Những cây cảnh Việt từng lên báo nước ngoài, giá hàng chục tỷ

Cây sanh “nỏ thần”, “mâm xôi con gà” là những cây cảnh tiền tỷ có thế dáng độc đáo với kích cỡ thuộc hàng “khủng”.

Cây cảnh “nỏ thần” từng được trả giá 1,4 triệu USD nhưng chủ nhân quyết không bán

Ở Việt Nam, giới sành cây cảnh có lẽ không ai là không biết đến ông Phan Văn Toàn đại gia Phú Thọ sở hữu vườn cây trị giá cả trăm tỷ đồng. Bộ sưu tập cây cảnh của ông Toàn không chỉ thu hút đông đảo đoàn khách yêu cây từ khắp mọi miền đất nước tới tham quan mà còn gây được sự chú ý mạnh mẽ từ truyền thông quốc tế.

Dân sinh - Những cây cảnh Việt từng lên báo nước ngoài, giá hàng chục tỷ

Cây sanh cổ giá tiền tỷ. Ảnh: Dân Việt.

Đặc biệt, trong vườn nhà ông Toàn có cây sanh cổ "nỏ thần" từng được vua Bảo Đại chơi. Theo chủ nhân của "siêu cây" này, gia đình ông đã từng phải bỏ ra số tiền cả chục tỷ đồng để tậu cây về để thỏa mãn niềm đam mê cây cảnh của mình.

Cụ thể, cây sanh tiền tỷ của vị đại gia này từng xuất hiện trên một tờ báo Trung và được ưu ái gọi với cái tên là “ngôi sao của giới cây cảnh Việt Nam”. Cây cảnh “nỏ thần” tuổi đời đã hơn 300 năm.

Dân sinh - Những cây cảnh Việt từng lên báo nước ngoài, giá hàng chục tỷ (Hình 2).

Cây đã được đem đi nhiều triển lãm sinh vật cảnh trong nước và thu hút sự chú ý của nhiều người. Trước đó, từng có người ra giá 1,4 triệu USD (khoảng 30 tỷ) với mong muốn mua lại siêu cây cảnh này nhưng ông Toàn vẫn quyết không bán mà muốn để ở vườn chơi.

Nhìn từ xa cây rất độc đáo, thân và rễ cây bện vào nhau tạo nên hình dáng của cây cung. Và chính vì từng được trồng trong vườn hoàng cung nên nó còn được mệnh danh là vua của giới cây sanh hoặc “cây vua”.

Để sở hữu được cây cảnh đẹp có “ 1 0 2” đại gia Toàn đô la mất nhiều năm trời tìm kiếm, đàm phán và nhờ một người bạn ở Vĩnh Phúc giúp đỡ mới có thể đưa cây về Phú Thọ.

Cây sanh cổ hằn rõ nhiều dấu vết thời gian, có nhiều “vết thương” và “vết sẹo”. Phần đá đính trên cây cũng rất đặc sắc, bởi rễ cây phải mất nhiều năm mới có thể mọc xuyên qua các lỗ trên đá và hòa làm một thể với đá. Tổng thể dù đơn giản nhưng rất hài hòa và tinh tế, rất xứng đáng với giá trị 30 tỷ đồng của siêu cây này.

Siêu cây “mâm xôi con gà”

Nhắc đến những cây cảnh tiền tỷ dáng thế độc đáo không thể không nói đến cây “mâm xôi con gà”. Lần đầu “chào sân” trong một triển lãm sinh vật cảnh chào mừng 1000 năm Thăng Long Hà Nội, cây cảnh này đã được giới chuyên môn xếp vào “tứ kỳ mộc” của đất ngàn năm văn vật.

Dân sinh - Những cây cảnh Việt từng lên báo nước ngoài, giá hàng chục tỷ (Hình 3).

Cây cảnh "mâm xôi con gà" xuất hiện trên báo nước ngoài.

Với dáng thế đẹp lạ, cây thu hút sự chú ý của khách tham quan cũng như những người yêu cây cảnh. Cây có chiều cao 1m65, chiều ngang 2m, trọng lượng cả đá khoảng 1 tấn, có tán xòe rộng như mâm xôi, gốc và thân cây nằm trên khối đá nhỏ tạo thành hình gà. Phía trên ngọn cây uốn lượn tạo thành hình “rồng bay phượng múa”.

Trước đó vào tháng 4/2012, siêu cây này đã được lên trang bìa của Tạp chí về nghệ thuật chơi cây cảnh BCI của Mỹ. Trong một triển lãm sinh vật cảnh, “mâm xôi con gà” được định giá 6 triệu USD, tương đương với 120 tỷ đồng. Với định giá này, siêu cây chính thức thuộc top những cây cảnh có giá “khủng” ở Việt Nam.

Dân sinh - Những cây cảnh Việt từng lên báo nước ngoài, giá hàng chục tỷ (Hình 4).

Cận cảnh cây sanh cổ “mâm xôi con gà”. Ảnh: Vietnamnet.

Chia sẻ về ngày đầu tiên chiêm ngưỡng “mâm xôi con gà”, họa sĩ Cường cho biết: “Hôm đó, tôi tình cờ được một người bạn rủ cùng nhau đi thăm cây “mâm xôi con gà”. Thói tò mò khiến tôi quyết định cùng bạn đến nhà anh Tình để xem cây cảnh có cái tên đặc biệt này. Lúc này, cây cảnh được đặt trong một chậu nước, có hiện tượng bị thối rễ do bùn lắng đọng, phía trên ngọn cây có hình một con gà”

Mặc dù tuổi đời cây “mâm xôi con gà” chưa phải là già. Tuy nhiên, qua bàn tay tài hoa của họa sĩ Đặng Xuân Cường, chỉ sau 8 năm (1996 - 2004), cây sanh này từ một bụi cây dại đã trở thành siêu cây nổi tiếng và đáng giá hàng triệu đô.

Trước đó năm 2004, Cường “họa sĩ” quyết định bán “mâm xôi con gà” cho một nghệ nhân chơi cây cảnh tên là Quý. Qua nhiều tay của các đại gia chơi cây, hiện “mâm xôi con gà” thuộc sở hữu của ông Nguyễn Nam Thành ở Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Theo nhiều người chơi cây cảnh, sở dĩ cây “mâm xôi con gà” tạo được sức hút giới chơi cây cảnh là bởi nó hội tụ đủ 4 yếu tố “cổ - kỳ - mỹ - văn” và giống như một bức tranh thiên nhiên hoàn mỹ. Ngắm cây cảnh này, người ta có thể nhìn thấy vẻ cổ thụ, nét tinh tế đến từng chi tiết.

Trúc Chi (t/h theo Dân Việt, Vietnamnet)

Link nội dung: https://nhipsongdothi.vn/nhung-cay-canh-viet-tung-len-bao-nuoc-ngoai-gia-hang-chuc-ty-161023.html