shunshine group

Nga liên tiếp không kích, vây cánh Thổ bị vùi trong mưa bom

24/08/2021 17:00

Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga triển khai các cuộc không kích trong 3 ngày liên tiếp. Trụ sở và nhiều căn cứ của lực lượng được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã bị tấn công.

Ngày 21/8, Nga tiếp tục mở đợt không kích mới nhằm vào Idlib, tây bắc Syria. Đây là khu vực có sự hiện diện của nhiều nhóm phiến quân thường xuyên vi phạm lệnh ngừng bắn. 

Các cuộc không kích đã phá huỷ một khu nhà nằm gần thị trấn Hmeimat thuộc vùng nông thôn phía tây bắc Hama. Khu vực này là thành trì khét tiếng của Hay’at Tahrir al-Sham, nhóm phiến quân có liên hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda. Nhóm vũ trang này cũng là kẻ thống trị trên thực địa ở Idlib. Cho đến hiện tại, con số thương vong chưa được báo cáo.

Tiêu điểm - Nga liên tiếp không kích, vây cánh Thổ bị vùi trong mưa bom

Nga liên tiếp triển khai các cuộc không kích nhằm vào Idlib.

Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã liên tục không kích Idlib trong 3 ngày 19/8, 20/8 và 21/8. Trước đó, ngày 19/8, máy bay chiến đấu của Nga đã phá huỷ một trụ sở của Hay’at Tahrir al-Sham ở thị trấn Ein Shib thuộc vùng nông thôn phía tây Idlib. Ngày 20/8, một loạt cuộc không kích đã được Nga triển khai nhằm vào Ein Shib và thị trấn Qurqnia ở vùng nông thôn phía bắc Idlib.

Ngày 19/8, quân đội Ả Rập Syria cũng đã tấn công vào các vị trí của phiến quân ở vùng nông thôn phía nam Idlib. Đạn thông minh Krasnopol do Nga sản xuất cũng đã được quân chính phủ sử dụng. Tuy nhiên, đến hiện tại, con số thương vong vẫn chưa được tiết lộ.

Tiêu điểm - Nga liên tiếp không kích, vây cánh Thổ bị vùi trong mưa bom (Hình 2).

Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga không kích ngày 20/8.

Các cuộc không kích gần đây của Nga dường như là đòn trừng phạt đối với phiến quân, khi các nhóm vũ trang này thường xuyên vi phạm lệnh ngừng bắn ở Idlib. Mặc dù Idlib là khu vực giảm leo thang nhưng Hay’at Tahrir al-Sham và các đồng minh thường xuyên phát động các cuộc tấn công. Đây là các nhóm vũ trang được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Lệnh ngừng bắn được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian đã được ký kết vào 5/3/2020 và hầu như không có tác dụng. Giao tranh vẫn thường xuyên xảy ra tại khu vực này. Thế nhưng, nguy cơ về một cuộc đối đầu quy mô lớn tại Idlib là rất thấp. 

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ duy trì hơn 60 đồn bốt, trại lính và căn cứ trên khắp Idlib. Bất cứ “hành động quân sự quá đà” nào của quân đội Ả Rập Syria đều có thể thổi bùng một cuộc xung đột quy mô lớn với Thổ Nhĩ Kỳ.

Tiêu điểm - Nga liên tiếp không kích, vây cánh Thổ bị vùi trong mưa bom (Hình 3).

Phiến quân thường xuyên vi phạm lệnh ngừng bắn chính là lý do Nga tăng cường không kích vào khu vực giảm leo thang trong những ngày qua.

Quân đội Ả Rập Syria và các đồng minh được cho là đã triển khai quân xung quanh khu vực Idlib. Thế nhưng, tờ SF nhận định, khả năng về việc quân chính phủ phát động một chiến dịch quân sự quy mô lớn là không cao. 

Một trận chiến lớn sẽ không diễn ra nhưng không có nghĩa an ninh sẽ sớm được lập lại ở Idlib. Bởi, bất chấp nỗ lực của lực lượng Hàng không Nga và quân đội Ả Rập Syria, phiến quân vẫn tồn tại và vẫn phát động các cuộc tấn công nhằm vào quân Chính phủ.

HOÀ AN (Theo SF)

Bạn đang đọc bài viết "Nga liên tiếp không kích, vây cánh Thổ bị vùi trong mưa bom" tại chuyên mục Nhịp sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh