Chỉ có 1 nhà đầu tư đăng ký xây tổ hợp thương mại 40 tầng tại chợ Sắt

Công ty Cổ phần May - Diêm Sài Gòn đã đăng ký thực hiện dự án tổ hợp trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê tại chợ Sắt (TP Hải Phòng).

Theo công bố của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hải Phòng, nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê khu vực chợ Sắt (quận Hồng Bàng) là Công ty Cổ phần May - Diêm Sài Gòn.

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 5.966 tỷ đồng, được thực hiện tại khu đất có diện tích 15.200 m2 ở phường Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng, gồm công trình cao 40 tầng nổi và 2 tầng hầm.

dang ky xay to hop cho Sat anh 1

Chợ Sắt nằm ở vị trí đắc địa tại trung tâm TP Hải Phòng. Ảnh: Quốc Nam.

Mật độ xây dựng khối đế 46,05%, khối tháp 40%, chiều cao công trình từ mặt sân tới sàn mái 146 m. Nhà đầu tư triển khai dự án theo đúng quy hoạch, các quy định về đấu thầu, đầu tư, đất đai, xây dựng và các quy định có liên quan.

Thời hạn đầu tư là 50 năm, tiến độ đầu tư 39 tháng. Trong đó, giải phóng mặt bằng dự kiến trong 3 tháng và thực hiện đầu tư xây dựng dự án 36 tháng. Khu đất hiện trạng chưa được giải phóng mặt bằng, thuộc danh mục đất công cộng thành phố.

Trung tâm thương mại Chợ Sắt tọa lạc ở vị trí đắc địa, sát sông Tam Bạc và nằm trên tuyến đường Quang Trung. Tuy nhiên, hoạt động của Trung tâm thương mại Chợ Sắt hiện nay không hiệu quả. Công trình được xây dựng từ năm 1992 đến nay đã xuống cấp. Chủ đầu tư cũng chưa hoàn thành các công trình theo dự án được duyệt.

Trước tình hình trên, UBND TP Hải Phòng có quan điểm cần phải thu hút các nhà đầu tư có đủ tiềm lực tài chính cũng như kinh nghiệm để thực hiện dự án xây dựng Tổ hợp Trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê tại địa điểm này.

dang ky xay to hop cho Sat anh 2

Chợ Sắt hiện nay là một tòa nhà khối như hình bánh gato cắt dở với sự lãng phí đầu tư, không phát huy hiệu quả. Ảnh: Quốc Nam.

Đầu tháng 8 vừa qua, UBND TP Hải Phòng đã ban hành quyết định phê duyệt danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất đối với dự án tổ hợp trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê để thực hiện chỉnh trang đô thị tại khu vực chợ Sắt.

Dự án có mục tiêu tạo điểm nhấn kiến trúc, cải tạo cảnh quan đô thị, góp phần hoàn thiện quy hoạch tổng thể, mang lại hiệu quả về mặt kinh tế cho thành phố, doanh nghiệp; tăng sức hấp dẫn cho môi trường đầu tư kinh doanh của TP Hải Phòng - đô thị loại 1 trung tâm cấp quốc gia.

Công ty Cổ phần May - Diêm Sài Gòn được thành lập năm 2004, trụ sở tại Bến Vân Đồn, phường 1, quận 4, TP.HCM. Người đại diện theo pháp luật là Chủ tịch HĐQT Trương Nguyễn Trang Thanh. Tính đến hết năm 2019, vốn điều lệ của công ty đạt 720 tỷ đồng.

Chợ Sắt nằm ở trung tâm Hải Phòng được xây dựng ở khu phố nhượng địa từ cuối thế kỷ 19 dưới thời Pháp thuộc, khi đó gọi là chợ Lớn (Grande Marché). Chợ được xây dựng bằng vật liệu chủ yếu là sắt thép nên có tên gọi là chợ Sắt.

Nhờ địa thế thuận lợi bên tuyến đường thủy từ Hải Phòng đi các tỉnh nên dưới thời Pháp thuộc, chợ Sắt từng là nơi rất sầm uất, đầu mối buôn bán của nhiều khu vực phía Bắc.

Tiếng tăm chợ này có thể sánh với Đồng Xuân (Hà Nội), chợ Rồng (Nam Định), chợ Đông Ba (Huế), chợ Bến Thành (TP.HCM).

Năm 1985, chợ Sắt xảy ra cháy. Đến tháng 5/1992, chợ được xây dựng thành một trung tâm thương mại, dịch vụ 6 tầng.

Link nội dung: https://nhipsongdothi.vn/chi-co-1-nha-dau-tu-dang-ky-xay-to-hop-thuong-mai-40-tang-tai-cho-sat-156918.html