Người dân vùng lũ Kỳ Sơn cần gì lúc này?

() - Hàng chục gia đình mất nhà sau trận lũ quét kinh hoàng. Lũ rút, chính quyền địa phương, ngành chức năng, đơn vị, tổ chức, cá nhân đang nỗ lực hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả.

Sau trận lũ lịch sử quét qua nhiều địa phương tại huyện Kỳ Sơn, Nghệ An hôm 2/10, những ngày qua, chính quyền, các ban, ngành, đơn vị, tổ chức, cá nhân đang tích cực hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống.

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn cần gì lúc này? - 1

Người dân đau xót nhìn tài sản bị lũ cuốn trôi, vùi lấp (Ảnh: Nguyễn Duy).

Hiện nước lũ trên suối Huồi Giảng đã rút, lực lượng chức năng đã tiếp cận được 2 bản Sơn Hà và Hòa Sơn (xã Tà Cạ). Tuy nhiên, đoạn đường đến 2 bản chịu thiệt hại nặng nề nhất của trận lũ quét vẫn còn khá gian nan.

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn cần gì lúc này? - 2

Người dân bản Bình Sơn 1, xã Tà Cạ ra thị trấn nhận hàng cứu trợ (Ảnh: Nguyễn Duy).

Trong ngày 4-5/10, hàng trăm người dân bản Bình Sơn 1 và 2, xã Tà Cạ đi bộ 4-6km ra thị trấn Mường Xén để tiếp nhận hàng cứu trợ.

Chị Cụt Mẹ Nhưn, trú tại bản Bình Sơn 1 cho biết, sau nhiều ngày bị cô lập, đường tắc vì sạt lở, hôm nay chị và gia đình mới ra được khỏi bản để tìm mua lương thực, nhu yếu phẩm.

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn cần gì lúc này? - 3

Người dân mang vác hàng cứu trợ về bản (Ảnh: Nguyễn Duy).

"Mấy ngày rồi không có gì trong nhà để ăn, nay phải đi bộ ra khỏi bản để nhận hàng cứu trợ. Ra đây, được mọi người cho gạo, mì tôm, mì chính, nước mắm… như thế này cũng tạm qua ngày rồi", chị Nhưn vui vẻ nói. 

Theo anh Vinh, trú tại xã Nghi Phú, thành phố Vinh, sau khi nghe tin lũ quét ở huyện Kỳ Sơn, nhóm của anh đã quyên góp tiền, quần áo cũ, mì tôm, nước uống, bánh mì, cá khô, trứng… và vượt quãng đường hơn 300km đem hàng tới cứu trợ bà con.  

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn cần gì lúc này? - 4

Một em bé ở bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ nhận tiền hỗ trợ từ các nhà hảo tâm (Ảnh: Nguyễn Duy).

Em Lữ Thị Tâm (học sinh lớp 11, trường THPT Kỳ Sơn) cho biết, 2 ngày qua, em cùng nhiều học sinh trong trường ra thị trấn Mường Xén hỗ trợ vận chuyển nhu yếu phẩm vào bản cho người dân bản mình. 

"Đường đi trơn trượt nên rất mệt. Nhưng nhìn cảnh nhiều gia đình chịu thiệt hại nặng nề như vậy, chúng em cũng muốn góp một phần sức nhỏ của mình để giúp mọi người sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này", Tâm nói.

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn cần gì lúc này? - 5

Hai cháu nhỏ ăn bánh chưng sau những ngày đói (Ảnh: Nguyễn Duy).

Ngoài việc hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, các đoàn viên cùng lực lượng bộ đội cũng vận chuyển nước lọc, mì tôm, gạo vào giúp người dân ở tâm lũ.

Bà Vi Thị Quyên, Phó chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết, đến ngày 5/10, UBND huyện Kỳ Sơn đã tiếp nhận hàng cứu trợ của hàng chục đoàn thiện nguyện, nhà hảo tâm, công ty, doanh nghiệp, các cá nhân… với số tiền và hiện vật hơn 3 tỷ đồng. Số hiện vật chủ yếu là thực phẩm như mì tôm, nước uống, bánh kẹo và một số nhu yếu phẩm. 

"Hiện nay, người dân vùng lũ Kỳ Sơn chúng tôi cần nhất là mua lại nồi cơm điện, quạt điện, chăn chiếu, màn ngủ, quần áo, sách vở cho con em, đồ đựng nước. Riêng về phần nhu yếu phẩm, đến thời điểm này, các đoàn vẫn đang hỗ trợ nhiều...", bà Quyên nói. 

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn cần gì lúc này? - 6

Cán bộ xã Tà Cạ cùng đoàn thiện nguyện phát quà hỗ trợ người dân (Ảnh: Nguyễn Duy).

Link nội dung: https://nhipsongdothi.vn/nguoi-dan-vung-lu-ky-son-can-gi-luc-nay-174727.html