BMW bắt tay Toyota phát triển SUV chạy bằng khí hydro

Hãng Đức sẽ bắt đầu sản xuất và bán các mẫu xe chạy bằng nhiên liệu hydro với sự hợp tác của hãng Nhật, sớm nhất là vào 2025.

Năm 2021, tại triển lãm ôtô Munich, Đức, BMW ra mắt mẫu iX5 Hydrogen - một phiên bản sử dụng nhiên liệu hydro của mẫu X5 tiêu chuẩn. Và trong khi iX5 Hydrogen sẽ được sản xuất từ cuối năm nay với số lượng giới hạn, thì một báo cáo mới từ Nikkei Asia cho thấy, phiên bản sản xuất số lượng lớn có thể xuất hiện trong ít năm tới.

Giám đốc bán hàng của BMW, Peter Nota nói rằng, việc sản xuất và bán hàng của mẫu xe chạy khí hydro có thể bắt đầu sớm nhất vào năm 2025. Nota cũng lấp lửng rằng mẫu đầu tiên trong số này có thể là một chiếc SUV.

BMW iX5 Hydrogen chạy thử dưới thời tiết lạnh giá tại Thụy Điển, hồi tháng 3 vừa qua, ở nhiệt độ -20 độ C. Ảnh: BMW

BMW iX5 Hydrogen chạy thử dưới thời tiết lạnh giá tại Thụy Điển, hồi tháng 3 vừa qua, ở nhiệt độ -20 độ C. Ảnh: BMW

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, xe chạy bằng hydro sẽ được hợp tác phát triển với sự hỗ trợ của Toyota. Trước đó, hai hãng xe có quan hệ đối tác từ năm 2013.

BMW đã cùng Toyota tạo ra mẫu GR Supra - chiếc xe hai cửa chia sẻ nhiều điểm chung với Z4. Bên cạnh đó, kinh nghiệm phát triển và sản xuất các mẫu xe hydro của Toyota, như với mẫu Mirai, sẽ đặc biệt hữu ích trong quá trình hợp tác sắp tới. Thực tế, cả hai đã cùng tạo ra một mẫu xe hydro trước đây - chiếc BMW series 5 GT - nhưng chỉ dừng ở nguyên mẫu (prototype).

Với BMW, xe sử dụng nhiên liệu hydro là một cách để vượt qua những thách thức đang xuất hiện cùng sự phát triển của dòng xe thuần điện. Nota nhấn mạnh, rằng không phải mọi hạ tầng sạc điện được tạo ra đều là như nhau, và rằng sự sẵn có của nguồn nguyên liệu dành cho việc sản xuất có phần khan hiếm.

Vì thế, quan điểm của hãng Đức là "không để tất cả số trứng vào cùng một giỏ". Như Nota nêu rõ: "Chúng tôi tin vào sự quan trọng của những công nghệ đa dạng - xe thuần điện, cũng như xe chạy hydro và động cơ đốt trong".

Hiện không có nhiều thông tin về iX5 Hydrogen. Mẫu concept có công suất 168 mã lực, nhưng không rõ hành trình chạy được với một bình đầy nhiên liệu, trong khi xe có hai bình khí hydro với mỗi bình nặng 6 kg.

Mỹ Anh

Start-up phát triển ôtô chạy hydro có thể thay bình nhiên liệu Hyundai sản xuất pin nhiên liệu hydro Xe tải khổng lồ chạy bằng hydro Hyundai Xcient - xe tải chạy hydro Toyota Mirai 2021 giá dưới 50.000 USD

Link nội dung: https://nhipsongdothi.vn/bmw-bat-tay-toyota-phat-trien-suv-chay-bang-khi-hydro-172300.html