Hiệu quả từ nguồn vốn vay chính sách đối với đồng bào vùng cao

Sự đầu tư của Trung ương, của tỉnh và nguồn vốn vay từ ngân hàng Chính sách xã hội đã góp phần rất lớn giảm nghèo với đồng bào Cơtu huyện miền núi Tây Giang, Quảng Nam.

Hiệu quả từ nguồn vốn vay chính sách đối với đồng bào vùng cao - 1

Từ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội, năm 2019 gia đình anh Abing Dưới (xã Atiêng, huyện Tây Giang) trồng được 200 cây cam Vinh. Hiện cây đã cho quả. Mỗi năm anh thu nhập trên 50 triệu đồng từ tiền bán cam.

Hiệu quả từ nguồn vốn vay chính sách đối với đồng bào vùng cao - 2

Ngoài cam anh Abing Dưới còn trồng thêm nhiều cây ăn quả khác mang lại thu nhập ổn định. Hiện gia đình anh đã thoát nghèo.

Hiệu quả từ nguồn vốn vay chính sách đối với đồng bào vùng cao - 3

Sâm ba kích một loại cây có giá trị kinh tế cao. Từ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội, vợ chồng anh CơLâu Thái Ngọc (xã Lăng) đã đầu tư lập vườn ươm giống để trồng.

Hiệu quả từ nguồn vốn vay chính sách đối với đồng bào vùng cao - 4

Hiện gia đình anh có 3 ha sâm ba kích. Với giá bán mỗi ký từ 300 nghìn đồng, mỗi năm anh thu nhập trên 100 triệu đồng.

Hiệu quả từ nguồn vốn vay chính sách đối với đồng bào vùng cao - 5

Ngoài hỗ trợ vốn vay phát triển trồng trọt đem lại hiệu quả kinh tế, hiện nay ở huyện miền núi Tây Giang, nhiều hộ đầu tư phát triển chăn nuôi. Trong ảnh: Gia đình anh Bnướch Trinh (xã ATiêng), vay 100 triệu để nuôi bò. Hiện đàn bò anh đã có trên 20 con.

Hiệu quả từ nguồn vốn vay chính sách đối với đồng bào vùng cao - 6

Với phương châm "Thấu hiểu - Tận tâm phục vụ nhân dân", dù bão lũ hay ảnh hưởng dịch Covid-19, cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện miền núi Tây Giang, tỉnh Quảng Nam vẫn lặn lội đến từng bản làng để hướng dẫn, giúp người dân nghèo vay vốn.

Hiệu quả từ nguồn vốn vay chính sách đối với đồng bào vùng cao - 7

Nguồn vốn này là đòn bẩy giúp các gia đình phát triển sản xuất và giảm nghèo bền vững. Thước đo đánh giá của hiệu quả chính sách tín dụng không chỉ là con số tăng trưởng cao mà hơn hết là chất lượng cuộc sống của người nghèo và các đối tượng chính sách được nâng lên.

Hiệu quả từ nguồn vốn vay chính sách đối với đồng bào vùng cao - 8

Dù mưa bão, đường sá đi lại khó khăn nhưng cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tây Giang vẫn bám bản hỗ trợ đồng bào vay vốn. Phần lớn thời gian giao dịch đều thực hiện tại các xã. Có nhiều xã cách trung tâm huyện trên 70 cây số, nhưng cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội vẫn bám dân, hỗ trợ dân vay vốn. Nhiều người không biết chữ được cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội hướng dẫn tận tình.

Hiệu quả từ nguồn vốn vay chính sách đối với đồng bào vùng cao - 9

Cùng với sự đầu tư của Trung ương, của tỉnh, nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã góp phần rất lớn trong công tác giảm nghèo. Bộ mặt nông thôn miền núi ở Tây Giang có nhiều khởi sắc. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện từ mức 84,64% năm 2003 đến 2020 giảm xuống còn 32,53%. Năm 2020, có 203 hộ đăng ký thoát nghèo. Năm 2021 có 214 hộ, hộ cận nghèo đăng ký thoát cận nghèo bền vững vượt chỉ tiêu tỉnh giao.

Tin, ảnh: Công Bính - Đình Hiệp

Link nội dung: https://nhipsongdothi.vn/hieu-qua-tu-nguon-von-vay-chinh-sach-doi-voi-dong-bao-vung-cao-160446.html