shunshine group

Nửa năm biến động của ngành ôtô Việt Nam 2022

05/08/2022 08:08

Nửa năm qua, tình trạng cung không đủ cầu và tiêu chuẩn khí thải Euro 5 khiến nhiều ôtô tăng giá, hàng loạt xe mới ra mắt lẫn khai tử.

Không còn ám ảnh của dịch Covid-19 như 2021, thị trường ôtô Việt Nam trải qua nửa đầu 2022 với những tín hiệu tích cực hơn. Doanh số thị trường tăng trưởng nhờ sức mua phục hồi nhưng mức tăng có thể cao hơn nếu nguồn cung không gặp khó như 6 tháng đầu năm.

Bên cạnh tình trạng khan hàng diễn ra trên diện rộng, thị trường cũng chứng kiến hàng loạt hãng tăng giá bán xe vì nhiều nguyên nhân. Không ít mẫu xe bị khai tử vì doanh số thấp, nhường chỗ cho những cái tên mới lần đầu xuất hiện. VnExpress điểm lại những điểm nhấn quan trọng của ngành xe Việt thời gian qua.

Cung không đủ cầu

Doanh số toàn thị trường xe con Việt Nam, gồm Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), Hyundai Thành Công, VinFast đạt 252.932 xe sau 6 tháng đầu 2022, tăng 26% so với cùng kỳ 2021. Lượng bán này tương đương trung bình cứ mỗi phút, một ôtô mới tìm thấy chủ nhân.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, con số gần 253.000 xe nêu trên thực tế chưa phản ánh đúng nhu cầu thị trường bởi tình trạng khan hàng trên diện rộng. Nhiều mẫu xe phổ thông, cao cấp, lắp ráp hoặc nhập khẩu xảy ra tình trạng ký chờ nhiều tháng do nguồn cung từ nhà máy trong và ngoài nước gặp khó.

Khách hàng tham khảo xe tại một đại lý Toyota ở TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn

Khách hàng tham khảo xe tại một đại lý Toyota ở TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn

Nguyên nhân đến từ chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn chưa thông suốt hoàn toàn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Bên cạnh đó là tình trạng thiếu hụt linh kiện, chất bán dẫn dùng cho sản xuất các thiết bị điện tử, công nghệ trên ôtô.

Có thời điểm, khách mua các mẫu xe hot của Toyota, Hyundai, Kia... phải chờ 2-3 tháng mới nhận được xe. Với phân khúc xe sang, chủ yếu là các sản phẩm nhập khẩu, thời gian chờ đợi còn lớn hơn, 3-6 tháng như trường hợp của Mercedes, BMW, Porsche, Land Rover...

Ôtô tăng giá hàng loạt

Tăng giá là hoạt động bình thường trong ngành kinh doanh ôtô nhưng diễn ra hàng loạt như nửa đầu 2022 thì không thường thấy. Nhiều hãng cùng điều chỉnh giá bán xe ở mức vài triệu đến hàng trăm triệu đồng.

Tính đến hết tháng 6, danh sách các hãng tăng giá xe gồm Kia, Ford, Mitsubishi, Suzuki, Toyota, Lexus, Mercedes. Nguyên nhân đến từ chính sách kinh doanh của hãng, động cơ nâng cấp lên chuẩn khí thải Euro 5 và giá linh kiện, phù tùng đầu vào tăng do chi phí logistic tăng...

Sonet tại đại lý Kia ở Hà Nội. Ảnh: Lương Dũng

Sonet tại đại lý Kia ở Hà Nội. Ảnh: Lương Dũng

Cụ thể ở mảng phổ thông, Kia tăng giá các mẫu K3, Sonet, Seltos, những mẫu xe ăn khách nhất của hãng. Toyota điều chỉnh gần như toàn bộ dải sản phẩm, Suzuki tăng giá bán XL7, Ertiga, Ciaz. Mitsubishi cũng tăng giá xe bán tải Triton, gần đây có thêm Pajero Sport, Attrage. Hai mẫu Ranger và Everest của Ford cũng tăng giá.

Với mảng xe cao cấp, Lexus cũng tăng giá hàng chục triệu đồng trên các mẫu ES, GX, RX, LM. Hãng xe Đức Mercedes tăng giá bán các dòng GLC, GLE, GLB, GLS, A 35, GT với mức điều chỉnh 17-170 triệu đồng.

Xe mới hâm nóng thị trường

Nửa đầu 2022, nhiều mẫu xe mới diện kiến khách Việt giúp thị trường sôi động hơn. Trong số này, ngoài những mẫu xe thuộc bản nâng cấp hay thế hệ mới, cũng có nhiều mẫu lần đầu bán ở Việt Nam.

Từ đầu năm, Honda ra mắt Civic thế hệ mới, sau đó Ford trình làng Explorer mới nhập khẩu Mỹ. Khách Việt có thêm sự lựa chọn khi Kia K3 2022, Ram TRX 1500 lần lượt xuất hiện sau đó.

Xpander 2022, một trong nhiều sản phẩm mới ra mắt tại Việt Nam.

Xpander 2022, một trong nhiều sản phẩm mới ra mắt tại Việt Nam. Ảnh: Phạm Trung

Toyota mang tham vọng mới ở phân khúc MPV khi trình làng Avanza và Veloz mới hồi cuối tháng 3. Trước đó, hãng cũng làm mới chiếc sedan cỡ C, Altis và chuyển sang nhập Thái Lan thay vì lắp ráp trong nước. Suzuki giới thiệu các bản nâng cấp nhẹ của Ertiga, XL7. Hyundai lần đầu giới thiệu mẫu CUV cỡ B, Creta.

Loạt ôtô mới ra mắt thị trường còn có những cái tên như MG5, Volkswagen T-cross, Polo Sport Edition, Hyundai Ioniq 5, Honda HR-V, Kia Sportage, Mitsubishi Xpander, Lexus NX, LX, Porsche Macan, Mercedes C-class...

Ôtô khai tử, ngưng bán

Bên cạnh nhiều sản phẩm mới ra mắt, không ít mẫu xe rút khỏi thị trường Việt Nam hoặc ngưng bán. Với các trường hợp của Ford EcoSport, Toyota Rush, nguyên nhân khai tử do doanh số thấp và cần sản phẩm mới thay thế hợp xu hướng thị trường hơn. Riêng Hyundai Kona, đơn vị lắp ráp và phân phối (Thành Công) không nói khai tử nhưng sự xuất hiện của Creta ở nhóm CUV cỡ B, cơ hội cho Kona bán trở lại là rất thấp.

Rush bị khai tử ở Việt Nam 2022.

Rush bị khai tử ở Việt Nam 2022. Ảnh: TMV

Một số mẫu xe chưa có động cơ chuẩn khí thải Euro 5 và tạm ngưng bán như Toyota Hilux, Wigo, Honda Brio. Trong khi đó, định hướng chuyển sang sản xuất xe điện hoàn toàn từ 2023 khiến số phận các mẫu xe xăng của VinFast như Fadil, Lux A2.0, SA2.0 chấm dứt tại Việt Nam.

Thành Nhạn

Mua ôtô ở Việt Nam hiện phải chờ bao lâu? Hàng loạt ôtô tăng giá tại Việt Nam Thị trường Việt không có xe sang để bán

Bạn đang đọc bài viết "Nửa năm biến động của ngành ôtô Việt Nam 2022" tại chuyên mục Xe 360. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh