Tết sắp tới.

Trong đó, sân bay Tân Sơn Nhất chính là một trong những “điểm nóng” được chú ý nhiều nhất khi số lượng khách đến, đi mỗi ngày lên đến hàng nghìn lượt người, nhất là dịp cao điểm lễ Tết.

Theo lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất, trung bình mỗi ngày có khoảng 27.000 hành khách qua Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất.

Dự kiến theo lịch bay mùa Đông 2022 – 2023, cũng như thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại thì sản lượng khách quốc tế và tần suất chuyến bay đi và đến sân bay này sẽ tăng.

Theo đánh giá của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, với 6 hãng hàng không trong nước và 54 hãng bay quốc tế, dự kiến lịch bay mùa Đông đạt 680 chuyến bay/ngày đi và đến (450 chuyến bay nội địa và 230 Quốc tế), tăng 40 chuyến so với mùa Hè, trung bình 100.000 hành khách/ngày.

Trong đó, giai đoạn cao điểm tết Nguyên đán 2023 lịch bay tăng cao, dự kiến trung bình ngày có khoảng 800 chuyến bay thông qua sân bay Tân Sơn Nhất, lượng khách trung bình ngày khoảng 120.000 khách (nội địa 85.000 khách, quốc tế 35.000 khách).

Tiêu dùng & Dư luận - Hàng không nội địa tăng chuyến, tăng chất lượng phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán (Hình 2).

Việc tăng tải sẽ gây áp lực lên hạ tầng các cảng hàng không.

Được biết, đơn vị quản lý sân bay đã lên phương án để chủ động ứng phó với cao điểm Tết.

Theo đó, Trung tâm điều hành sân bay Tân Sơn Nhất hằng ngày sẽ tổng hợp lịch bay cũng như các phương án phục vụ, các hoạt động khai thác thi công, bảo trì bảo dưỡng gửi cho các đơn vị để chuẩn bị nguồn lực phục vụ kịp thời.

Sân bay Tân Sơn Nhất đề nghị các hãng hàng không tăng cường khai thác các khung giờ đêm và xem xét tăng tham số điều phối lên 44 chuyến/giờ một số khung giờ ngày trong giai đoạn cao điểm Tết Quý Mão 2023.

Tiếp tục nghiên cứu về vấn đề điều chỉnh giảm tham số điều phối do ảnh hưởng của thời tiết đến hoạt động vận tải hàng không, khai thác hiệu quả cơ sở hạ tầng của các hãng hàng không, sân bay cũng như sử dụng nguồn tài nguyên Slot.

Các hãng hàng không được đề nghị bố trí nguồn lực, tăng cường khai thác các chuyến bay vào ban đêm nhằm giảm ùn tắc tại các cảng hàng không vào các khung giờ ban ngày.

Bên cạnh đó, theo lãnh đạo sân bay, đơn vị đang sắp xếp lại luồng di chuyển xe chở khách một chiều, thay vì hai chiều như thời gian vừa qua đã gây ra tình trạng ùn tắc do dồn vào ga đến quốc nội.

Đồng thời, sân bay sẽ lắp camera giám sát tại sáu băng chuyền hành lý đảm bảo thời gian hành lý lên băng chuyền. Cùng đó là đưa thông tin hành lý kịp thời, rõ ràng để khách dễ nhận biết. Xe kéo hành lý cũng được tăng cường để hãng bốc dỡ khỏi khoang hàng di chuyển ngay thay vì chờ đủ số lượng.

Ngoài ra, giai đoạn cao điểm, các hãng hàng không cũng tăng cường thêm nhân sự để đảm bảo hành lý nhanh chóng bốc xếp lên xe. Các phương tiện chở hành lý, khách được bố trí lại, hạn chế tình trạng qua nhiều điểm giao cắt, làm chậm thời gian di chuyển khách và hành lý vào nhà ga đến.

Link nội dung: https://nhipsongdothi.vn/hang-khong-noi-dia-tang-chuyen-tang-chat-luong-phuc-vu-nguoi-dan-dip-tet-nguyen-dan-179253.html