shunshine group

Người từ các địa phương khác vào tỉnh Cà Mau cần lưu ý gì?

17/10/2021 09:52

Ngày 16/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký quyết định quy định tạm thời về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn tỉnh.

Trong quyết định này, người dân được khuyến cáo không ra đường nếu không thật sự cần thiết; thực hiện xét nghiệm định kỳ nhằm phát hiện và được điều trị kịp thời nếu nhiễm Covid-19.

Đối với người từ các địa phương khác vào tỉnh, người dân phải khai báo y tế, trong đó nêu đầy đủ thông tin theo yêu cầu và chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin theo quy định. Nếu khai báo không trung thực, để phát sinh dịch bệnh thì người khai sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Nội dung khai báo bao gồm: Thông tin cá nhân, dịch tễ, cấp độ nguy cơ dịch của địa phương nơi ở trước khi đến và địa chỉ nơi cần đến tại tỉnh Cà Mau… Lực lượng tại chốt, trạm kiểm soát có trách nhiệm tổ chức, hướng dẫn người dân thực hiện các quy định về phòng, chống dịch.

Trong đó, người đến từ khu vực nguy cơ thấp (cấp 1), khu vực nguy cơ trung bình (cấp 2) thì cho vào tỉnh; người đến từ khu vực nguy cơ cao (cấp 3), nguy cơ rất cao (cấp 4), khi vào tỉnh phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh âm tính với SARS-CoV-2 còn hạn 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu.

Đối với người đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 (có giấy chứng nhận hoặc có xác nhận trên phần mềm PC-Covid) hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương) được phép tự di chuyển đến nơi cư trú hoặc nơi làm việc để theo dõi sức khỏe 7 ngày.

Trong thời gian theo dõi sức khỏe phải tự thực hiện xét nghiệm theo quy định và thông tin đến cơ quan y tế gần nhất nếu có một trong các triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở…

Những người đã tiêm một mũi vắc-xin phòng Covid-19 (có chứng nhận tiêm chủng của cơ quan có thẩm quyền) được hướng dẫn thực hiện cách ly y tế tập trung hoặc cách ly y tế tại nơi lưu trú (nếu đủ điều kiện) trong 7 ngày. Trong thời gian này, phải xét nghiệm theo quy định và tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo.

Những người chưa tiêm vắc-xin phòng Covid-19 được hướng dẫn cách ly y tế tập trung hoặc cách ly y tế tại nơi lưu trú (nếu đủ điều kiện) trong 14 ngày. Trong thời gian này, phải xét nghiệm theo quy định và tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo sau khi cách ly tập trung.

Đối với trường hợp người được xác định là F1 phải thực hiện cách ly y tế tập trung (hoặc cách ly tại nhà nếu đủ điều kiện) 14 ngày, sau đó tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày tiếp theo; thực hiện xét nghiệm theo quy định.

Trường hợp F2 thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày. Trong trường hợp F2 chuyển thành F1 thì thực hiện cách ly y tế tại nhà và cách ly cả hộ gia đình.

Những người không thể tự chăm sóc, người cao tuổi (từ đủ 60 tuổi trở lên), phụ nữ mang thai, người dưới 18 tuổi (trẻ em), người có bệnh nền thực hiện cách ly tại nhà và có người chăm sóc cách ly cùng.

Bạn đang đọc bài viết "Người từ các địa phương khác vào tỉnh Cà Mau cần lưu ý gì?" tại chuyên mục Nhịp sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh