Trường học ở Scotland dùng công nghệ nhận diện mặt để bán đồ ăn trưa

9 trường học ở Bắc Ayrshire, Scotland đã bắt đầu nhận tiền ăn trưa của học sinh bằng cách sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt, khiến giới quản lý phải can thiệp.

Theo The Guardian, Văn phòng Ủy viên Thông tin Vương quốc Anh (ICO) đã can thiệp sau khi 9 trường học ở Bắc Ayrshire, Scotland nhận tiền ăn trưa của học sinh bằng cách sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt và quét mặt của các học sinh. Một số trường học khác đã có kế hoạch nhận thanh toán tương tự.

ICO, vốn là một cơ quan độc lập có nhiệm vụ bảo vệ quyền thông tin tại Vương quốc Anh, cho biết sẽ liên lạc với hội đồng tại Bắc Ayrshire về hành động trên và yêu cầu dùng cách tiếp cận “ít can thiệp” hơn nếu có thể. 

Một người phát ngôn của ICO nói rằng các tổ chức sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt phải chấp hành luật bảo vệ dữ liệu trước, trong và sau khi sử dụng công nghệ này. Thêm vào đó, luật pháp về bảo vệ dữ liệu cũng tăng cường bảo vệ dữ liệu từ trẻ em, do đó các tổ chức cần thận trọng xem xét sự cần thiết và mức độ thu thập dữ liệu sinh trắc học trước khi thực hiện; và nếu có thể thì dùng cách tiếp cận khác miễn là đạt được mục tiêu ban đầu. 

Công ty cung cấp công nghệ này tuyên bố rằng nó giúp phòng tránh Covid-19 tốt hơn so với các hệ thống khác do sử dụng thanh toán không tiền mặt và không chạm. Thêm vào đó, tốc độ cũng là điểm mạnh khi mà mỗi giao dịch chi mất khoảng 5 giây.

Một số hệ thống sinh trắc học khác như quét dấu vân tay đã được sử dụng tại Vương quốc Anh trong nhiều năm, nhưng các nhà vận động nói rằng sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt là không cần thiết. 

Silkie Carlo, giám đốc của tổ chức Big Brother Watch, nói rằng tổ chức này đã bày tỏ quan ngại đối với các trường học sử dụng hệ thống nhận diện khuôn mặt và thúc giục họ dừng sử dụng hệ thống này ngay lập tức. Bà Carlo cho biết: “Không đứa trẻ nào phải đi qua hệ thống như ở một cửa khẩu chỉ để lấy một bữa ăn ở trường. Đây là một nền dân chủ, không phải nhà nước cảnh sát. Trẻ em nên được dạy bảo vệ thông tin cá nhân nhạy cảm của mình thay vì vô tư cho đi thông tin như vậy. Thêm vào đó, công ty sinh trắc học này đã từ chối tiết lộ có thể chia sẻ thông tin cá nhân của trẻ em với những bên nào khác”. 

Công nghệ này đang được lắp đặt tại một số trường học bởi một công ty tên CRB Cunninghams. David Swanston, giám đốc quản lý công ty này, nói rằng nhận diện khuôn mặt là cách nhanh nhất để nhận biết và thực hiện thanh toán khi một trường cấp 2 phải phục vụ khoảng 1000 học sinh trong 25 phút. 

Nhiều nhóm vận động quyền dân sự đã thách thức công nghệ nhận diện khuôn mặt thời gian thực do lo ngại về việc người bị nhận diện liệu có đồng ý hay không. CRB Cunninghams nói rằng hệ thống lắp đặt trong trường học có khác biệt - phụ huynh phải đồng ý rõ ràng và camera sẽ kiểm tra chéo với dữ liệu dấu khuôn mặt có mã hóa trên máy chủ của trường.

Công nghệ - Trường học ở Scotland dùng công nghệ nhận diện mặt để bán đồ ăn trưa

Việc sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt trong trường học đang gây ra nhiều lo ngại. Ảnh minh họa: CRB Cunninghams

Một đại diện của hội đồng khu vực Bắc Ayrshire cho biết các hợp đồng cung cấp đồ ăn trong nhà trường sắp hết hạn, cho phép sử dụng công nghệ mới khiến “dịch vụ hiệu quả hơn và trải nghiệm của học sinh cũng tốt hơn”. Thêm vào đó, theo hội đồng, do đại dịch Covid-19 nên hội đồng cho rằng công nghệ nhận diện không chạm là giải pháp tối ưu nhằm đảm bảo môi trường an toàn cho cán bộ và học sinh, với 97% học sinh hoặc phụ huynh đồng ý với hệ thống mới này.

Một người phát ngôn của chính phủ Scotland nói rằng chính quyền địa phương, với tư cách bên kiểm soát dữ liệu, có nghĩa vụ chấp hành quy định chung về bảo vệ dữ liệu. Các trường học cũng phải nghiêm túc chấp hành quy định và hướng dẫn về thu thập, lưu trữ, ghi lại và chia sẻ dữ liệu cá nhân.

Hayley Dunn, một chuyên gia về lãnh đạo doanh nghiệp từ Hiệp hội Lãnh đạo Trường học và Đại học, nói: “Cần có biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt về bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư đối với bất cứ công ty nào cung cấp dịch vụ này. Các lãnh đạo cũng có lo ngại nghiêm túc về khả năng bị mã độc tống tiền tấn công và tầm quan trọng của bảo mật thông tin trước khi sử dụng giải pháp công nghệ mới”. 

Tùng Phong (Theo The Guardian)

Link nội dung: https://nhipsongdothi.vn/truong-hoc-o-scotland-dung-cong-nghe-nhan-dien-mat-de-ban-do-an-trua-158918.html