shunshine group

Người mẹ trẻ mừng rơi nước mắt khi nhận được tiền bảo hiểm thất nghiệp

11/10/2021 08:40

Tranh thủ lúc rảnh khi đang chăm con nhỏ, chị Giang đến BHXH Quảng Nam làm thủ tục để nhận bảo hiểm thất nghiệp. Chỉ hơn 10 phút, hồ sơ của chị đã xong và được hẹn ngày tiền sẽ… "chảy vào tài khoản".

Thủ tục nhanh gọn

Chị Võ Thị Thu Giang (32 tuổi, ở TP Tam Kỳ) làm công nhân may của một công ty ở Khu công nghiệp Thuận Yên, TP Tam Kỳ. Khi dịch Covid-19 bùng phát, công ty không có đơn hàng, chị phải nghỉ việc.

Tháng 6 vừa qua, chị Giang nghỉ sinh con. Không có lương, cuộc sống rất khó khăn. Đầu tháng 10 này, nghe có gói hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp 38.000 tỷ đồng của Chính phủ, chị đến BHXH Quảng Nam hỏi thăm thủ tục.

Người mẹ trẻ mừng rơi nước mắt khi nhận được tiền bảo hiểm thất nghiệp - 1

Chị Võ Thị Thu Giang đang làm thủ tục nhận hỗ trợ từ Quỹ BHTN theo Nghị quyết 116 của Chính phủ.

Mang tất cả giấy tờ liên quan đến công việc mình đã làm, chị Giang được cán bộ tại Phòng một cửa BHXH Quảng Nam hướng dẫn tận tình, điền vào mẫu đơn… Sau khi nhập vào trên hệ thống, chị Giang được thông báo là hồ sơ của mình hợp lệ.

Cuối cùng, cán bộ BHXH Quảng Nam in ra một tờ giấy và ghi rõ ngày tiền hỗ trợ sẽ… "chảy vào tài khoản". Chỉ hơn 10 phút làm hồ sơ, chị Giang rất bất ngờ với thủ tục nhanh gọn và quan trọng nhất là từ lúc nộp hồ sơ đến khi chị sẽ nhận được tiền hỗ trợ chỉ chưa đầy 7 ngày.

Tổng cộng chị được hơn 2 triệu đồng hỗ trợ từ chính sách của Chính phủ.

Người mẹ trẻ mừng rơi nước mắt khi nhận được tiền bảo hiểm thất nghiệp - 2

Từ ngày 1/10 đến nay, rất đông người lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đến cơ quan BHXH tỉnh làm thủ tục nhận hỗ trợ từ gói 38.000 tỷ đồng.

"Có giấy hẹn ngày nhận tiền mà em mừng đến rơi nước mắt. Dù số tiền không lớn nhưng trong thời điểm nuôi con nhỏ và chờ tìm công việc mới, số tiền này giúp em cũng trang trải được phần nào chi phí sinh hoạt trong gia đình. Đây là số tiền rất ý nghĩa với gia đình em trong lúc này", chị Thu Giang bày tỏ.

Chị Thu Giang là một trong hàng trăm lao động mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đến BHXH Quảng Nam làm thủ tục để nhận gói hỗ trợ 38.000 tỷ đồng của Chính phủ.

Tạo điều kiện tối đa 

Theo lãnh đạo BHXH Quảng Nam, từ đầu tháng 10 đến nay, đơn vị đã tiếp hàng nghìn lao động đến làm thủ tục nhận gói hỗ trợ thất nghiệp. Trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19, dù mỗi ngày có hàng chục người lao động đến làm thủ tục nhưng do được giải quyết nhanh chóng nên ai cũng vui vẻ; không gây khó khăn, không tập trung đông người…

Đối với những người chưa hiểu rõ hay thắc mắc về chính sách hỗ trợ này đều được hướng dẫn, có thể tự về nhà làm và gửi online. Đối với các lao động ở xa có thể làm thủ tục trực tuyến (online). Sau khi gửi hồ sơ đi, nếu hợp lệ, người lao động sẽ nhận được tin nhắn thời gian và số tiền sẽ nhận được. Người lao động chỉ việc ở nhà và chờ tin nhắn nhận tiền từ điện thoại.

Người mẹ trẻ mừng rơi nước mắt khi nhận được tiền bảo hiểm thất nghiệp - 3

Người lao động được cán bộ BHXH Quảng Nam hướng dẫn nộp hồ sơ online.

Đối với công nhân ở các công ty, người sử dụng lao động, BHXH Quảng Nam hướng dẫn công ty làm thủ tục chung cho các công nhân, không cần thiết phải đến BHXH làm thủ tục. Khi hồ sơ hoàn thành, người lao động sẽ được nhận tiền hỗ trợ qua tài khoản ngân hàng.

Trao đổi với phóng viên , ông Nguyễn Thanh Danh - Giám đốc BHXH Quảng Nam - cho biết, hiện đơn vị đã thống kê, hướng dẫn cụ thể về đối tượng, mức hỗ trợ, thời gian thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động. BHXH Quảng Nam cũng giao trách nhiệm cho từng đơn vị trực thuộc nhằm huy động tổng lực vào cuộc, triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ đến người hưởng một cách nhanh chóng.

Giám đốc BHXH Quảng Nam cho hay, toàn tỉnh có khoảng trên 162 nghìn người lao động tham gia BHTN sẽ được nhận hỗ trợ từ 1,8-3,3 triệu đồng trên cơ sở thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.

Theo Giám đốc BHXH Quảng Nam, có 2 hình thức hỗ trợ.

Một là hỗ trợ cho đơn vị, người sử dụng lao động không đóng quỹ BHTN từ 1% xuống 0%. Hiện Quảng Nam có hơn 3.100 công ty, người sử dụng lao động với số tiền hỗ trợ khoảng 76 tỷ đồng.

Hai là hỗ trợ những lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tính từ ngày 1/1/2020 đến 30/9/2021 (khoảng 162 nghìn lao động) với số tiền hỗ trợ trên 290 tỷ đồng.

"Dù khối lượng công việc khá lớn nhưng chúng tôi sẽ tổ chức chi trả cho người lao động, người sử dụng lao động trong vòng 45 ngày theo yêu cầu của UBND tỉnh đã giao", ông Nguyễn Thanh Danh cho hay.

Quảng Nam chi tiền hỗ trợ từ quỹ BHTN cho người lao động trong vòng 45 ngày

Tỉnh Quảng Nam đã có công văn yêu cầu các sở, ngành, địa phương khẩn trương triển khai thực hiện Nghị quyết 116 ngày 24/9/2021 của Chính phủ và Quyết định 28 ngày 1/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các sở, ngành, địa phương khẩn trương vào cuộc, phối hợp thực hiện Nghị quyết 116, Quyết định 28 quy định về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Theo đó, toàn tỉnh có hơn 3.137 đơn vị đang tham gia BHTN được hỗ trợ giảm mức đóng và hơn 162 nghìn người lao động được hưởng từ Quỹ BHTN.

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu ngành BHXH chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan chỉ đạo, hướng dẫn BHXH các cấp tổ chức triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN đảm bảo đúng nguyên tắc, kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch và hiệu quả.

Thời gian giải quyết chính sách theo quy định của Nghị quyết 116 trong vòng 45 ngày đối với người lao động đang tham gia chính sách BHTN tại các đơn vị, kể từ ngày 1/10/2021.

Tỉnh Quảng Nam giao Giám đốc BHXH tỉnh xây dựng kế hoạch, phân rõ lộ trình chi trả cho người lao động ở từng đơn vị sử dụng lao động trong thời hạn quy định, ưu tiên trước cho nhóm bị ảnh hưởng trực tiếp, đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, phù hợp với công tác phòng chống dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay.

Công Bính

Bạn đang đọc bài viết "Người mẹ trẻ mừng rơi nước mắt khi nhận được tiền bảo hiểm thất nghiệp" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh