shunshine group

Phanh tay điện tử có thể vô dụng trên ôtô

30/01/2023 12:09

Khi hệ thống điện trên xe "chết", phanh tay điện tử vô dụng, chủ xe có thể rơi vào tình huống khẩn cấp, thậm chí nguy hiểm.

Quan điểm trên từ Scotty Kilmer, kỹ sư ôtô người Mỹ nổi tiếng với kênh Youtube cùng tên, có 5,5 triệu người theo dõi. Ông cho rằng các nhà sản xuất nên đưa loại phanh tay truyền thống (điều khiển cơ học) trở lại thay vì loại điều khiển điện tử như phần lớn ôtô hiện đại ngày nay.

Scotty Kilmer nói phanh tay điện tử là trang bị "không ích lợi gì" như nhiều người vẫn nghĩ. Nguyên nhân bắt đầu từ việc ông nhận phản ánh của một chủ xe Subaru nói rằng khi anh này đang lái xe lên dốc nhưng hệ thống điện trên xe không may gặp sự cố, ngưng hoạt động. Vì không có điện nên phanh tay điện tử cũng bị vô hiệu hoá.

Chủ xe Subaru phải dùng chân giữ phanh để tránh xe trôi dốc và vì thế không thể thoát ra ngoài. Tình thế tiến thoái lưỡng nan này chỉ được giải quyết khi những người đi đường dùng đá chèn bánh để cố định xe, "giải cứu" tài xế. Ở tình huống này, quan điểm của Scotty Kilmer về phanh tay điện tử là đúng.

Phanh tay điện tử (chữ P) trên một xe Honda. Ảnh: Autoevolution

Phanh tay điện tử (chữ P) trên một xe Honda. Ảnh: Autoevolution

Kỹ sư Mỹ bình luận thêm rằng, các chủ xe gặp tai nạn tương tự tình huống như trên nên kiện các công ty sản xuất ra phanh tay điện tử. Đây là một trong những cách để các hãng ôtô đưa trở lại cabin phanh tay truyền thống. Tuy nhiên, lời khuyên này không dễ thực hiện bởi có thể tốn rất nhiều chi phí để chứng minh một hãng ôtô hoặc công ty sản xuất phụ tùng cần phải chịu trách nhiệm cho sự việc đáng tiếc xảy ra như vậy.

Scotty Kilmer cho rằng, kỹ sư của các hãng ôtô đã không tính đến những trường hợp bất ngờ, ví dụ như trên. Và chi phí lắp đặt phanh tay điện tử rẻ hơn phanh tay truyền thống là một trong những lý do nữa khiến các hãng chọn dùng loại điều khiển điện, bên cạnh ưu điểm tối ưu không gian nội thất, thẩm mỹ và tiện dụng bằng cách ấn, kéo lẫy...

Phanh tay điện tử là trang bị phổ biến trên xe hơi hiện đại ngày nay. Cơ cấu điều khiển điện, kích hoạt dễ và đẹp mắt, không vướng víu khiến trang bị này xuất hiện từ xe phổ thông đến cao cấp.

Phạm Trung (theo Autoevolution)

Bạn đang đọc bài viết "Phanh tay điện tử có thể vô dụng trên ôtô" tại chuyên mục Xe 360. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh