shunshine group

Nghệ An chỉ đạo “khẩn”, kêu gọi tàu thuyền vào bờ tránh bão Noru

26/09/2022 00:05

Nghệ An đang chỉ đạo các ngành, địa phương khẩn trương thu hoạch các loại cây trồng và hướng dẫn tàu thuyền về tránh trú an toàn trước khi bão Noru vào.

Khẩn trương thu hoạch hoa màu

Theo bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đêm 25/9, bão Noru vào Biển Đông với sức gió cấp 9-10, giật cấp 13 và có xu hướng mạnh thêm. Đến ngày 27/9, sáng 28/9 bão đổ bộ khu vực miền Trung với sức gió vùng gần tâm bão cấp 10-11, giật cấp 14.

Tại khu vực Nghệ An, hiện đã có mưa lớn từ 100- 250 mm và còn tiếp tục mưa trong những ngày tới.

Dân sinh - Nghệ An chỉ đạo “khẩn”, kêu gọi tàu thuyền vào bờ tránh bão Noru

Dự báo chiều nay (25/9), bão đổ bộ vào Philippines. Ảnh Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia.

Để chủ động ứng phó với bão Noru, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh yêu cầu Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố, thị xã; các sở, ngành và cơ quan liên quan chủ động chỉ đạo thu hoạch lúa, hoa màu, diện tích nuôi trồng thủy sản đến thời kỳ thu hoạch theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Theo thống kê, toàn tỉnh Nghệ An có tổng diện tích sản xuất 108.770 ha, đã thu hoạch gần 74 nghìn ha. Trong đó, diện tích lúa 82.604 ha, đã thu hoạch hơn 60 nghìn ha; còn 22.276 ha đang khẩn trương thu hoạch.

Diện tích ngô 10.719 ha, đã thu hoạch hơn 4.000 ha; diện tích lạc 626 ha, đã thu hoạch: 274 ha... diện tích rau 9.716 ha, đã thu hoạch 5.212 ha. Diện tích cây vụ đông đã gieo trồng đạt 8.996,2 ha/KH 34.900 ha.

Dân sinh - Nghệ An chỉ đạo “khẩn”, kêu gọi tàu thuyền vào bờ tránh bão Noru (Hình 2).

Mưa lớn nhiều ngày qua đã khiến cho hoa màu của tỉnh Nghệ An bị hư hỏng.

Đặc biệt, Tp. Vinh có gần 900 ha lúa hè thu, tập trung tại các xã ngoại thành như Hưng Hòa, Hưng Đông, Nghi Ân, Nghi Đức, Nghi Liên… đến nay mới thu hoạch được 163 ha (khoảng 18%).

Nguyên nhân là do các địa phương gieo cấy muộn hơn so với các huyện khác. Đến nay, lúa cơ bản đã chín từ 70% trở lên, do đó, thành phố chỉ đạo các xã tập trung thuê máy gặt để đẩy nhanh thu hoạch số diện tích còn lại.

Đối với rau màu, các xã thường xuyên ngập úng như Hưng Đông, Nghi Ân... đang rốt ráo chỉ đạo bà con thu hoạch sớm diện tích rau còn lại. Hiện thành phố đã gieo giống được 8/150 ha rau vụ đông, những địa phương chưa làm đất, xuống giống rau vụ đông thì tạm dừng, qua đợt mưa bão này sẽ triển khai tiếp.

Kêu gọi tàu thuyền nhanh chóng vào bờ

Theo báo cáo nhanh của Cơ quan thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ đội Biên phòng tỉnh, đến cuối ngày 24/9, đã có 2.836 phương tiện tàu thuyền và 12.601 lao động đang neo đậu tại bến.

Số phương tiện đang hoạt động trên biển: 512 phương tiện/ 3.196 lao động. Không có phương tiện nằm trong khu vực nguy hiểm. Các phương tiện đang hoạt động trên biển đã được cơ quan thông tin duyên hải thông báo về vị trí, hướng đi của bão Noru và giữ thông tin liên lạc thường xuyên để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Dân sinh - Nghệ An chỉ đạo “khẩn”, kêu gọi tàu thuyền vào bờ tránh bão Noru (Hình 3).

Ban CHQS tỉnh Nghệ An kiểm tra các khu vực xung yếu, chuẩn bị phương án ứng phó.

Ông Hoàng Ngọc Thủy, Trưởng phòng Kinh tế Tx. Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An thông tin, địa phương có hơn 700 tàu đánh cá, chính quyền đang phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn ngư dân tránh trú bão an toàn; đồng thời, huy động nhân lực khơi thông cống rãnh, chủ động phòng, chống ngập lụt cho hoa màu, các đầm, hồ thủy, hải sản.

Ông Nguyễn Xuân Dinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An cho biết, do trùng với thời điểm ngư dân về sau đợt đánh bắt, nên phần lớn tàu thuyền đã vào bờ, chỉ còn một số ít tàu thuyền đánh bắt gần bờ, hiện các địa phương và cơ quan chức năng đang liên lạc kêu gọi về bờ.

Dân sinh - Nghệ An chỉ đạo “khẩn”, kêu gọi tàu thuyền vào bờ tránh bão Noru (Hình 4).

Cơ quan chức năng kiểm tra hồ đập sau nhiều ngày mưa liên tục.

Tỉnh Nghệ An có 1.061 hồ, đập lớn nhỏ, tính đến ngày 24/9, có 225 hồ đầy nước; số hồ, đập còn lại đạt từ 40% đến 70% dung tích. Các công trình hồ, đập đều đang được các địa phương, đơn vị triển khai vận hành theo phương án phòng, chống thiên tai được phê duyệt.

Trên địa bàn tỉnh có 22 hồ chứa thủy điện đang vận hành theo quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Cả và các hồ còn lại vận hành theo quy trình đơn hồ, tất cả đã được phê duyệt các phương án PCTT, phương án an toàn đập và hồ chứa.

Bạn đang đọc bài viết "Nghệ An chỉ đạo “khẩn”, kêu gọi tàu thuyền vào bờ tránh bão Noru" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh