1,2 triệu giao dịch ký qua hợp đồng điện tử FPT.eContract

FPT.eContract có tính pháp lý tương đương hợp đồng giấy, được xác định bởi dấu thời gian, chữ ký số của Bộ Công thương, giảm rào cản giao dịch từ xa.

Thông tin được các chuyên gia trình bày tại hội thảo trực tuyến "Xác thực và bảo vệ dữ liệu hợp đồng điện tử". Sự kiện do FPT IS phối hợp Cục Kinh tế số Bộ Công thương và Dell Technologies tổ chức vào ngày 29/7.

Hợp đồng điện tử dần được ứng dụng rộng rãi tại các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân tại Việt Nam nhờ tính hiệu quả, giao kết không giới hạn không gian, thời gian, các bên có thể hoàn thành ký kết ngay. Tính riêng trên nền tảng FPT.eContract từ 2019 đến nay đã có hơn 1,2 triệu giao dịch, kết nối hàng trăm nghìn người dùng và doanh nghiệp.

Khảo sát từ hơn 400 khách tham dự hội thảo trực tuyến cho thấy 71% đã biết đến hình thức ký kết điện tử, 55% sẵn sàng ứng dụng hình thức ký kết này trong thời gian tới. Ba vấn đề mà các tổ chức, doanh nghiệp còn băn khoăn là tính pháp lý, khả năng bảo mật và sự kết hợp sẵn sàng của đối tác ký.

Hợp đồng điện tử có đủ căn cứ pháp lý tương đương hợp đồng giấy theo Luật giao dịch điện tử, nghị định về thương mại điện tử, chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số... Bộ Công thương vừa ra mắt hệ thống xác thực hợp đồng điện tử, giúp các tổ chức có thêm căn cứ và cơ sở triển khai hình thức ký kết từ xa. Theo đó, việc ký kết đảm bảo toàn vẹn và chống chối bỏ nội dung hợp đồng với chữ ký số đồng thời xác định bởi dấu thời gian và chữ ký số của Bộ Công thương. Các bên liên quan có thể tra cứu xác thực tài liệu sau ký.

Tại Hội thảo, ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, tính hợp lệ của hợp đồng điện tử dựa trên hai điều kiện: khả năng xác minh danh tính của chủ thể ký và ứng dụng chữ ký số, chống giả mạo nội dung hợp đồng. Đây là hai điều kiện không thể thiếu để Tổ chức chứng thực hợp đồng điện tử xác nhận một hợp đồng điện tử. Hợp đồng được chứng thực bởi CECA và Bộ Công Thương mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Ông Lê Đức Anh nêu thông tin tại hội thảo. Ảnh chụp màn hình

Ông Lê Đức Anh nêu thông tin tại hội thảo. Ảnh chụp màn hình

Ông Nguyễn Hoàng Tùng - Giám đốc Công ty VVN AI & Trusting solution nhấn mạnh, việc xác nhận tập trung của hợp đồng điện tử rất quan trọng. Hiện nay, các đơn vị ký kết hợp đồng điện tử thường gặp khó trong vấn đề chuẩn hóa ký chéo; xử lý, trao đổi, tra cứu dữ liệu tập trung; giải quyết tranh chấp, bảo mật dữ liệu. Nhằm xử lý, Bộ Công thương đã nghiên cứu và phát triển CECA, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân ứng dụng hợp đồng điện tử theo chuẩn pháp lý và minh bạch.

Từ vai trò nhà cung cấp dịch vụ chứng thực CeCA, nền tảng ký kết FPT.eContract, ông Nguyễn Tá Anh - Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ điện tử cho biết tất cả hợp đồng ký trên FPT.eContract sẵn sàng được chứng thực với con dấu điện tử của Bộ Công thương qua trục CECA. Đội ngũ FPT IS luôn sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp trong quy trình chứng thực.

Ông Nguyễn Tá Anh phân tích về nền tảng FPT.eContract. Ảnh chụp màn hình

Ông Nguyễn Tá Anh phân tích về nền tảng FPT.eContract. Ảnh chụp màn hình

Ông Nguyễn Đức Thuận - Giám đốc Công ty Giải pháp số Bách Khoa nhận định hợp đồng điện tử là xu hướng tất yếu của xã hội, mang lại nhiều lợi ích về thời gian, không gian, chi phí cho doanh nghiệp lẫn nhà cung cấp.

"Sau khi ứng dụng giải pháp FPT.eContract, chúng tôi nhận thấy việc ký kết hợp đồng trở nên rất nhanh chóng và thuận tiện", ông Thuận nói.

Ông Nguyễn Đức Thuận nói về lợi ích của hợp đồng điện tử. Ảnh chụp màn hình

Ông Nguyễn Đức Thuận nói về lợi ích của hợp đồng điện tử. Ảnh chụp màn hình

Nhiều doanh nghiệp lo ngại về tấn công dữ liệu, an toàn thông tin. Ông Nguyễn Sĩ Nguyên - Chuyên gia tư vấn giải pháp, Dell Technologies cho biết thiệt hại về tấn công mạng trong năm 2021 là 6.000 tỷ USD và cứ 11 giây lại có một cuộc tấn công mạng xảy ra với các động cơ, phương thức và mục tiêu khác nhau. Các doanh nghiệp cần chú trọng vào việc phòng tránh nguy cơ xâm nhập và quá trình phục hồi sau sự cố.

"Dell Technologies đã nghiên cứu và ra mắt Cyber Recovery. Giải pháp này giúp cô lập dữ liệu quan trọng của doanh nghiệp khỏi các cuộc tấn công. Dữ liệu quan trọng được lưu trữ bất biến trong một nền tảng cho phép khôi phục toàn vẹn, bảo mật cao", ông Sĩ Nguyên nói.

Các diễn giả tham dự hội thảo cùng chung quan điểm việc ứng dụng ký kết điện tử sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa tại Việt Nam trong tương lai nhờ hành lang pháp lý vững chắc, giải pháp sẵn sàng, thị trường ngày càng mở rộng.

Minh Huy

Chương trình "Xác thực và bảo vệ dữ liệu hợp đồng điện tử tại Việt Nam" nằm trong chuỗi Hội thảo DX Quick-win Series do FPT IS cùng các đối tác thực hiện. Sự kiện tập trung mang đến doanh nghiệp, tổ chức góc tiếp cận nhanh về chuyển đổi số qua hợp đồng điện tử và các giải pháp bảo mật mới.

Link nội dung: https://nhipsongdothi.vn/12-trieu-giao-dich-ky-qua-hop-dong-dien-tu-fptecontract-171675.html