Vụ cắt áo ngực, nhục mạ nữ sinh trộm chân váy: Cục trẻ em lên tiếng!

Trước vụ bé gái tên V.T.T.M (sinh 2004), học sinh trung học ở Sầm Sơn (Thanh Hóa) quỳ gối xin lỗi vẫn bị cắt áo, cắt tóc trong shop quần áo và bị tống tiền, lãnh đạo Cục Trẻ em, Bộ LĐ-TB&XH lên tiếng.

Theo đó, Cục trưởng Cục Trẻ em Đặng Hoa Nam khẳng định: Không thể vì cái sai này của trẻ mà xử lý bằng cái sai khác của người lớn được. Người bị hại trong vụ việc là đối tượng vị thành niên, cần được bảo vệ. Pháp luật nghiêm cấm hành vi bạo hành, xúc phạm nhân phẩm trẻ.

Trước đó, em V.T.T.M (17 tuổi) thừa nhận có lấy đồ tại shop quần áo Mai Hường do vợ chồng Cao Thị Mai Hường và Trịnh Đình Anh tại phường Lam Sơn, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Do cửa hàng có camera giám sát nên chủ cửa hàng đã quay lại được cảnh trộm đồ, tung lên mạng tuyên bố đã tìm được người lấy cắp quần áo.

Vụ cắt áo ngực, nhục mạ nữ sinh trộm chân váy: Cục Trẻ em lên tiếng! - 1

Em V.T.T.M 17 tuổi do lén lấy một chiếc chân váy giá 160.000 đồng đã bị chủ shop quần áo đánh, cắt tóc, cắt áo, đòi tiền cả chục triệu đồng... Vụ việc đi quá xa khi chính chủ cửa hàng tung clip làm nhục cô gái lên mạng nhưng bị cộng đồng phản ứng dữ dội (Ảnh cắt từ Clip).

Tại cửa hàng quần áo khi đó, V.T.T.M người thừa nhận lấy một chiếc chân váy tại shop Mai Hường đã nhận lỗi và xin trả lại đồ, đền bù thiệt hại nhưng vợ chồng chủ shop Mai Hường quay toàn bộ lại cuộc "hạ nhục", bắt em V.T.T.M quỳ gối, hành hung, cắt tóc, cắt áo, đồ nội y của em.

Hành vi này được xác định là đã nhục mạ thân thể, nhân phẩm của cô nữ sinh còn chưa đến tuổi thành niên.

Hơn nữa, trong vụ "bắt trộm", chủ quán còn bắt V.T.T.M phải đền số tiền 30 triệu đồng, sau đó rút xuống 15 triệu đồng cho chiếc chân váy 160.000 đồng.

Sự việc được chính chủ shop thời trang này tung lên mạng xã hội và bị cộng đồng phản ứng dữ dội. Sau đó, công an đã vào cuộc, khởi tố vụ án, khởi tố bị can với vợ chồng chủ shop quần áo này.

Đứng ở góc độ cơ quan bảo vệ quyền trẻ em, Cục trưởng Cục Trẻ em Đặng Hoa Nam phân tích, lỗi của em V.T.T.M hoàn toàn có thể sửa chữa được. Nếu em M. vi phạm pháp luật thì đã có các cơ quan quản lý xử lý, không thể vì việc này mà hành động bạo lực, xúc phạm danh dự và tống tiền như chủ shop thời trang đã làm.

Ông Nam cho biết, hiện Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thanh Hóa đã có công văn chỉ đạo kịp thời Phòng LĐ-TB&XH thành phố Sầm Sơn hỗ trợ kịp thời cho người bị hại.

"Việc cả xã hội quan tâm, chia sẻ và bức xúc về vụ việc cho thấy dư luận có nhận thức tốt hơn về quyền trẻ em và đây là xu hướng tốt. Không thể vì cái sai của trẻ em mà xử lý bằng cái sai khác lớn hơn, vi phạm pháp luật, thậm chí luật hình sự", ông Nam nói.

Cục trưởng Cục Trẻ em khẳng định: Hành vi của mỗi người sai đến đâu thì đều có quy định pháp luật can thiệp, ai vi phạm pháp luật cũng có cơ quan chức năng xử lý, không được lấy đó làm cái cớ để bạo hành, xâm hại nhân phẩm người khác.

"Ngoài ra, vụ việc này cũng là bài học cho việc sử dụng không gian mạng xã hội đúng pháp luật và hợp lý. Hành vi tung video lên mạng để hạ nhục người khác, rồi cắt áo, cắt tóc người khác vì họ sai, để chứng minh việc trộm đồ là hành vi sai trái, lợi bất cập hại. Chính việc này đã tố cáo hành vi vi phạm pháp luật, xúc phạm nhân phẩm, làm tổn thương người khác của chủ shop quần áo", ông Đặng Hoa Nam nhấn mạnh.

An Linh

Link nội dung: https://nhipsongdothi.vn/vu-cat-ao-nguc-nhuc-ma-nu-sinh-trom-chan-vay-cuc-tre-em-len-tieng-161064.html