shunshine group

Nhiều học sinh, sinh viên được bảo hiểm y tế chi trả cả trăm triệu đồng

19/09/2021 08:13

Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh Bạc Liêu cho biết, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT vẫn chưa đạt mục tiêu đã đề ra. Năm học này, BHXH tỉnh Bạc Liêu đưa ra kế hoạch 100% HSSV tham gia BHYT.

Ngày 17/9, thông tin với PV , ông Lê Danh Đấu, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Bạc Liêu cho biết, năm học 2020-2021, học sinh sinh viên (HSSV) của tỉnh tham gia BHYT đạt 97,25%, cao hơn năm học trước là 3,65%.

Cũng theo ông Lê Danh Đấu, năm học qua ngành thu BHYT hơn 73,8 tỷ đồng và chi khám chữa bệnh cho khoảng 66.500 lượt HSSV, với số tiền trên 14 tỷ đồng.

Nhiều trường hợp HSSV đã được Quỹ BHYT chi trả kinh phí khám chữa bệnh và điều trị với số tiền từ 50 triệu đồng trở lên, đơn cử như: Sinh viên L.N.T.V. được chi trả 111 triệu đồng, học sinh P.Q.N. được chi trả 98 triệu đồng, học sinh N.K.P. được chi trả 87 triệu đồng…

Nhiều học sinh, sinh viên được bảo hiểm y tế chi trả cả trăm triệu đồng - 1

Bạc Liêu phấn đấu 100% học sinh sinh viên tham gia BHYT trong năm học 2021-2022 (Ảnh minh họa).

"Qua đó cho thấy giá trị nhân văn, nhân đạo, tính chia sẻ cộng đồng của chính sách BHYT nói chung và BHYT HSSV nói riêng", ông Lê Danh Đấu chia sẻ. Tuy nhiên, lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh Bạc Liêu còn trăn trở về tỷ lệ HSSV tham gia BHYT vẫn chưa đạt theo mục tiêu đã đề ra.

Bên cạnh đó, kết quả thu BHYT còn nhiều tồn tại, nhiều địa phương còn xem việc thực hiện BHYT là trách nhiệm của riêng ngành Bảo hiểm xã hội, chưa gắn trách nhiệm của nhà trường với kết quả thực hiện nên hiệu quả đạt được không cao.

Một số trường học chưa chú trọng việc tuyên truyền phổ biến để phụ huynh học sinh hiểu được trách nhiệm phải tham gia mà coi đó như là khoản đóng nộp tự nguyện như các loại hình bảo hiểm thương mại khác.

Nêu giải pháp với các đơn vị liên quan, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Bạc Liêu Lê Danh Đấu cho rằng: "Cần thực hiện tốt công tác y tế tại trường học để thực hiện có hiệu quả, thiết thực đối với việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV ngay tại trường".

Ngành cũng kiến nghị ngành Giáo dục - Đào tạo giao chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT HSSV đối với từng cơ sở giáo dục và xem đây là một tiêu chí đánh giá chất lượng đối với tập thể và người đứng đầu.

"Đề nghị cấp thẩm quyền xem xét, hỗ trợ thêm 20% mức đóng BHYT từ nguồn ngân sách địa phương (ngân sách Trung ương đã hỗ trợ 30%) để đối tượng HSSV khi tham gia BHYT chỉ phải đóng 50% mức đóng (hiện nay là 70%)", ông Lê Danh Đấu kiến nghị.

Bà Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bạc Liêu, chỉ đạo: Các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh thực hiện các chế độ, chính sách phù hợp để hỗ trợ kinh phí cho nhóm đối tượng tham gia BHXH tự nguyện; hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho các đối tượng thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình và đối tượng học sinh, sinh viên.

Bên cạnh đó, huy động các nguồn lực, kết hợp ngân sách Nhà nước, vận động xã hội hóa để hỗ trợ mua BHYT cho các đối tượng chưa được hỗ trợ, người có hoàn cảnh khó khăn không có khả năng tham gia bảo hiểm nhằm mở rộng diện bao phủ đối tượng tham gia BHYT.

Huỳnh Hải

Bạn đang đọc bài viết "Nhiều học sinh, sinh viên được bảo hiểm y tế chi trả cả trăm triệu đồng" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh