shunshine group

Nga không kích dữ dội, trụ sở chỉ huy của phe cánh Thổ bị “thổi bay”

24/08/2021 16:51

Liên tục bị tấn công nhưng lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn vẫn tiếp tục vi phạm lệnh ngừng bắn. Để trừng phạt, Nga không kích dữ dội vào tỉnh Idlib của Syria.

Ngày 10/8, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã thực hiện một loạt cuộc không kích nhằm vào các vị trí của phiến quân trong khu vực Jabal al-Zawiya ở tỉnh Idlib của Syria. Trụ sở chỉ huy của Hayat Tahrir al-Sham nằm ở núi Zawiya, ngoại ô thị trấn Balshon đã bị phá hủy hoàn toàn.

Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã tấn công 2 ngày liên tiếp vào Idlib. Ngày 9/8, ít nhất 4 cuộc không kích của Nga đã nhằm vào các công sự Zawiyathe của phiến quân do lực lượng được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở tỉnh Idlib.

Tiêu điểm - Nga không kích dữ dội, trụ sở chỉ huy của phe cánh Thổ bị “thổi bay”

Nga tăng cường các cuộc không kích để trừng phạt hành động vi phạm lệnh ngừng bắn của phiến quân. 

Các cuộc không kích diễn ra đồng thời với các cuộc pháo kích hạng nặng của Quân đội Ả Rập Syria vào các vị trí ở phía nam Idlib.

Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào Hayat Tahrir al-Sham. Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria, Nga đã triển khai hơn 80 cuộc không kích nhằm vào miền nam Idlib trong tháng Bảy.

Liên tục vi phạm lệnh ngừng bắn là lý do lực lượng Nga và quân chính phủ Syria tăng cường các cuộc tấn công trừng phạt nhằm vào phe phái tự nhận là “phe đối lập ôn hoà”.

Tiêu điểm - Nga không kích dữ dội, trụ sở chỉ huy của phe cánh Thổ bị “thổi bay” (Hình 2).

Trong 2 ngày 9/8 và 10/8, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga liên tiếp triển khai các cuộc không kích nhằm vào Idlib.

Ngày 5/8, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã tiến hành một loạt cuộc không kích nhằm vào các vị trí của phiến quân xung quanh thị trấn al-Bara, vùng nông thôn phía nam Idlib và khu vực xung quanh thị trấn Kabani, vùng nông thôn phía bắc Lattakia. Nhóm vũ trang Hayat Tahrir al-Sham đang duy trì sự hiện diện mạnh mẽ ở cả 2 thị trấn này.

Bên cạnh các cuộc không kích của Nga, pháo kích của Quân đội Ả Rập Syria, các tay súng bắn tỉa thuộc quân chính phủ cũng tăng cường hoạt động truy lùng và tiêu diệt kẻ thù. Tờ SF cho biết, 2 tay súng ở khu vực núi al-Zawiya thuộc vùng nông thôn phía nam Idlib đã bị tiêu diệt. Cả 2 tay súng này đều được xác định thuộc lực lượng đặc biệt trong lữ đoàn Abu Baker al-Siddiq của Hayat Tahrir al-Sham.

Các nhóm do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở Idlib và vùng nông thôn Aleppo cũng đang phải đối diện với các cuộc tấn công của Lực lượng Dân chủ Syria.

Ngày 5/8, 2 dân thường đã thiệt mạng do lực lượng người Kurd tấn công vào khu vực gần thị trấn Hazwan. Đây là khu vực phía bắc Aleppo do Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng. Các chiến binh người Kurd cũng đã tấn công một xe cứu thương của tổ chức Mũ bảo hiểm trắng bằng tên lửa chống tăng dẫn đường khiến 1 thành viên của tổ chức này thiệt mạng.

Các cuộc tấn công của Lực lượng Dân chủ Syria được cho là phản ứng trước các cuộc pháo kích dữ dội của lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và các phe phái được Ankars hậu thuẫn nhằm vào vùng nông thôn Raqqah.

Tình hình tại Idlib vô cùng căng thẳng khi Hayat Tahrir al-Sham và các phiến quân khác trong khu vực thường xuyên vi phạm thoả thuận ngừng bắn. Cách đây không lâu, Horas al-Din, một nhóm có liên hệ với khủng bố đã thực hiện cuộc tấn công nhằm vào Damascus.

Các nhóm vũ trang do Hayat Tahrir al-Sham dẫn đầu liên tục tăng cường các cuộc tấn công trong những ngày gần đây để hỗ trợ phiến quân ở Daraa. Hiện tại, phiến quân tại Daraa đang giao tranh dữ dội với Quân đội Ả Rập Syria vì từ chối ký kết các thoả thuận.

Trước đó, các nhà lãnh đạo ở Daraa al-Balad từ chối yêu cầu mà chính phủ Syria đã đặt ra, bao gồm việc triển khai các đơn vị tới khu vực và trục xuất các tay súng bị truy nã. Moscow đã cố gắng làm trung gian cho các cuộc đàm phán nhưng không thành công.

HOÀ AN (Theo SF)

Bạn đang đọc bài viết "Nga không kích dữ dội, trụ sở chỉ huy của phe cánh Thổ bị “thổi bay”" tại chuyên mục Nhịp sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh