Giới lập pháp Mỹ yêu cầu Amazon "thành thật" với Quốc hội

Một số Hạ nghị sĩ Mỹ đã cáo buộc lãnh đạo Amazon đưa ra thông tin sai lệch trước Quốc hội về cách công ty sử dụng dữ liệu từ bên thứ 3 trên nền tảng của mình.

Một số Hạ nghị sĩ Mỹ đã cáo buộc các lãnh đạo cao cấp của Amazon, bao gồm cựu CEO Jeff Bezos lừa dối Quốc hội Mỹ về cách Amazon sử dụng dữ liệu từ bên thứ 3 bán hàng trên nền tảng này.

Trong bức thư gửi CEO của Amazon Andy Jassy, nhóm các nhà lập pháp - dẫn đầu bởi Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler (Đảng Dân chủ) và Chủ tịch Tiểu Ủy ban về Chống Độc quyền David Cicilline (Đảng Dân chủ) - đã viện dẫn “thông tin đáng tin cậy gần đây mâu thuẫn trực tiếp với lời khai và tuyên bố của lãnh đạo Amazon trước Quốc hội”. 

Thêm vào đó, các nhà lập pháp cũng nói rằng sẽ cho Amazon “cơ hội cuối cùng” để cung cấp thông tin chứng nhận những lời khai và tuyên bố trước đó của đại diện Amazon trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện. Dựa trên thông tin được Amazon cung cấp, Ủy ban Tư pháp sẽ xem xét có cần thiết đưa vấn đề này lên Bộ Tư pháp để mở một cuộc điều tra hình sự hay không.

Công nghệ - Giới lập pháp Mỹ yêu cầu Amazon 'thành thật' với Quốc hội

Cựu CEO Amazon Jeff Bezos trong phiên điều trần trực tuyến trước Quốc hội Mỹ cuối tháng 7/2020. Ảnh: Graeme Jennings/Washington Examiner/Bloomberg News

Đại diện của Amazon, bao gồm cả ông Bezos, đã nói với Quốc hội Mỹ rằng tập đoàn này có chính sách chống sử dụng dữ liệu từ bên bán hàng độc lập nhằm cạnh tranh trực tiếp hoặc tạo ra sản phẩm mang tính cạnh tranh. Tuy nhiên, nhiều hãng truyền thông đã đưa ra thông tin cho rằng nhân viên Amazon đã làm đúng những điều này, hoặc ít nhất tìm cách làm cho chính sách này trở nên vô dụng. 

Năm ngoái, khi được yêu cầu trả lời thành thật trước Quốc hội về thông tin trên tờ Wall Street Journal nói rằng Amazon đã thường xuyên sử dụng dữ liệu từ bên thứ 3 và vi phạm chính sách của mình, Jeff Bezos cho biết ông không thể bảo đảm việc quy định này chưa bao giờ bị vi phạm.

Theo đó, Ủy ban Tư pháp viết trong bức thư: “Trong trường hợp tốt nhất, đại diện của Amazon đã đánh lạc hướng Ủy ban. Còn trong trường hợp xấu nhất, Amazon đã lừa dối Quốc hội và có thể đã vi phạm luật hình sự liên bang”.

Ngoài các Hạ nghị sĩ từ Đảng Dân chủ, một số nghị sĩ từ Đảng Cộng hòa như Ken Buck (Colorado) và Matt Gaetz (Florida) cũng đã ký tên vào bức thư này. Bức thư yêu cầu Amazon trả lời rõ ràng trước ngày 1/11.

Sau động thái trên, người phát ngôn của Amazon Brooke Oberwetter khẳng định tập đoàn đang nghiên cứu tất cả các cáo buộc và có “cách xử lý hợp lý”. Thêm vào đó, theo Oberwetter, Amazon cũng thiết kế danh sách kết quả tìm kiếm để bao gồm các món đồ khách hàng muốn mua thay vì tập trung vào đồ do chính Amazon hay đối tác của công ty này bán ra. 

Tùng Phong (Theo Bloomberg)

Link nội dung: https://nhipsongdothi.vn/gioi-lap-phap-my-yeu-cau-amazon-thanh-that-voi-quoc-hoi-158922.html