Ngành nội thất thêm cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế

Sở Công Thương TP.HCM sẽ phối hợp với Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ thành phố (HAWA) thành lập ban chỉ đạo, triển khai tổ chức Hội chợ xuất khẩu nội thất TP.HCM 2023 (HawaExpo 2023).

Ngành nội thất thêm cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế - Ảnh 1.

HawaExpo 2023 nhằm thể hiện sức mạnh nội tại, khẳng định sự đa dạng của chế biến gỗ Việt Nam - Ảnh: H.W

Đây là hoạt động tiếp nối sự hợp tác chặt chẽ giữa HAWA và Sở Công Thương trong việc tổ chức hội chợ xuất khẩu và các hoạt động xúc tiến thương mại cho ngành gỗ gần 15 năm qua. 

Chế biến gỗ trở thành mũi nhọn trong xuất khẩu

Trong bối cảnh tình trạng đơn hàng bị sụt giảm nghiêm trọng do ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19, lạm phát và căng thẳng chính trị giữa Nga - Ukraine vẫn chưa hạ nhiệt, thì đây là một trong những hoạt động được xem là quan trọng và thiết thực mang lại cơ hội cho chính các doanh nghiệp ngành chế biến gỗ Việt Nam và cho sự phát triển của ngành công nghiệp nội thất Việt Nam trong thời gian tới.

Xác định chế biến gỗ là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực của TP.HCM, Sở Công Thương TP.HCM đã chủ động phối hợp với các sở, ban ngành thành phố, các hiệp hội ngành nghề triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành với mục tiêu đưa ngành chế biến gỗ nhanh chóng dịch chuyển từ hạ nguồn sang thượng nguồn của chuỗi cung ứng.

Theo đó, Sở Công Thương TP sẽ phối hợp với HAWA thành lập ban chỉ đạo, triển khai tổ chức Hội chợ xuất khẩu nội thất TP.HCM 2023 (HawaExpo 2023). Sự kiện được đầu tư hiện đại nhằm mục tiêu thu hút, kết nối thêm các bạn hàng quốc tế với doanh nghiệp Việt Nam. 

HawaExpo sẽ là hội chợ chính thức, mở đầu cho các hoạt động xúc tiến thương mại, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường trong năm 2023. Hội chợ quy tụ tất cả những doanh nghiệp có mặt trong chuỗi cung ứng nội thất, từ nguyên liệu, sản xuất, chế biến, phụ trợ, thương mại…

“Sự kiện sẽ là mắt xích quan trọng trong chuỗi hoạt động của Hội đồng Công nghiệp nội thất Đông Nam Á - AFIC mà Việt Nam là thành viên và là thị trường cung ứng trọng điểm”, ông Nguyễn Quốc Khanh, chủ tịch HAWA, cho biết.

Ngành nội thất thêm cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế - Ảnh 2.

Ngành gỗ sẽ tham gia các phân khúc cao hơn trong chuỗi cung ứng - Ảnh: H.W

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, giám đốc Sở Công Thương TP, cho biết trong đề án “Phát triển xuất khẩu trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, UBND TP.HCM xác định sản phẩm gỗ là một trong những nhóm ngành xuất khẩu chủ lực của thành phố. 

Trong suốt hai thập kỷ qua, ngành đã hình thành được các nền tảng phát triển nhất định. Trước những điều kiện kinh doanh mới trên thế giới, ngành có thể giảm lợi thế cạnh tranh. Do vậy, việc chuyển đổi, hiện đại hóa mô hình, hình thành các trung tâm sản xuất và cung ứng nguyên liệu là hết sức cần thiết.

Để chế biến gỗ có thể trở thành mũi nhọn trong xuất khẩu của thành phố, đề án xác định, công tác xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường cũng như phát triển các giá trị gia tăng phải được chú trọng. 

Không chỉ tập trung trưng bày sản phẩm, tổ chức các hoạt động kết nối kinh doanh, HawaExpo sẽ chú trọng dành không gian triển lãm cho các thiết kế mới, ấn tượng của đội ngũ thiết kế trẻ và của các doanh nghiệp trong ngành. 

Đặc biệt, sẽ có không gian để tôn vinh các sản phẩm được thiết kế từ Acacia, nguyên liệu bản địa thế mạnh của Việt Nam hiện nay. 

“Để ngành gỗ có thể tham gia các phân khúc cao hơn trong chuỗi cung ứng, giá trị sáng tạo phải được đầu tư đúng mức. Theo tôi, Việt Nam không chỉ là nơi gia công mà hoàn toàn có thể kinh doanh bằng những sáng tạo và thương hiệu của mình”, ông Vũ nhấn mạnh. 

Ngành nội thất thêm cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế - Ảnh 3.

Bên lề hội chợ, HAWA vẫn duy trì thế mạnh trong việc tổ chức các chuỗi hội thảo chuyên ngành về thiết kế, xu hướng vật liệu… giúp doanh nghiệp có thêm thông tin hoạch định chiến lược kinh doanh - Ảnh: H.W

Quy tụ hàng chục ngàn khách mua hàng quốc tế 

Trong mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch, HawaExpo có tầm nhìn là sự kiện chính trong Tuần lễ triển lãm công nghiệp nội thất, công nghiệp sáng tạo, dịch vụ du lịch 2023 mà thành phố đề ra. 

Với vị trí địa lý thuận lợi, là trung tâm trọng điểm của ngành chế biến gỗ, xung quanh TP.HCM tập hợp 600 nhà máy sản xuất nội thất, nguyên phụ liệu. Hàng chục ngàn khách mua hàng đến Việt Nam dịp này sẽ cần dịch vụ lưu trú, ăn uống, dịch vụ tiện ích, các tour tham quan nhà máy, tham quan showroom, tham quan làng nghề… 

Để khai thác được hết các giá trị, Sở Công Thương sẽ là cầu nối kết hợp ngành gỗ mà đại diện là HAWA với Sở Du lịch TP.HCM, Hiệp hội Du lịch TP.HCM… cùng triển khai chương trình trọng điểm trên.

Điểm nổi bật của HawaExpo là sẽ chú trọng và tạo điều kiện tối đa cho các start-up tham dự, cũng như tổ chức nhiều hoạt động khảo sát nhu cầu khách mua hàng quốc tế để có số liệu cụ thể, góp phần tư vấn cho công tác hoạch định chiến lược phát triển của ngành từ phía cơ quan quản lý nhà nước. 

Diễn ra từ ngày 22 đến 25-2-2023, HawaExpo sẽ mở đầu cho chuỗi sự kiện triển lãm ngành gỗ truyền thống hàng năm trong khu vực. Ngay khi kết thúc HawaExpo, các hội chợ nội thất của Malaysia, Indonesia, Trung Quốc… sẽ lần lượt khai mạc.

Khách mua hàng quốc tế theo lịch trình này, sẽ tiếp cận được toàn diện bức tranh sản xuất nội thất của vùng, từ đó chọn cho mình đối tác thích hợp.

Link nội dung: https://nhipsongdothi.vn/nganh-noi-that-them-co-hoi-tiep-can-thi-truong-quoc-te-174049.html