Giá chung cư Hà Nội "leo thang" do đâu?

Theo chuyên gia của Savills, nguồn cung thấp, chất lượng phát triển cải thiện, cơ sở hạ tầng nâng cấp và giá thép tăng gần đây đã dẫn đến giá bán căn hộ tăng.

Ảnh hưởng của Covid-19 nghiêm trọng đi kèm với hai tháng giãn cách xã hội toàn thành phố đã tác động tới số lượng căn hộ bán được trong quý, khiến lượng giao dịch giảm 50% theo quý và 54% theo năm, đạt 2.400 giao dịch.

Tuy nhiên, giá bán sơ cấp tại quận Từ Liêm đã tăng 10%/năm và ở quận Cầu Giấy tăng 17%/năm kể từ năm 2017.

Lý giải về nguyên nhân khiến giá bán căn hộ tăng liên tiếp trong thời gian vừa qua, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu, Savills Hà Nội cho biết: “Nguồn cung thấp, chất lượng phát triển cải thiện, cơ sở hạ tầng nâng cấp và giá thép tăng gần đây đã dẫn đến giá bán căn hộ tăng”.

Bất động sản - Giá chung cư Hà Nội 'leo thang' do đâu?

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu, Savills Hà Nội.

Bà Hằng cho biết thêm: “Sở dĩ có sự tăng trưởng về giá là do hạn chế nguồn cung, các dự án mới tung ra thị trường ít hơn, đặc biệt số các dự án có tính pháp lý tốt cũng giảm dần. Đồng thời, những dự án mới được ra mắt là những dự án đảm bảo về pháp lý, sở hữu vị trí thuận lợi, được đầu tư chất lượng tốt và đầy đủ tiện nghi hơn.

Điều này khiến giá của các dự án này cao hơn mặt bằng chung của thị trường, từ đó khiến giá sơ cấp trung bình toàn thị trường trong một số năm gần đây liên tục tăng. Ngoài ra các dự án tốt đã tung ra trước đây khi có điều kiện tốt thì giá cũng tăng trưởng và tỉ lệ hấp thụ duy trì ở mức tốt”.

Bất động sản - Giá chung cư Hà Nội 'leo thang' do đâu? (Hình 2).

Giá chung cư tại quận Từ Liêm đã tăng 10%/năm và ở quận Cầu Giấy tăng 17%/năm kể từ năm 2017.

Về triển vọng thị trường trong quý IV/2021, bà Hằng nhận định: “Hà Nội đang kiểm soát Covid-19 khá tốt, thêm vào đó lãi suất thấp, huy động tiền gửi ghi nhận thấp kỷ lục và các kênh đầu tư khác đang thực sự chưa hấp dẫn.

Do đó, những dự án tốt có vị trí thuận lợi vẫn sẽ thu hút được các nhà đầu tư cũng như người sử dụng cuối cùng.

Diễn biến thị trường căn hộ 3 tháng cuối năm cuối năm có thể sẽ tích cực hơn so với các quý trước đó, với việc tăng trưởng nguồn cung và phục hồi tỉ lệ hấp thụ, giá bán sơ cấp sẽ duy trì ổn định, thúc đẩy lượng giao dịch gia tăng trong quý IV/2021.

Đưa ra lời khuyên cho các chủ đầu tư, bà Hằng cho rằng: "Chủ đầu tư cần có chiến lược bán hàng cùng giá mở bán hợp lý khi bung hàng ở thời điểm hiện tại. Nguồn cung có giá hợp lý vẫn được nhiều người mua quan tâm, trong khi đó nguồn cung giá cao trong thời gian vừa qua có lượng giao dịch khá hạn chế.

Chủ đầu tư cũng nên đưa ra các chính sách bán hàng hấp dẫn cũng như tiến độ thanh toán linh hoạt để giảm áp lực tài chính cũng như thu hút thêm nhiều đối tượng khách hàng”.

Link nội dung: https://nhipsongdothi.vn/gia-chung-cu-ha-noi-leo-thang-do-dau-158484.html