shunshine group

Lý do iPhone 14 phải được mở hộp tại cửa hàng

05/10/2022 16:02

Các hệ thống bán lẻ tại Việt Nam cho biết người mua iPhone 14 sẽ phải bóc hộp và kích hoạt điện thoại trực tiếp tại cửa hàng.

Quy định này sẽ được áp dụng tại nhiều hệ thống bán lẻ lớn như FPT Shop, CellPhoneS, Viettel Store, Hoàng Hà Mobile, Thế giới di động. "Quy định đã có từ thời iPhone 13 nhưng sẽ được làm nghiêm ngặt hơn từ năm nay. Nhân viên sẽ hỗ trợ kích hoạt máy cho khách tại cửa hàng hoặc trước khi giao nếu khách đặt mua trực tuyến. Mỗi người chỉ được mua tối đa hai sản phẩm trong đợt đầu", ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện hệ thống CellPhoneS, nói.

Các hệ thống cho biết việc này được thực hiện trong suốt thời gian bán iPhone 14 cho đến khi có thông báo mới. Năm ngoái, đa số các cửa hàng chỉ làm chặt trong ngày đầu mở bán.

iPhone 14 Pro Max màu tím.

iPhone 14 Pro Max màu tím.

Ngăn tình trạng mua đi bán lại

Theo bà Trần Minh Anh, phụ trách marketing ngành hàng Apple tại Viettel Store, việc yêu cầu kích hoạt máy tại cửa hàng để tránh trường hợp người mua iPhone đầu cơ. "Chúng tôi nhập hàng với số lượng gấp ba lần so với năm ngoái nhưng nhiều khả năng vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu của người dùng", bà Minh Anh nói. Giá chính hãng tốt đi kèm các khuyến mại cũng là lý do khiến nhiều người mua thu gom máy để bán lại kiếm lời.

Trong khi đó, ông Nguyễn Lạc Huy nhận định nhu cầu iPhone 14 được dự đoán tăng trưởng 50-100% trong đợt đầu tùy phiên bản. Các model dễ rơi vào tình trạng khan hàng, bị thu gom rồi đẩy giá trên thị trường "chợ đen" là iPhone 14 Pro và 14 Pro Max dung lượng 128 GB, 256 GB màu tím, vàng.

"Với khách mua để sử dụng, đây cũng là cách để cửa hàng bảo vệ quyền lợi cho họ. Nếu máy lỗi, có thể đổi trả ngay. Trong trường hợp vài ngày sau mới báo lỗi và mang đến bảo hành, cửa hàng có thể không sẵn máy do khan hàng", ông Huy giải thích.

Các hệ thống muốn "lấy điểm" với Apple

"Tỷ lệ kích hoạt máy thành công so với tổng sản phẩm mà đại lý nhập là tiêu chí quan trọng để Apple đánh giá năng lực của từng hệ thống", bà Minh Anh giải thích. Từ các thông số này, Apple sẽ điều chỉnh phân bổ hàng hóa, mức độ ưu tiên với từng hệ thống cho các lần nhập hàng tiếp theo.

Theo đại diện Hoàng Hà Mobile, lượng máy iPhone 14 được phân bổ cho thị trường Việt Nam chắc chắn không đủ đáp ứng nhu cầu của người dùng. Đây là lý do các hệ thống năm nay quyết làm chặt yêu cầu kích hoạt tại chỗ để đảm bảo có lợi thế khi đăng ký các lần nhập hàng tiếp theo. "Apple chủ yếu dựa vào chỉ số bán máy, tỷ lệ kích hoạt thay vì quy mô của hệ thống để phân bổ các lần nhập tiếp theo, nên đây là cuộc chiến thực sự của các nhà bán hàng", người này lý giải.

Những năm gần đây, iPhone chính hãng luôn được săn đón nhờ giá bán tốt hơn so với thị trường xách tay. Những quy định mới của Apple về việc thắt chặt bảo hành, yêu cầu hóa đơn càng làm thị trường iPhone ở Việt Nam phát triển mạnh.

Năm nay, các hệ thống sẽ đồng loạt nhận đặt hàng iPhone 14 từ ngày 7/10 và bắt đầu trả hàng từ ngày 14/10.

Tuấn Hưng

Bạn đang đọc bài viết "Lý do iPhone 14 phải được mở hộp tại cửa hàng" tại chuyên mục Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh