Ngành game di động Trung Quốc hướng tới thị trường phương Tây

11/05/2022 16:42

Chính sách tăng quản lý game trong nước sẽ khiến nhiều studio game Trung Quốc tìm kiếm cơ hội tại thị trường nước ngoài, với mảng game di động còn rộng mở.

Theo báo cáo từ bộ phận nghiên cứu của tập đoàn 36Kr, thị trường Mỹ và châu Âu sẽ trở thành mục tiêu chính trong chiến lược mở rộng ra quốc tế của các công ty game Trung Quốc, với tiềm năng có thể lên tới 100 tỷ NDT (14,9 tỷ USD), trong khi thị trường trong nước chậm lại do chính sách hạn chế của chính phủ. 

Tỷ lệ sử dụng smartphone cao tại Mỹ và các nước châu Âu, cao nhất là 82,2% tại Mỹ vào năm 2021, trong khi thị trường game di động chưa phát triển hoàn toàn đã biến đây trở thành mảnh đất tiềm năng cho ngành game Trung Quốc. 

Ngược lại, việc cơ quan quản lý Trung Quốc dừng cấp phép game mới trong vòng 8 tháng đã khiến nhiều nhà phát triển game quy mô nhỏ phải vật lộn để tồn tại, đồng thời khiến toàn bộ ngành game Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất trong 3 năm trở lại đây. Tốc độ tăng trưởng doanh thu ngành năm 2021 là 6,4%, thấp hơn nhiều so với mức 20,7% năm 2020.  

Khi Cơ quan Báo chí và Xuất bản Quốc gia Trung Quốc (NPPA) vào tháng 4/2022, chỉ 45 tựa game được cấp phép, kéo dài xu hướng giảm trong vòng 5 năm. Con số game được cấp phép tại Trung Quốc giảm từ 2055 năm 2018 xuống còn 679 năm 2021.

Chính phủ Trung Quốc còn giới hạn thời gian chơi game online của trẻ dưới 18 tuổi xuống tối đa 3 tiếng mỗi tuần vào cuối tuần và ngày lễ, kèm theo việc yêu cầu sản xuất game tránh nội dung bạo lực, gợi cảm và nhắm đến làm game phản ánh “giá trị xã hội tích cực”.

Ông Zeng Xiaofeng, phó chủ tịch công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường Niko Partners, cho biết: “Việc mua lại và đầu tư vào các studio game nước ngoài đã cho các công ty game Trung Quốc cơ hội vô cùng to lớn để thăm dò nhu cầu bên ngoài thị trường trong nước.”

Tập đoàn Tencent Holdings, hiện là tập đoàn game lớn nhất thế giới theo doanh thu, vốn đã sở hữu 100% cổ phần tại Riot Games (Liên Minh Huyền Thoại) và 40% cổ phần của Epic Games (Fortnite). Năm 2016, Tencent đã chi 8,6 tỷ USD để mua lại studio game di động Phần Lan Supercell. Công ty game lớn thứ 2 Trung Quốc là NetEase cũng đã ra mắt studio game đầu tiên tại Mỹ Jackalope Games tại Austin, bang Texas. 

Theo dữ liệu từ công ty tư vấn Changer, game do các studio Trung Quốc sản xuất đã mang lại doanh thu 18 tỷ USD tại thị trường nước ngoài trong năm 2021, tăng 16,6% so với năm 2020. 

Các game Vương Giả Vinh Diệu (Honour of Kings) và PUBG Mobile của Tencent là 2 game di động có doanh thu hàng đầu thế giới trong tháng 3/2022, lần lượt thu về 272,4 triệu USD và 199,8 triệu USD theo công ty phân tích Sensor Tower. Dữ liệu này chưa tính đến doanh thu từ các cửa hàng ứng dụng Android bên thứ 3 có mặt tại Trung Quốc. 

Genshin Impact từ studio miHoYo (Thượng Hải) là game Trung Quốc có đợt ra mắt thành công nhất trên thị trường thế giới vào tháng 9/2020, với doanh thu khoảng 2 tỷ USD chỉ sau  một năm phát hành. Tuy vậy, theo Sensor Tower, châu Á vẫn chiếm gần 70% doanh thu của Genshin Impact trên iOS đến thời điểm hiện tại, trong khi Mỹ chiếm 19,7%.  

Tùng Phong (Theo SCMP)

 

Bạn đang đọc bài viết "Ngành game di động Trung Quốc hướng tới thị trường phương Tây" tại chuyên mục Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh