shunshine group

Một số vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ ngập sâu, sẵn sàng phương án di dời dân

20/10/2021 14:44

Mưa lớn cùng với hồ Kẻ Gỗ xả lũ, một số xã hạ du như: Cẩm Thành, Cẩm Vịnh, Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh bắt đầu ngập sâu.

Mưa lớn suốt 2 ngày qua cộng với việc xả lũ đã khiến một số xã hạ du hồ Kẻ Gỗ như: Cẩm Thành, Cẩm Vịnh, Cẩm Lạc, Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh… bắt đầu ngập sâu, giao thông chia cắt cục bộ.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Huy Trí, Chủ tịch UBND xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đến 16h hôm nay, mực nước lũ trên địa bàn đã chia cắt cục bộ nhiều thôn. Tuy nước vẫn chưa vào nhà nhưng nước lũ chia cắt các tuyến đường giao thông khiến người dân không thể đi lại.

Dân sinh - Một số vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ ngập sâu, sẵn sàng phương án di dời dân

Khu vực nhà văn hóa thôn Nam Bắc Thành bị nước lũ "bao vây" tứ phía.

“Để chủ động ứng phó với tình hình mưa lũ, chính quyền đã rà soát những hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ ngập lụt cao. Dự kiến cuối giờ chiều nay, xã sẽ di dời 52 hộ dân nằm trong khu vực ngập lụt lên những nơi cao hơn”, ông Trí nói.

Theo ghi nhận của Người Đưa Tin, nước lũ lên cao, nhiều người dân tại xã Cẩm Thành đổ ra các con đường để thả lưới bắt cá. Khu vực nhà văn hóa thôn Đồng Bàu có nơi ngập sâu trên 1m, người dân phải di chuyển bằng thuyền.

Dân sinh - Một số vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ ngập sâu, sẵn sàng phương án di dời dân (Hình 2).

Khu vực nhà văn hóa thôn Đồng Bàu ngập sâu.

Tại thôn Tân Vĩnh Cần, xã Cẩm Thành, các tuyến đường giao thông cũng đã bị ngập cục bộ. Các hộ dân chèo thuyền đưa đồ đạc, dắt trâu, bò đến vị trí cao để đảm bảo an toàn.

Tại xã Cẩm Vịnh, một số tuyến đường giao thông đã bị sạt lở. Theo ông Nguyễn Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã Cẩm Vịnh, hiện đường giao thông của 5/7 thôn đã bị ngập. Trong đó, thôn Ngũ Phúc có 270 hộ dân, bị ngập nặng nhất gần 1m, giao thông tê liệt. Chính quyền xã Cẩm Vĩnh đã lên phương án di dời các hộ gia đình ở những vùng thấp trũng, kê cao tài sản tránh thiệt hại.

Dân sinh - Một số vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ ngập sâu, sẵn sàng phương án di dời dân (Hình 3).

Người dân thả lưới bắt cá tại khu vực ngập lụt.

Trước đó, vào sáng cùng ngày, Công ty TNHH MTV Thủy Lợi Nam Hà Tĩnh bất ngờ thay đổi lịch trình và lưu lượng xả lũ.

Theo đó, lịch xả thay đổi từ 9h xuống 5h sáng 17/10, lưu lượng xả là 10 - 100m3/s thay vì như thông báo trước đó từ 10 - 80m3/s.

Lý giải điều này với Người Đưa Tin, ông Phan Viết Liệu,  Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy Lợi Nam Hà Tĩnh cho hay, sau khi phát thông báo điều tiết để đón lũ, công ty có trao đổi với lãnh đạo tỉnh. Qua tính toán giờ thủy triều lên nên công ty đã thay đổi lịch xả sớm hơn thông báo 4 tiếng đồng hồ. Còn lưu lượng xả rất nhỏ, thay đổi không đáng kể.

Dân sinh - Một số vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ ngập sâu, sẵn sàng phương án di dời dân (Hình 4).
Dân sinh - Một số vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ ngập sâu, sẵn sàng phương án di dời dân (Hình 5).

Trường Hà Huy Tập, xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên ngập sâu.

Tính đến trưa nay, mực nước hồ Kẻ Gỗ đã ở cao trình 28,27/32,5m, dung tích 231/345 triệu m3. Mưa cộng với lưu lượng nước đổ về hồ lớn nên từ 11h cùng ngày, hồ Kẻ Gỗ đã tăng lưu lượng xả lên 100m3/s.

Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh cũng nâng mức xả tràn hồ Sông Rác từ 80 m3/s lên 150 m3/s. Các hồ chứa lớn khác trên địa bàn đang xả tràn với lưu lượng từ 5 – 60m3/s.

Bạn đang đọc bài viết "Một số vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ ngập sâu, sẵn sàng phương án di dời dân" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh