shunshine group

Novaland dự kiến vay tối đa 587 tỷ đồng, rót thêm vốn vào BĐS Gia Đức

27/09/2022 20:02

Novaland vừa phê duyệt khoản vay hơn 587 tỷ đồng từ HSBC Singapore và HSBC Việt Nam và góp thêm vốn vào công ty con là Công ty TNHH Bất động sản Gia Đức.

HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland; HoSE: NVL) vừa thông báo Nghị quyết thông qua các khoản vay cấp bởi ngân hàng HSBC Singapore và HSBC Việt Nam. Cụ thể, công ty đã phê duyệt khoản vay ngắn hạn bằng USD với số tiền tối đa 10 triệu USD, tương đương khoảng 237 tỷ đồng được cấp bởi The Hongkong and Shanghai Banking Corporation Limited, Singapore Branch (HSBC Singapore).

Ngoài ra, công ty cũng sẽ vay tối đa 350 tỷ đồng từ ngân hàng HSBC Việt Nam. Theo đó, bên bảo đảm cho khoản vay là Công ty Cổ phần Novagroup, tài sản đảm bảo là cổ phần của Novagroup nắm giữ trong công ty.

Trước đó vào đầu tháng 8, Novaland đã công bố khoản vay 100 triệu USD (tương đương 2.350 tỷ đồng) từ Credit Opportunities III Pte. Limited, một quỹ đầu tư Singapore với tài sản đảm bảo là cổ phiếu, tài khoản ngân hàng, tài khoản chứng khoán thuộc sở hữu của bên đảm bảo (gồm Novaland, Công ty Cổ phần Diamond Properties, các cổ đông và công ty con, công ty liên kết khác).

Cuối tháng 7, HĐQT Novaland cũng đã phê duyệt khoản vay trung và dài hạn của công ty với số tiền vay tối đa 1.300 tỷ đồng, được cấp bởi ngân hàng MB.

Cũng trong tháng 7, HĐQT Novaland đã thông qua giao dịch bảo đảm nghĩa vụ vay vốn của công ty đối với khoản vay 55 triệu USD (tương đương 1.292 tỷ đồng). Tài sản đảm bảo là cổ phiếu NVL thuộc sở hữu của Novaland, NovaGroup và Chủ tịch HĐQT Bùi Xuân Huy.

Công ty cho biết, quyết định về giao dịch bảo đảm này được căn cứ trên nghị quyết của HĐQT công ty vào ngày 30/6 về khoản vay với hạn mức 100 triệu USD từ Credit Suisse AG, Singapore Branch và các bên cho vay hợp vốn khác.

Theo báo cáo tài chính soát xét bán niên của công ty, tính đến 30/06/2022, tổng số nợ phải trả của Novaland là 194.813 tỷ đồng, tăng 21,2% so với đầu năm. Trong cơ cấu, khoản vay ngắn hạn tăng đến 21%, đạt 23.332 tỷ đồng, chủ yếu do khoản vay phát hành trái phiếu tăng mạnh đến 50% so với đầu năm, đạt 14.368 tỷ đồng.

Cụ thể, doanh nghiệp của tỷ phú Bùi Thành Nhơn đã có hơn 12 khoản vay phát hành trái phiếu ngắn hạn mới, có thể kể đến 2.000 tỷ đồng vay từ Công ty Cổ phần chứng khoán Dầu khí, và 1.180 tỷ đồng vay từ VP Bank.

Đồng thời cũng trong Nghị quyết, HĐQT Novaland cũng chấp thuận việc công ty góp thêm vốn vào công ty con là Công ty TNHH Bất động sản Gia Đức với số vốn tối đa 350 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, Công ty TNHH Bất động sản Gia Đức được thành lập từ ngày 17/2/2016. Có địa chỉ tại dự án khu đô thị dịch vụ thương mại cao cấp Cù Lao Phước Hưng – phân khu 3, khu phố Long Khánh 2, phường Tam Phước, Tp. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai.

Doanh nghiệp do ông Bùi Đạt Chương làm người đại diện pháp luật. Ông Chương là Phó Giám đốc Novaland, là em trai của ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT công ty.

Trước đó, vào năm 2017, Novaland đã nhận chuyển nhượng phần vốn góp trị giá gần 1.939 tỷ đồng vốn điều lệ tại Công ty TNHH Bất động sản Gia Đức. Vào thời điểm đó, Bất động sản Gia Đức đang sở hữu vốn góp tương đương với 19% trong dự án The Sunrise Bay.

Theo Novaland, mục tiêu của việc mua vốn góp Bất động sản Gia Đức là tiền đề để Tập đoàn Novaland tiến đến chính thức sở hữu toàn bộ dự án The Sunrise Bay, góp phần hoàn thành kế hoạch kinh doanh của Tập đoàn trong những năm tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết "Novaland dự kiến vay tối đa 587 tỷ đồng, rót thêm vốn vào BĐS Gia Đức" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh