shunshine group

Ôtô nâng cấp đèn có thể được chấp nhận kiểm định

21/03/2023 20:04

Các loại đèn trên xe có thể được thay đổi miễn phải đảm bảo các yếu tố kỹ thuật do cơ quan chức năng quy định.

Theo dự thảo sửa đổi Thông tư 16 đang được Bộ Giao thông Vận tải lấy ý kiến, các loại đèn chiếu sáng phía trước, đèn soi biển số, đèn phanh được thay đổi so với thiết kế đèn cũ. Cụ thể, trong phần khiếm khuyết hư hỏng của các linh kiện này không còn nội dung "không đúng kiểu loại" như hiện hành.

Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, quy định được thay đổi không phải để khuyến khích chủ xe độ đèn, mà đèn được thay thế phải đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, sẽ được cơ quan quản lý chuyên ngành quy định chi tiết. Việc sửa đổi quy định để phù hợp với thực tế, như đèn xe phải thay đổi nhiều lần qua nhiều năm sử dụng, khó có thể đúng kiểu loại như đèn gốc.

Kiểm định xe tại một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành

Kiểm định xe tại một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành

Cũng theo dự thảo này, ôtô có màu sơn không đúng màu sơn ghi trong đăng ký sẽ bị xếp vào loại khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng (MaD), sẽ không được cấp giấy chứng nhận kiểm định.

Nội dung này có điều chỉnh so với quy định hiện nay là ôtô đổi màu sơn được coi là khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng (MiD), không ảnh hưởng an toàn giao thông nên xe vẫn được cấp giấy chứng nhận kiểm định.

"Xe đổi màu sơn là sai so với quy định nhận diện phương tiện, gây khó khăn cho các đơn vị chức năng làm nhiệm vụ, chủ xe sẽ phải khắc phục màu sơn cũ", đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam nói.

Tương tự, dự thảo mới không cấp giấy đăng kiểm nếu chủ xe gia cường khung xe ngoài quy định, không còn nội dung khung xe "không đúng kiểu loại" như hiện hành.

Ngoài ra, Thông tư 16 sửa đổi sẽ miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới, chưa qua sử dụng (có năm sản xuất không vượt quá một năm, tính từ năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định).

Chu kỳ đăng kiểm với ôtô cũng có thể được điều chỉnh. Theo đó, ôtô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải, đối với xe sản xuất đến 7 năm, chu kỳ đầu thay đổi tăng lên 36 tháng (trước đây 30 tháng), chu kỳ định kỳ 24 tháng (tăng 6 tháng so với trước đây - 18 tháng).

Xe sản xuất trên 7 năm đến 20 năm, chu kỳ đăng kiểm là 12 tháng và thời gian sản xuất trên 20 năm là 6 tháng. Trước đây, chu kỳ đăng kiểm 12 tháng dành cho xe sản xuất từ 7 năm đến 12 năm. Còn chu kỳ 6 tháng áp dụng cho xe có thời gian sản xuất trên 12 năm.

Theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ Giao thông Vận tải đang tiến hành sửa đổi Thông tư số 16/2021, cho phép miễn kiểm tra kỹ thuật khi đăng kiểm lần đầu đối với ôtô mới, kéo dài chu kỳ đăng kiểm với phương tiện mới sử dụng đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, an toàn.

Anh Duy

Bạn đang đọc bài viết "Ôtô nâng cấp đèn có thể được chấp nhận kiểm định" tại chuyên mục Xe 360. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh