Mua ô tô "chạy" ưu đãi lệ phí trước bạ, khách "nín thở" chờ giao xe

10/05/2022 13:22

() - Mức tiêu thụ ô tô những tháng gần đây tăng vọt, nhiều mẫu xe khan hàng, tăng giá bán khi chỉ còn khoảng 20 ngày nữa là chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ sẽ hết hiệu lực.

"Nín thở" chờ giao xe

Dự định mua chiếc Hyundai SantaFe từ cuối tháng 4 nhưng gia đình anh Tuấn (Hà Đông, Hà Nội) phải thay đổi kế hoạch. Lý do là mẫu xe này khan hàng, thậm chí anh chấp nhận "kênh giá" khoảng 50 triệu đồng nhưng bên bán cũng không đảm bảo thời gian bàn giao.

Mua ô tô chạy ưu đãi lệ phí trước bạ, khách nín thở chờ giao xe - 1

Hyundai Santa Fe là một trong những dòng xe khan hàng thời gian gần đây.

"Đại lý không chắc chắn có thể giao xe trong tháng 5, thậm chí có showroom còn không nhận đặt cọc sản phẩm này vì lịch trả xe cho khách còn rất xa. Trong khi đó, tôi muốn mua xe trước 31/5 để còn được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ, tiết kiệm được khoảng 80 triệu đồng chi phí lăn bánh", anh Tuấn cho hay.  

Tương tự trường hợp của anh Tuấn, một khách hàng tên Hoàn ở Bắc Giang cũng "quay xe" sang Sorento khi tìm mua SantaFe nhưng đại lý Hyundai bán chênh hơn 100 triệu đồng. Được mua đúng giá niêm yết nhưng mẫu xe của thương hiệu Kia mà anh Hoàn đặt cũng không có sẵn.

"Hợp đồng ký từ đầu tháng 4 nhưng giờ là giữa tháng 5 vẫn chưa được giao xe", anh Hoàn chia sẻ. "Đến cuối tháng 4 vừa rồi, đại lý đã gửi hóa đơn giá trị gia tăng với số khung, số máy để tôi có thể đi nộp phí trước bạ theo chính sách ưu đãi. Tuy nhiên, sẽ chẳng ai vui khi phải chờ gần 2 tháng mà vẫn chưa có xe để đi lại và cũng chẳng hẹn ngày bàn giao". 

Hầu hết khách mua

Nhiều hãng xe như Toyota, Kia hay Suzuki đã đồng loạt tăng giá xe từ tháng 4.

Những con số trên phần nào cho thấy sức tiêu thụ mạnh mẽ trên thị trường ô tô những tháng gần đây. Cuộc sống trở lại bình thường và chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được xem là động lực lớn thúc đẩy sự tăng trưởng này.

Theo một số chuyên gia trong ngành, sức mua thực tế của thị trường thậm chí còn lớn hơn nữa nhưng khả năng đáp ứng của các nhà sản xuất trong giai đoạn này còn hạn chế. Nhiều mẫu xe của Kia, Toyota hay Hyundai… rơi vào tình trạng khan hàng. Cung không đủ cầu khiến khách mua ô tô phải chờ vài tháng, bán hàng kênh giá hay "bia kèm lạc".

Tin liên quan
Toyota tăng giá nhiều xe: Vios đắt hơn 5 triệu, Raize tăng 20 triệu đồng

Toyota tăng giá nhiều xe: Vios đắt hơn 5 triệu, Raize tăng 20 triệu đồng

Đại lý Honda đội giá hàng loạt xe máy, chênh cả chục triệu đồng

Đại lý Honda đội giá hàng loạt xe máy, chênh cả chục triệu đồng

Trong bối cảnh này, các hãng xe đồng loạt tăng giá từ cuối tháng 4. Không chỉ thương hiệu ô tô phổ thông, Mercedes Việt Nam cũng ba lần điều chỉnh giá từ đầu năm tới nay, với mức tăng cao nhất tới 420 triệu đồng. Nguồn cung linh kiện hạn chế, khủng hoảng chip trên toàn cầu và chi phí vận chuyển tăng cao là lý do các hãng đưa ra cho việc tăng giá.

Bạn đang đọc bài viết "Mua ô tô "chạy" ưu đãi lệ phí trước bạ, khách "nín thở" chờ giao xe" tại chuyên mục Xe 360. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh