shunshine group

Lùm xùm nợ thuế chưa có hồi kết, Nhà Thủ Đức treo 440 tỷ đồng phải thu

08/09/2021 09:09

Mặc dù đã ghi nhận 440 tỷ đồng tiền thuế bị truy thu, lãnh đạo Nhà Thủ Đức vẫn tin tưởng đề nghị Toà án huỷ bỏ các quyết định của cục Thuế TP.HCM là có cơ sở pháp lý

Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House, MCK: TDH) vừa công bố báo cáo tài chính bán niên 2021 đã qua kiểm toán ghi nhận doanh thu thuần giảm 2% về 430 tỷ đồng so với báo cáo tự lập. Còn lợi nhuận sau thuế tăng 24% so với báo cáo tài chính công ty tự lập và đạt gần 174 tỷ đồng. 

Theo giải trình, chênh lệch khoản lợi nhuận kể trên chủ yếu do loại trừ khoản lỗ từ việc chuyển nhượng một phần cổ phiếu của công ty con trong kỳ kế toán. 

Bất động sản - Lùm xùm nợ thuế chưa có hồi kết, Nhà Thủ Đức treo 440 tỷ đồng phải thu

Tại thời điểm ngày 30/6, tổng tài sản của Nhà Thủ Đức giảm 22% so với đầu năm, về 4.358 tỷ đồng. Con số này tăng nhẹ 1% so với trước soát xét.

Giá trị hàng tồn kho của doanh nghiệp này giảm 55% so với cùng kỳ, ở mức 567 tỷ đồng. Một số dự án bất động sản nổi bật dở dang đang triển khai gồm khu đô thị Dịch vụ Thương mại Long Hội, Long An; dự án Golden Hill, Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu; trung tâm thương mại Phước Long, TP.HCM.

Tại mục các khoản phải thu khác, Nhà Thủ Đức ghi nhận khoản phải thu đối với các khoản phải nộp theo quyết định của cục Thuế TP.HCM là 440 tỷ đồng, trong khi con số báo cáo tự lập là 396 tỷ. 

Về vấn đề này, kiểm toán đưa ra kết luận ngoại trừ. Cụ thể, tại ngày 30/6/2021, số dư phải trả liên quan đến lùm xùm nợ thuế còn lại là 440 tỷ đồng sau khi trừ đi số tiền gần 367 tỷ mà cục thuế TP.HCM đã truy thu thông qua cưỡng chế thi hành vào đầu tháng 3/2021. 

Bất động sản - Lùm xùm nợ thuế chưa có hồi kết, Nhà Thủ Đức treo 440 tỷ đồng phải thu (Hình 2).

Tính đến 30/6, Nhà Thủ Đức vẫn đánh giá có thể thu hồi 440 tỷ đồng tiền thuế bị cục Thuế TP.HCM truy thu. 

Đồng thời, TDH cũng đã ghi nhận một khoản phải thu ngắn hạn khác tương ứng số tiền hơn 440 tỷ đồng - đúng bằng số tiền công ty ghi nhận ở khoản mục phải nộp theo các quyết định số 5438, 5439 và QĐ 66 của cục Thuế TP.HCM.

 

Tại Quyết định số 5438 ngày 25/12/2020, cục Thuế TP.HCM yêu cầu thu hồi từ Nhà Thủ Đức số tiền thuế GTGT được hoàn cao hơn quy định là 221 tỷ đồng và tiền chậm nộp thuế tính đến 25/12/2020 là 37,8 tỷ đồng.

Tại Quyết định số 5439 cùng ngày, cục Thuế TP.HCM yêu cầu thu hồi số tiền thuế GTGT được hoàn cao hơn quy định là 110 tỷ đồng cùng tiền chậm nộp 27 tỷ đồng.

Tại Quyết định số 66 ngày 11/1/2021, cục Thuế TP.HCM tiếp cục yêu cầu số tiền thuế GTGT được hoàn cao hơn quy định là 34 tỷ đồng và tiền chậm nộp thuế tính đến ngày 25/12/2020 là 9,8 tỷ đồng.

