shunshine group

Mua nhà ở xã hội được giảm lãi suất 2% với gói tín dụng 120.000 tỷ

01/04/2023 12:08

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội sẽ được áp dụng giảm lãi suất 1,5%/năm với chủ đầu tư trong 3 năm và giảm 2%/năm với người mua nhà trong 5 năm.

Chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội sẽ được vay gói 120.000 tỷ đồng với lãi suất giảm 1,5%/năm trong thời hạn 3 năm. Ảnh: Quỳnh Danh.

Đây là một trong những nội dung quan trọng được lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chia sẻ tại buổi họp báo thông tin hoạt động ngân hàng quý I diễn ra chiều 31/3.

Cụ thể, Phó thống đốc thường trực Đào Minh Tú cho biết trong vòng hai ngày tới, NHNN sẽ có văn bản chính thức liên quan gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội. Trong đó, cơ chế cho vay sẽ do các ngân hàng thương mại quyết định nhưng sẽ có sự thống nhất giữa các ngân hàng để đưa ra phương án cho vay cụ thể.

Về cơ chế, Phó thống đốc cho biết gói tín dụng sẽ áp dụng mức giảm lãi suất 1,5%/năm với khách hàng là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án xây lại chung cư cũ. Trong khi đó, mức giảm lãi suất với khách hàng là người mua nhà ở 2%/năm.

“Mỗi khách hàng chỉ được vay một lần trong gói tín dụng cho một căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân để đảm bảo công bằng”, Phó thống đốc nhấn mạnh.

Trình bày chi tiết hơn về các nguyên tắc của gói tín dụng này, bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN), cho biết đối tượng cho vay của gói tín dụng sẽ là cả doanh nghiệp chủ đầu tư dự án và người mua nhà. Trong đó, các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, dự án xây dựng chung cư cũ này phải thuộc danh mục do Bộ Xây dựng công bố theo quy định.

tin dung bds,  cho vay noxh anh 1

Phó thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chỉ đạo tại buổi họp chiều 31/3. Ảnh: NHNN.

Để được tiếp cận gói vay, khách hàng vay vốn phải đáp ứng đủ điều kiện để được hưởng các chính sách về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân theo quy định pháp luật và theo văn bản hướng dẫn của Bộ Xây dựng.

“Đồng thời khách hàng cũng phải đáp ứng điều kiện vay vốn theo quy định của ngân hàng và tuân thủ các quy định pháp luật về cho vay”, bà Giang nhấn mạnh.

Nhắc lại nguyên tắc mỗi người mua nhà chỉ được tham gia gói vay một lần, bà Giang cho biết thêm thời gian triển khai gói vay sẽ kéo dài đến khi giải ngân hết 120.000 tỷ đồng, nhưng không quá ngày 31/12/2030.

Về lãi suất, mức giảm lãi suất của gói tín dụng này là 1,5-2%/năm so với lãi suất bình quân trung, dài hạn của 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank) trong từng thời kỳ.

Theo tính toán của NHNN, dự kiến từ nay đến ngày 30/6, lãi suất cho vay trong thời gian hỗ trợ với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội sẽ là 8,7%/năm và lãi suất với người mua nhà là 8,2%/năm. Kể từ ngày 1/7, định kỳ 6 tháng/lần, NHNN sẽ thông báo lãi suất cho vay trong từng thời kỳ.

Về thời gian áp dụng giảm lãi suất, bà Giang cũng cho biết các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội sẽ được giảm lãi trong 3 năm và người mua nhà được giảm trong 5 năm.

“Với mức giảm 1,5%/năm cho chủ đầu tư và 2%/năm cho người mua nhà, tổng mức giảm cho cả phía cung và cầu lên tới 3,5%/năm, sẽ góp phần giảm giá thành sản phẩm nhà ở xã hội và tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân”, bà Giang cho biết.

Theo đánh giá của NHNN, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng sẽ là một trong những giải pháp gián tiếp cải thiện tình trạng mất cân đối cung cầu về nhà ở trên thị trường bất động sản hiện nay, đặc biệt là ở phân khúc nhà ở giá rẻ.

Cập nhật về hoạt động cho vay trong lĩnh vực bất động sản từ đầu năm, Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế cho biết tính đến hết tháng 2, dư nợ cho vay trong lĩnh vực bất động sản đã đạt trên 2,6 triệu tỷ đồng, tăng 2,19% so với cuối năm 2022. Trong đó, tăng trưởng dư nợ cho vay kinh doanh bất động sản là 6,45% và bất động sản tự tiêu dùng, sử dụng tăng 0,25%.

Về cơ cấu, hiện dư nợ cho vay kinh doanh bất động sản vẫn chiếm 33% tổng dư nợ trong lĩnh vực này, tương đương hơn 858.000 tỷ đồng, trong khi 67% còn lại (tương đương hơn 1,74 triệu tỷ) là cho vay bất động sản tự sử dụng.

Theo NHNN, những khó khăn của thị trường bất động sản thời gian qua không đến từ vấn đề tín dụng mà đến từ việc mất cân đối cung cầu, pháp lý, giá cả… Do đó, để giải quyết khó khăn cho thị trường này, bà Giang cho rằng cần phối hợp nhiều giải pháp đồng bộ từ các bộ, ngành, địa phương.


Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Bạn đang đọc bài viết "Mua nhà ở xã hội được giảm lãi suất 2% với gói tín dụng 120.000 tỷ" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh