shunshine group

Những thư viện không chỉ là nơi để đọc sách

29/09/2022 20:02

Không chỉ là nơi lưu trữ những cuốn sách quý giá, nhiều thư viện trên thế giới còn là công trình nghệ thuật có kiến trúc độc đáo và gắn liền với lịch sử của các quốc gia.

Thu vien the gioi anh 1

Thư viện Strahov ở Prague, Czech được thành lập vào năm 1679. Nó gây ấn tượng mạnh không chỉ bởi kho tàng sách đồ sộ mà còn có những bức bích họa tráng lệ trên trần nhà do họa sĩ Siard Nosecký và Anton Maulbertsch sáng tác, những kệ sách chạm khắc và mạ vàng tinh xảo. Ảnh: Beyond the Lamp post.

Thu vien the gioi anh 2

Khi Thư viện Tiểu bang Victoria được hoàn thành năm 1913, Phòng đọc La Trobe trong thư viện là một trong những mái vòm lớn nhất thế giới, chứa gần 32.000 cuốn sách trên các bức tường được xếp theo hình bát giác. Ngày nay, thư viện là biểu tượng và địa danh văn hóa của Melbourne (Australia), với những di sản nội thất đẹp nhất của thành phố. Ảnh: State Library Victoria Linkedln.

Thu vien the gioi anh 3

Phòng đọc sách Hoàng gia Bồ Đào Nha ở Rio de Janeiro, Brazil được xây dựng vào thế kỷ 19 và có thiết kế theo lối kiến trúc Neo-Manuelien với phong cách Gothic. Ảnh: imaginoso.

Thu vien the gioi anh 4

Thư viện Công cộng New York (Mỹ) là thư viện lớn thứ 3 trên thế giới và lưu trữ gần 53 triệu cuốn sách. Nhiều phiến đá cẩm thạch theo phong cách cổ điển tạo nên diện mạo của thư viện. Trần nhà được trang trí tinh xảo bằng những bức bích họa nổi tiếng. Các dãy bàn cũng được làm bằng gỗ sồi lâu năm. Ảnh: The New York Public Library.

Thu vien the gioi anh 5

Thư viện Tu viện Saint Gall là nằm ở St. Gallen, Thụy Sĩ. Trong bản vẽ ban đầu, thư viện được gắn liền với nhà thờ chính của Tu viện Saint Gall. Sau khi số lượng các bản nghiên cứu khoa học và bản thảo của tu viện ngày càng tăng, chúng được chuyển đến thư viện để lưu trữ. Thư viện được trang trí lộng lẫy theo phong cách baroque và có các kệ gỗ được chạm khắc tinh xảo. Ảnh: Discovery Germany.

Thu vien the gioi anh 6

Thư viện Starfield, Hàn Quốc nằm trong khu trung tâm thương mại dưới lòng đất lớn nhất thế giới. Điểm nổi bật nhất ở đây là chiếc kệ sách khổng lồ chứa gần 50.000 cuốn sách và tạp chí đủ thể loại. Ảnh: Lonely Planet.

Thu vien the gioi anh 7

Thư viện Admont Abbey là một trong những thư viện viện lâu đời và lớn nhất ở Áo. Được thiết kế và xây dựng vào năm 1776, thư viện ngập trong màu vàng và trắng với bảy chiếc mái vòm và các bức tranh chạm khắc bằng gỗ vôi tinh xảo. Ảnh: Discovery Germany.

Thu vien the gioi anh 8

Tu viện Wiblingen, Đức được thành lập vào năm 1093, nhưng cho đến năm 1744 thư viện tại đây mới được hoàn thành. Các cột và tượng bằng gỗ được chạm khắc thủ công, phủ lên lớp sơn giống như đá cẩm thạch, mô tả các đức tính và kỷ luật của Cơ đốc giáo với những cuốn sách được đặt tương ứng với các bức tượng. Ảnh: Kristian Adolfsson/www.adolfsson.photo.

Thu vien the gioi anh 9

Thư viện Đại học Trinity nằm tại thành phố Dublin, Ireland. Nó bao gồm một số tòa nhà thư viện nhưng nổi bật nhất phải kể đến Old Library do Thomas Burgh thiết kế và xây dựng từ năm 1712 đến năm 1732. Old Library có Long Room dài 61 m, được trang trí bằng những bức tượng bán thân bằng đá cẩm thạch mô tả các nhà văn và triết gia nổi tiếng do nhà điêu khắc Peter Schemakers chế tác. Ảnh: The New York Times.

Thu vien the gioi anh 10

Thư viện Quốc hội nằm trên Đồi Quốc hội ở Ottawa, Ontario, Canada. Các kiến ​​trúc sư Chilion Jones và Thomas Fuller đã lấy cảm hứng thiết kế cho trần hình mái vòm của phòng đọc chính và tấm ốp thông trắng được chạm khắc tinh xảo từ phòng đọc của Bảo tàng Anh. Ở giữa thư viện là bức tượng Nữ hoàng Victoria, bao quanh là 600.000 tác phẩm các loại. Ảnh: Tony Webster/Wikimedia Commons.

Bạn đang đọc bài viết "Những thư viện không chỉ là nơi để đọc sách" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh