Thị trường bất động sản "như mớ tơ vò", nhà đầu tư cần làm gì?

Thị trường bất động sản hậu Covid-19 còn nhiều bấp bênh, phân hoá rõ rệt ở từng phân khúc sản phẩm khác nhau và những thị trường khác nhau.

Cần đầu tư trung - dài hạn, thay vì lướt sóng, đánh quả

Phát biểu tại Diễn đàn bất động sản 2022: Những vùng đất tiềm năng, nhận định về thách thức đối với thị trường bất động sản 2022 - 2023, TS. Cấn Văn Lực – Chuyên gia kinh tế trưởng của BIDV, thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho rằng các thách thức bao gồm kinh tế thế giới và Việt Nam phục hồi còn nhiều bấp bênh, tác động đến thương mại, đầu tư và du lịch, bất động sản; nguồn cung chưa dồi dào; giá năng lượng, nguyên vật liệu còn tăng.

Vì vậy, ông Lực khuyên các doanh nghiệp bất động sản cần chủ động tìm hiểu, tiếp cận Chương trình phục hồi, các nghị quyết gần đây của Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ; chú trọng phục hồi xanh, tăng trưởng xanh; chuyển đổi số, đón đầu xu hướng mới; thích ứng, quản lý thay đổi, quản lý rủi ro. Cùng với đó, đầu tư trung - dài hạn, thay vì lướt sóng, đánh quả.

Ngoài tín dụng, doanh nghiệp bất động sản cần lưu tâm, linh hoạt huy động vốn từ các kênh khác (phát hành trái phiếu, chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu, chương trình ESOP, cổ phiếu quỹ, quỹ REIT, trái phiếu công trình; thuê tài chính…)

Bất động sản - Thị trường bất động sản 'như mớ tơ vò', nhà đầu tư cần làm gì?

Quang cảnh diễn đàn

Nguồn cung nhà đất tiếp tục khan hiếm

Thống kê của CBRE cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2022, thị trường bất động sản đã có sự phục hồi nhất định sau 2 năm chậm phát triển vì dịch Covid-19. Trong đó, thị trường chứng kiến sự nổi lên nhanh chón của căn hộ cao cấp, trung cấp, trong khi căn hộ bình dân gần như biến mất. Đi cùng với sự thay đổi đó, giá bán bất động sản liên tiếp lập đỉnh mới.

Trên thị trường căn hộ, trong 6 tháng đầu năm 2022, nguồn cung mới dần phục hồi với dự dẫn dắt của phân khúc cao cấp. Sau khi lập đỉnh, kể từ năm 2020 đến nay, nguồn cung căn hộ ra thị trường đã sụt giảm do nhiều yếu tố dịch bệnh, pháp lý.

Trong nửa đầu năm 2022, nguồn cung vẫn ở mức thấp. CBRE ước tính thị trường Hà Nội tung ra khoảng 8.000 căn. Thị trường TPHCM có sự phục hồi tốt hơn với khoảng 16.000 căn hộ, đã vượt qua cung của cả năm 2021.

Bà Dương Thuỳ Dung - Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam nhận định, sau 3 năm khan hiếm, nguồn cung sản phẩm vào cả Hà Nội và TPHCM đều sẽ rất dồi dào. Từ nay đến năm 2025, các chủ đầu tư sẽ tung ra thị trường những dự án mới mà họ đã chào bán. Giá sẽ tiếp tục tăng nhưng không quá cao. Chẳng hạn, giá trung bình căn hộ ở TPHCM hiện là 58 triệu đồng/m2 nhưng đến năm 2024 chỉ khoảng 62 triệu/m2, tương ứng mức tăng trưởng 4%. Tại Hà Nội, mức tăng có thể cao hơn, khoảng 8%.

Trái lại, dự báo thị trường nhà đất, đại diện CBRE cho rằng nguồn cung vô cùng khan hiếm và sẽ tiếp tục khan hiếm trong những năm tới. Những chủ đầu tư có nguồn cung dồi dào mạnh dạn tăng giá bán và thị trường căn hộ thứ cấp cũng sẽ được thúc đẩy tăng mạnh.

Nhà đất tại cả 2 thị trường Hà Nội và Tp.HCM đều có mức tăng giá rất cao. Giai đoạn 2017 – 6 tháng 2022, giá bất động sản tăng bình quân 14%/năm, còn tại Tp.HCM là 21%/năm.

“Giá các dự án liên tục lập đỉnh mới khi nguồn cung hạn chế và các chủ đầu tư không còn nhiều quỹ đất để phát triển các sản phẩm gắn liền với đất, do đặc thù các sản phẩm này đòi hỏi quỹ đất rất lớn”, bà Dương nhận định.

Với thị trường căn hộ nghỉ dưỡng, Khánh Hòa đang đứng đầu các sản phẩm liên quan đến căn hộ nghỉ dưỡng, kế đến là Phú Quốc. Hiện tại, nguồn cung căn hộ nghỉ dưỡng đang chậm, do nhiều chủ đầu tư trì hoãn bung căn hộ ra thị trường.

Lý giải nguyên do này, đại diện CBRE cho biết sau thời gian dài bùng nổ, thị trường đang bị xem là bão hòa, cộng thêm các vấn đề pháp lý đã khiến tâm lý nhà đầu tư không thực sự hào hứng với căn hộ nghỉ dưỡng. Nhìn nhận thực tế này, các nhà phát triển bất động sản cũng từ từ ra hàng.

Mặc dù vậy, CBRE dự báo năm 2024 – 2025 khi khung pháp lý hoàn thiện, thị trường này sẽ quay lại chu kỳ tăng trưởng mới tại cả thị trường cấp 1 (Đà Nẵng, Nha Trang, Khánh Hòa) và thị trường cấp 2 (Bình ĐỊnh, Phú Yên, Bình Thuận, BR-VT…).

Bức tranh bất động sản như mớ tơ vò

Về cơ hội đầu tư trong bối cảnh hiện tại, trước hết, ông Nguyễn Thọ Tuyển – Chủ tịch BHS Group cho rằng bức tranh bất động sản hiện tại như mớ tơ vò, không thể khẳng định là tốt hay xấu. Chính vì thế, trong bối cảnh này, lời khuyên cho người tham gia thị trường là cần có kiến thức tốt hơn về thị trường để đầu tư hiệu quả.

Ông Tuyển khuyên nhà đầu tư cần am hiểu xu hướng thị tường hơn. Hiện nay, bất động sản phòng thủ sẽ lên ngôi, các bất động sản phục vụ nhu cầu thực, chung cư, khu công nghiệp, phụ trợ khu công nghiệp có nhiều tiềm năng phát triển.

Bất động sản đầu cơ hết đất diễn: Những loại hình hiến đất làm đường, phân lô tách sổ, những dự án chưa đủ điều kiện pháp lý, những dự án đã tăng giá quá cao trong thời gian ngắn do đầu cơ thổi giá sẽ hết đất diễn.

Bất động sản - Thị trường bất động sản 'như mớ tơ vò', nhà đầu tư cần làm gì? (Hình 2).

Ông Nguyễn Thọ Tuyển – Chủ tịch BHS Group tại hội thảo

Những nhóm thị trường tiềm năng nằm tại bất động sản tại các thành phố lớn, HN, HCM sẽ là các thị trường bền vững, thu hút đầu tư. Ngoài ra, còn cần kể đến những thủ phủ công nghiệp như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Thái Nguyên, Bình Dương, Đồng Nai, Long An.

Hiện tại thị trường bất động sản đang trong giai đoạn thanh lọc rất mạnh để chọn ra những dòng bất động sản tiềm năng, những chủ đầu tư đủ tiềm lực và đi đúng hướng, những địa phương có lợi thế bền vững.

“Thị trường sẽ trụ vững qua giai đoạn khó khăn này, để vùng lên khi chính sách vĩ mô ổn định và tăng trưởng kinh tế ở mức cao trong vài năm tới. Những ai đang tham gia vào thị trường bất động sản lúc này sẽ cần phải am hiểu hơn, mất nhiều thời gian nghiên cứu hơn để có những quyết định chính xác hơn”, ông Tuyển chia sẻ thêm.

Link nội dung: https://nhipsongdothi.vn/thi-truong-bat-dong-san-nhu-mo-to-vo-nha-dau-tu-can-lam-gi-172363.html