 

Dựa trên các thông tin hiện có, kiểm toán cho biết không thể thu thập được đầy đủ bằng chứng thích hợp để xác định cơ sở hạch toán kế toán đối với khoản phải thu ngắn hạn này. Do đó, kiểm toán không thể xác định được liệu có cần thiết phải điều chỉnh khoản mục này hay không cũng như các ảnh hưởng liên quan có thể đến BCTC hợp nhất giữa niên độ của TDH.

Đơn vị kiểm toán lưu ý thêm, Nhà Thủ Đức đã nộp đơn khởi kiện tại Tòa án Nhân dân TP.HCM đề nghị TAND HCM xem xét tuyên hủy bỏ quyết định của cục Thuế HCM vào cuối năm 2020. Ngoài ra, doanh nghiệp này đang trong quá trình làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác về các cáo buộc của cục Thuế TP.HCM.

Tại ngày lập BCTC hợp nhất giữa niên độ, kết quả sau cùng của vụ kiện và quá trình làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền vẫn chưa được xác định.

Trong phần thuyết minh BCTC, Nhà Thủ Đức cũng cho biết ban Tổng Giám đốc tin tưởng rằng việc tập đoàn đề nghị Toà án Nhân dân TP.HCM xem xét huỷ bỏ QĐ5438 và QĐ 5439 là có cơ sở pháp lý. Theo đó, QĐ66 cũng cần được huỷ bỏ và Tập đoàn sẽ được hoàn số tiền này. 

Mới đây, Nhà Thủ Đức đăng ký bán toàn bộ 8,82 triệu cổ phiếu, tương đương 22,84% vốn của CTCP Ngoại thương và Phát triển Đầu tư TP.HCM (Fideco, MCK: FDC).

Giao dịch dự kiến diễn ra từ 1/9 đến 30/9 thông qua phương thức khớp lệnh trên sàn hoặc thỏa thuận sang tay. Nếu giao dịch hoàn tất, TDH sẽ không còn nắm giữ bất kỳ cổ phiếu FDC nào, đồng thời không còn là cổ đông của Fideco.

Đáng chú ý, trước khi có chủ trương thoái vốn khỏi Fideco, Nhà Thủ Đức từng nắm giữ tới 43% vốn công ty này. Nhà phát triển bất động sản tại TP.HCM bắt đầu bán ra cổ phiếu FDC từ tháng 7/2021. Tuy nhiên, trong lần rao bán đầu tiên, công ty chỉ thoái được 7,79 triệu cổ phiếu FDC, và giảm sở hữu tại doanh nghiệp này xuống còn 8,82 triệu cổ phiếu, tương đương 22,84% vốn.

Thuduc House sau đó tiếp tục đăng ký bán ra toàn bộ lượng cổ phiếu FDC còn nắm giữ từ ngày 27/7 đến 26/8, nhưng hết thời gian giao dịch không bán được bất kỳ cổ phiếu nào.

Trước đó, TDH liên tục có động thái bán vốn nhằm gia tăng nguồn thu. Cụ thể, riêng quý II, Công ty đã hoàn tất thanh lý các khoản đầu tư tại công ty Song Hỷ Quốc tế, công ty Đầu tư Khoáng sản VICO Quảng Trị.

Ngoài ra, TDH cũng nhận cổ tức và lợi nhuận được chia cao hơn từ công ty Bách Phú Thịnh và công ty Phát triển Nhà Daewon Thủ Đức. Kết quả từ việc bán vốn các công ty con, công ty liên kết đã mang lại số lãi đột biến giúp TDH không còn lỗ lũy kế.

Bạn đang đọc bài viết "Lùm xùm nợ thuế chưa có hồi kết, Nhà Thủ Đức treo 440 tỷ đồng phải thu" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh