Coteccons trở lại đường đua

"Ngược dòng ngoạn mục" chính là cụm từ mô tả chính xác chặng đường của nhà thầu hàng đầu thị trường Việt Nam khi nhìn lại những cột mốc quan trọng của 6 tháng cuối năm 2020 và 6 tháng đầu của 2021.

Liên tiếp có những hợp đồng thắng thầu mới

Tháng 4 vừa qua tại Đại hội cổ đông thường niên 2021, ông Bolat Duisenov, Chủ tịch HĐQT Công ty, chia sẻ về kế hoạch kỳ vọng cho năm 2021 với doanh thu 17.413 tỷ VNĐ và 5% lợi nhuận gộp. Mục tiêu này khiến nhiều người hoài nghi khi nhìn lại quý III và quý IV. 2020, công ty này có tình hình kinh doanh ảm đạm khi nỗ lực tìm kiếm khách hàng và ký kết các hợp đồng mới hoàn toàn bị ngưng trệ.

Dù Ban điều hành mới chỉ vừa hình thành vào tháng 3 năm nay và phải tập trung vào quá trình ổn định tái cơ cấu, những đã nhanh chóng đưa Công ty về quỹ đạo tăng trưởng. Tháng 7 vừa qua, bất chấp giá vật liệu xây dựng biến động và các đợt giãn cách xã hội kéo dài do bệnh dịch, Coteccons công bố liên tiếp một loạt các hợp đồng thắng thầu mới. Chủ tịch HĐQT Bolat Duisenov cho biết: "Khó khăn chính là điểm then chốt để nhìn thấy cơ hội và ý chí tạo ra kỳ tích để không để mình lùi về phía sau. Thích ứng với biến động, củng cố nền tảng và tạo ra sức bền tăng trưởng trên nền tảng đa dạng hoá chính là tập trung của chúng tôi trong 5 năm sắp tới".

Báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng/2021 với con số giá trị hợp đồng mới công bố lên đến 14.200 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 100 tỷ đồng; doanh thu đạt trên 5.100 tỷ - tương đương 29% so với mục tiêu năm. Dòng tiền lần đầu tiên dương sau hơn 3 năm liên tiếp, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến các dự án bị ngưng trệ hay giá thép tăng bất thường.

Tuy nhiên, thách thức với Coteccons vẫn ở phía trước khi thị phần xây dựng không còn là cuộc chơi của một vài tên tuổi lớn như các đây 5 năm. Đây cũng là thời điểm nền kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng trầm trọng bởi đại dịch Covid. Yếu tố vĩ mô, thị trường xây dựng không những bị chững lại chủ yếu do yếu tố pháp lý, số lượng dự án được phê duyệt giảm, mà còn gặp khó khăn từ những gián đoạn, bất ổn do dịch bệnh. Biến động về giá nguyên vật liệu sản xuất tiếp tục tạo lực cản không nhỏ cho Coteccons nói riêng và thị trường nói chung.

Sự biến động của thị trường buộc Coteccons phải thay đổi chiến lược. Theo ông Michael Trần, Phó tổng giám đốc Coteccons, thay vì nhận thầu đại trà, Công ty chọn đồng hành với khách hàng có tầm nhìn chiến lược lâu dài và hợp tác trên nền tảng phát triển bền vững. Vì tiêu chí đó, có những công trình tuy có giá trị thấp ban đầu, nhưng đó là những bước nhỏ đầu tiên chứng minh năng lực cả hai bên, cho các hợp tác sâu và chặt chẽ lâu dài.

Ông Michael Trần cũng cho biết, có những dự án lớn dù thời gian mời thầu ngắn, Công ty chọn chiến lược đấu thầu tập trung vào thời điểm, tập trung nhân sự trên đa nền tảng Design & Build, kết cấu, an toàn, giải pháp thi công, công nghệ… để thuyết phục chủ đầu tư. "Coteccons chia sẻ khó khăn kinh tế thời Covid với chủ đầu tư, không chạy theo việc giảm giá để giành hợp đồng mà hợp tác chặt chẽ và tìm kiếm các nhà cung cấp và nhà thầu phụ mới, đưa ra các chiến lược hợp tác win-win đề quản lý được giá đầu vào tốt nhất", ông Michael Trần giải thích.

Coteccons trở lại đường đua - Ảnh 1.

Coteccons nhận được sự tin tưởng từ các chủ đầu tư tại những dự án khó

Có thể kể những dự án tiêu biểu mà Coteccons đã thành công nhờ chiến lược mới như: Lancaster Luminaire Đường Láng Hà Nội, Lancaster Legacy Nguyễn Trãi TPHCM của tập đoàn TTG, Intercontinental Hạ Long Bay, Hyatt Regency Hồ Tràm, Dolce Penisola,… hay Ecopark Swanlake Residences là ví dụ của khả năng đầu thầu tập trung trong thời gian ngắn cùng chính sách giá thầu hợp lý cả cho Design & Build. Ngoài ra, Coteccons còn đưa ra giải pháp tốt nhất cho thi công trình khó như thi công 5 tầng hầm đối vơí công trình Lancaster Legacy; hay chủ đầu tư dự án Lancaster Luminaire đã chọn Coteccons hoàn thành phần dang dở của nhà thầu xây dựng trước đó không thể hoàn thành phần thi công hạng mục tầng hầm…Nhiều chủ đầu tư thân thiết trong nhiều năm cũng tiếp tục tin tưởng trao cho Coteccons các hạng mục dự án đòi hỏi chất lượng cao, như dự án Ixora của chủ đầu tư Fusion – Grand Ho Tram Strip.

Xây dựng nội lực

Ban lãnh đạo mới của CTD đang cho thấy sự thống nhất trong kế hoạch tái cơ cấu của họ. Doanh nghiệp đã lập ra ban kinh doanh mới và phát triển những sản phẩm mới và mặt khác, bây giờ không chỉ tập trung vào các dự án dân dụng mà còn dịch vụ EPC và các dự án hạ tầng. Ông Bolat Duisenov đã chia sẻ tại Đại hội cổ đông rằng: "Việc một số khách hàng chuyển sang nhà thầu khác chỉ là nhất thời, nếu một khách hàng lo ngại về năng lực của chúng tôi, chúng tôi sẽ nỗ lực để chứng minh và tập trung vào đúng 3 yếu tố cụ thể tiến độ, an toàn và chất lượng công trình".

Coteccons trở lại đường đua - Ảnh 2.

Tinh thần One Team, một sắc thái riêng của Coteccons

Ông Phan Hữu Duy Quốc, Phó tổng giám đốc Coteccons, cho biết: "Các Phó tổng giám đốc được phân công phụ trách sát sao việc theo dõi các dự án, hỗ trợ công việc cùng các giám đốc dự án. Đó là một phần của việc tập trung kiện toàn bộ máy lãnh đạo cấp cao. Chính sự kết hợp đó, chúng tôi đã dần xây dựng nên tinh thần "One Team" tạo ra một sắc thái rất riêng của Coteccons phiên bản 2021". Ban lãnh đạo mới của Coteccons cũng ký kết hợp tác MOU với các trường đại học hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng để tìm kiếm và nuôi dưỡng nhân tài.

Ứng biến nhanh và tập trung quản lý tài chính

Năm 2021, Coteccons đặt kế hoạch kế hoạch doanh thu đạt 17.413 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 340 tỉ đồng. Chỉ tiêu này đòi hỏi Công ty phải có những bước đi mạnh mẽ hơn, có backlog (hợp đồng chuyển tiếp) cao hơn.

Trong quá trình họp bàn về chiến lược kinh doanh và đấu thầu dự án, các phòng ban của Coteccons đã đánh giá lại rất kỹ về dữ liệu các đơn giá từ các nhà thầu phụ, nhà cung cấp. Tiếp theo, Coteccons đàm phán lại với các đối tác nhằm đạt được những mức giá tốt hơn mà vẫn có lợi cho cả đôi bên, đồng thời tìm kiếm những nhà thầu phụ mới có tiếng trong thị trường, với chất lượng thi công tương xứng với yêu cầu đặt ra của Công ty.

Không chỉ vậy, khối kỹ thuật của Coteccons liên tục nghiên cứu thực tế tại các dự án lớn, đưa ra các biện pháp thi công mang tính đột phá, sáng tạo, vừa tiết giảm chi phí cho chủ đầu tư, vừa tăng tiến độ hoàn thành hạng mục các dự án. Một điểm mới trong quá trình đấu thầu gần đây của Coteccons chính là việc đào tạo những nhóm thuyết trình chuyên nghiệp, kết nối tốt với khách hàng, đạt được sự thấu hiểu từ các chủ đầu tư khó tính. Nhờ vậy, Coteccons hiểu được mong muốn, yêu cầu về kỹ mỹ thuật của từng dự án và từng chủ đầu tư.

Thành công trong nửa đầu năm 2021 là bước đầu tiên để Coteccons đạt được những dấu mốc quan trọng trong thời gian tới. Ông Chris Senekki, Phó tổng giám đốc Coteccons cho biết: "Cả thế giới đang "chậm" lại do ảnh hưởng của đại dịch. Nói một cách lạc quan, đây là thời điểm để Coteccons nói riêng và các doanh nghiệp trong nước nói chung kiện toàn hệ thống hoạt động, nâng cao chất lượng con người thông qua việc đào tạo, nhằm đạt được các tiêu chuẩn của quốc tế".

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế

Link nội dung: https://nhipsongdothi.vn/coteccons-tro-lai-duong-dua-154996.html