shunshine group

Maserati GranTurismo thế hệ mới - xe sang Italy chạy điện

06/10/2022 12:03

Bên cạnh động cơ xăng truyền thống, hãng xe Italy trình làng mẫu thể thao phiên bản chạy điện đầu tiên mang tên Folgore.

Maserati GranTurismo có ba phiên bản động cơ với thiết kế khác nhau bao gồm Modena, Trofeo sử dụng động cơ V6 và Folgore chạy hoàn toàn bằng điện. Thế hệ mới có sự phát triển về kích thước, chiều dài 4.959 mm, rộng 1.959 mm, cao 1.353 mm và trục cơ sở 2.929 mm. Trong đó Trofeo dài hơn so với Modena và Folgore, kích thước 4.966 mm.

Điển nhấn là phiên bản động cơ điện, đây là động cơ mạnh nhất của Maserati. GranTurismo Folgore sử dụng ba động cơ điện nam châm vĩnh cửu, công suất 402 mã lực trên mỗi động cơ và khối pin 92,5 kWh hình chữ T sử dụng công nghệ từ Formula E. Tổng công suất 751 mã lực và mô-men xoắn 1.350 Nm. Sức mạnh truyền tải đến bốn bánh với sự hỗ trợ của mô-men xoắn véc-tơ. Ngoài 5 chế độ lái tiêu chuẩn gồm Comfort, GT, Sport, Corsa và ESC-Off, Folgore bổ sung thêm một chế độ lái mang tên Max Range.

GranTurismo Folgore -

GranTurismo Folgore - xe thể thao hạng sang chạy điện. Ảnh: Maserati

  

Hai biến thể còn lại đều sử dụng động cơ Nettuno 3 lít V6, trang bị các-te ướt thay vì khô độc quyền trên MC20, tích hợp công nghệ tắt xi-lanh để tiết kiệm nhiên liệu. Sức mạnh đều được truyền tải thông qua hộp số 8 cấp của ZF và hệ dẫn động cầu sau.

Phiên bản Modena có công suất 490 mã lực và mô-men xoắn 600 Nm, tăng tốc 0-100 km/h trong 3,9 giây và tốc độ tối đa 302 km/h.

Phiên bản Trofeo tập trung vào hiệu suất, công suất 550 mã lực và mô-men xoắn 650 Nm, đi kèm bộ vi sai khóa điện tử. Xe tăng tốc 0-100 km/h trong 3,2 giây và tốc độ tối đa 320 km/h.

Trong đó Folgore là nhanh nhất, với khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 2,7 giây và 0-200 km/h trong 8,8 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 320 km/h. Phiên bản Folgore sẽ có trọng lượng lên tới 2.260 kg so với 1.795 kg của hai phiên bản còn lại. Xe có tỷ lệ phân chia trọng lượng 50:50 giữa các trục nhờ vị trí đặt pin, trong khi Modena và Trofeo là 52:48 do động cơ V6 đặt trước.

So với người tiền nhiệm được sản xuất 2007-2019, xe có diện mạo hoàn toàn mới với nắp ca-pô dài và mũi thấp, phần thân xe được điêu khắc tinh tế và đơn giản hơn trước. Các nhà thiết kế đã giữ cho đường line chạy dọc thân xe và chiều cao thấp, đồng thời kéo dài khoảng cách giữa bánh trước và cửa để có tỷ lệ của một chiếc xe Grand Tourer truyền thống. Đèn pha lấy cảm hứng từ MC20 và Gracale, chắn bùn sau được thiết kế cơ bắp và đèn hậu dạng LED được làm mỏng hơn.

Sự khác biệt về kiểu dáng giữa ba biến thể được thiết kế tinh tế. Trên Folgore, cản trước có cửa hút gió nhỏ hơn và lưới tản nhiệt kiểu khác, trong khi Modena có lip trước được làm tối màu và Trofeo với cửa hút gió thể thao và lip trước sơn cùng màu thân xe. Theo Maserati, ba phiên bản được phân biệt bằng la-zăng hợp kim, kích thước 20 inch phía trước và 21 inch phía sau. Thiết kế nổi bật thuộc về phiên bản chạy điện, với ba nan chính tương tự MC20 với mục đích cải thiện hiệu quả khí động học.

Ở phía sau, Folgore không có ống xả, trong khi hai phiên bản còn lại đều có bốn ống xả đặt đối xứng. Tấm chắn bùn phía sau trên Modena tinh tế hơn so với Trofeo, với bộ khuếch tán gió nổi bật, khe thoát gió mạnh mẽ hơn và cánh lướt gió làm bằng sợi carbon.

GranTurismo mới dựa trên một cấu trúc trọng lượng nhẹ được làm từ nhôm, ma-giê và thép. Tất cả các biến thể đều có hệ thống treo xương đòn kép với trục lái "bán ảo" ở phía trước và đa liên kết ở phía sau, treo khí nén điều khiển điện tử là tiêu chuẩn.

Maserati không công bố hình ảnh nội thất, nhưng hãng mô tả các tính năng công nghệ trong cabin, đồng thời cho biết xe có thể chở bốn người lớn nhờ các thiết kế khéo léo và phức tạp ở phần nóc.

GranTurismo trang bị buồng lái kỹ thuật số hoàn toàn mới bao gồm màn hình kỹ thuật số 12,2 inch có thể tùy chỉnh, màn hình HUD, màn hình cảm ứng giải trí 12,3 inch và một màn hình cảm ứng 8,8 inch khác trên bảng điều khiển trung tâm. Trong đó, bổ sung một "hệ thống kiểm soát hệ thống điều hòa bằng kỹ thuật số đơn giản và nhanh nhất trên thị trường" bởi Maserati cố gắng tránh mọi lời chỉ trích vì không cung cấp hệ thống bằng nút vật lý.

Người dùng có thể tương tác với hệ thống giải trí thông qua cảm ứng, cử chỉ và ra lệnh giọng nói bằng cách sử dụng Maserati Intelligent Assistant (MIA). Hãng xe Italy cung cấp 19 loa công suất 1.195 W của Sounus Faber, cùng với loạt hệ thống an toàn gồm hệ thống ADAS với khả năng tự lái cấp 2.

Maserati không tiết lộ giá cho 3 phiên bản GranTurismo mới. Giao xe vào quý 2 năm 2023, ưu tiên hai phiên bản động cơ xăng và động cơ điện sau cùng. Dự kiến trong thời gian tới, Maserati sẽ giới thiệu GranCabrio mui mềm nhằm mở rộng các biến thể và kiểu dáng của xe.

Minh Quân (theo Carscoops)

Bạn đang đọc bài viết "Maserati GranTurismo thế hệ mới - xe sang Italy chạy điện" tại chuyên mục Xe 360. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh