Đến với “Tiếp bước tiến", khán giả được dịp ấn tượng với không gian bố trí nghệ thuật sáng tạo với 2 tone màu đen - trắng tối giản, không gian dường như trở thành vô tận để nghệ thuật thăng hoa. Không chỉ vậy, việc kết hợp nghệ thuật trình chiếu ánh sáng cùng nghệ thuật trưng bày đã giúp khán giả tối ưu những trải nghiệm khi tham quan tại triển lãm. Ánh sáng tại “Tiếp bước tiến" đóng vai trò như những “người dẫn chuyện" dẫn dắt người xem đến gần hơn với mỗi tác phẩm một cách ngẫu nhiên để tìm hiểu về những câu chuyện, những điều chưa kể ẩn chứa.
Khu vực triển lãm được bố trí khéo léo giúp người xem tận hưởng không gian nghệ thuật.
Không chỉ trưng bày 40 tác phẩm nghệ thuật trên 40 màn hình led để khách tham quan ngắm nhìn, tại trung tâm triển lãm là khu vực bày trí những vật phẩm gốc, TV trình chiếu video xuyên suốt cùng hệ thống âm thanh tiên tiến và nhiều mô hình công phu để khán giả được nghe, chạm vào cảm bằng nhiều giác quan khi ghé thăm “Tiếp bước tiến".
Mô hình của tác phẩm “Tiếp bước tiến Sản xuất" gây ấn tượng với không gian 5D được tạo nên từ nhiều chất liệu: gốm, kim loại, vải…
Khu vực triển lãm đa giác quan với nhiều mô hình, bảng led trình chiếu video thu hút đông đảo khán giả.
Cùng một đề bài chung là “hoạ nên niềm tự hào": 40 nghệ sĩ trẻ không chỉ đại diện cho nhiều ngành nghề đa lĩnh vực mà còn là đại diện cho giới trẻ để thể hiện góc nhìn về 40 năm phát triển đã qua của đất nước. “Tiếp bước tiến" đã mở ra khu vườn cho mọi ý tưởng được ươm mầm và hiện thực hoá, để từ đó những tác phẩm đã ra đời bằng nhiều chất liệu độc đáo cùng cái hay trong mỗi thông điệp mà tác giả gửi gắm.
Đơn cử như khi nhìn lại 40 năm đã qua, thủ công không còn gói ghém trong những làng nghề lâu đời, mà tình yêu lao động đã được lưu truyền và phát huy đến thế hệ tiếp bước là lời khẳng định của tác phẩm “Tiếp bước tiến Thủ công" đến từ Nghệ nhân Loan Cao. Với cách khéo léo ghép những mảnh đất sét đỏ và sử dụng năm chất liệu là gốm, gỗ, lụa, cây mây, kim loại, đại diện cho nhiều ngành nghề thủ công mỹ nghệ ở Việt Nam, tác phẩm đã mô tả quy trình nghiên cứu, tìm tòi, làm việc miệt mài trong xưởng của các nghệ nhân trẻ để tìm ra chất liệu mới, công cụ mới, kỹ thuật mới, góp phần tiến hoá thủ công truyền thống.
Nhiều chất liệu thủ công được sử dụng sáng tạo trong tác phẩm “Tiếp bước tiến Thủ công" từ Nghệ nhân Loan Cao.
Sự phát triển đa lĩnh vực của Việt Nam cũng dễ dàng được bắt gặp trong tác phẩm “Tiếp bước tiến Thương hiệu Việt". Lấy cảm hứng từ hành trình phát triển của loài người, từ khi còn non nớt, đến lúc trưởng thành, rồi đến lúc có ý thức về giá trị bản thân, tác giả Chợ Chời Creative tái hiện sự phát triển của các thương hiệu Việt qua năm tháng như cách loài người tiến hoá. Dạo quanh không gian xung quanh tòa Tháp này, ta sẽ bắt gặp những câu slogan và hình ảnh thương hiệu quen thuộc đã đi vào lòng người tiêu dùng Việt, minh chứng cho sự tin tưởng về chất lượng, cũng như số lượng người dùng tự tin sử dụng thương hiệu đó.
Mô hình của toà Tháp vinh danh những bước tiến của thương hiệu Việt đến từ những người không dám nhận mình là nghệ sĩ, họ chỉ là những người yêu thiết kế và dùng thiết kế để thể hiện những ý tưởng trong đầu thành hiện thực, cho nó một cuộc sống riêng”.
Những lĩnh vực mới cũng xuất hiện tại triển lãm như những mảnh ghép trong bức tranh tổng thể sự phát triển Việt Nam phải kể đến là: Kinh tế số, Năng lượng tái tạo, E-sport,… đã mang đến cho người xem những góc nhìn mới lạ về những lĩnh vực chưa phổ biến đó.
Sự đa dạng trong chất liệu sản xuất và trí óc sáng tạo của nghệ sĩ đã đại diện cho tinh thần phát triển không ngừng của giới trẻ nói riêng và Việt Nam nói chung.
Cùng giới trẻ “Tiếp bước tiến" niềm tự hào Việt Nam
Mang sứ mệnh tiếp ngọn lửa tự hào Việt Nam đến thế hệ trẻ là những người tiếp bước hành trình của đất nước, 40 tác phẩm tại “Tiếp bước tiến" không chỉ mang tính nghệ thuật mà còn thấm đượm tinh thần tôn vinh những lĩnh vực và gợi lại những thành tựu để thắp lên niềm tin trong tim mỗi người về tương lai viết tiếp câu chuyện vẻ vang ấy.
Sau buổi triển lãm tại Hồ Chí Minh, “Tiếp bước tiến" vẫn tiếp tục trở thành đề tài hot trong nhiều diễn đàn nghệ thuật lẫn hội nhóm trên mạng xã hội khi giới trẻ truyền tai nhau ghé thăm nền tảng online của triển lãm. Tại https://tiepbuoctien.vn/, khán giả có thể thỏa sức nhìn ngắm 40 tác phẩm cùng những dòng chia sẻ từ nghệ sĩ sáng tác cũng như lan rộng slogan #ProudlyMadeinVietnam đến bạn trẻ từ khắp mọi miền.
Triển lãm “Tiếp bước tiến” - dự án được ấp ủ bởi 40 nghệ sĩ trẻ được khởi xướng bởi Biti’s cùng sự bảo trợ truyền thông của rất nhiều cái tên như Dentsu Redder, La La Land, Vietcetera, Forbes,... đã chung tay lan rộng thông điệp tự hào và tiếp thêm động lực cho tương lai đầy hoài bão của người Việt Nam. Xem đầy đủ Triển lãm “Tiếp bước tiến" tại: https://tiepbuoctien.vn/ |
Nhật Thanh