shunshine group

Lực lượng dân quân, xung kích giúp dân sửa nhà sau bão Noru

28/09/2022 20:02

() - Sau khi bão Noru đổ bộ, gần 100 hộ dân ở vùng cao huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam có nhà bị tốc mái, sạt lở. Lực lượng dân quân, xung kích đã nhanh chóng có mặt giúp dân sửa chữa lại nhà cửa.

Ông Lê Quang Trung - Chủ tịch huyện Phước Sơn cho hay, bão số 4 (Noru) đã làm nhà của 95 hộ dân trên địa bàn huyện bị tốc mái và sạt lở. Trong đó, bão gây ảnh hưởng nặng nhất là tại các xã Phước Chánh với 20 nhà, Phước Hiệp với 27 nhà.

Ước tính thiệt hại về nhà khoảng 1 tỷ đồng. Rất may toàn huyện không có thiệt hại về người.

Lực lượng dân quân, xung kích giúp dân sửa nhà sau bão Noru - 1

Người dân huyện vùng cao Phước Sơn chung tay giúp nhau lợp lại mái tôn sau khi bị bão thổi bay (Ảnh: T.Y).

Sau khi bão đổ bộ, UBND các xã đã vận động lực lượng dân quân, xung kích tiến hành sửa chữa, khắc phục các nhà bị tốc mái, cơ bản đến trưa 28/9 đã khắc phục xong.

Hiện địa phương đang tiếp tục rà soát thiệt hại và chỉ đạo khắc phục để ổn định đời sống của bà con.

Để triển khai nhanh công tác khắc phục bão số 4, huyện Phước Sơn thành lập 3 đoàn công tác để kiểm tra thiệt hại, chỉ đạo khắc phục hậu quả bão Noru tại địa bàn các xã vùng thấp, vùng trung du và vùng cao. Tiếp tục tuyên truyền, khuyến cáo nhân dân không được chủ quan, đề phòng sạt lở đất.

Lực lượng dân quân, xung kích giúp dân sửa nhà sau bão Noru - 2

Lực lượng dân quân giúp dân lợp lại mái tôn sau khi bị bão thổi bay (Ảnh: T.Y).

Tuy nhiên, một số tuyến đường giao thông trên địa bàn bị sạt lở, nước tràn qua mặt đường. Cầu tạm qua suối Xà Ka, xã Phước Công bị hư hỏng 2 bên mố cầu, xe ô tô không thể qua được, do vậy tuyến đường từ Phước Chánh lên Phước Công tạm thời bị chia cắt.

Ngoài ra, khu tái định cư thôn Triêng, xã Phước Kim bị sạt lở. Hệ thống điện tại 5 xã vùng cao bị mất hoàn toàn, hiện đang khắc phục. Toàn huyện ước tính khoảng 50% diện tích lúa rẫy bị ngã đổ.

Lực lượng dân quân giúp dân lợp lại mái tôn bị bão thổi bay (Video: T.Y)

Qua kiểm tra thực tế, lãnh đạo huyện Phước Sơn đã chỉ đạo các địa phương tiếp tục rà soát tình hình thiệt hại, khẩn trương hỗ trợ đời sống nhân dân bằng nguồn lực tại chỗ, nhất là các gia đình bị thiệt hại nhà cửa.

Khẩn trương sửa chữa hệ thống điện, yêu cầu các đơn vị thi công huy động nhân lực, phương tiện khắc phục nhanh các điểm sạt lở, đảm bảo giao thông thông suốt.

Chủ tịch huyện Phước Sơn yêu cầu các địa phương tiếp tục tuyên truyền, khuyến cáo người dân không được chủ quan, hạn chế đến gần các khu vực có nguy cơ sạt lở, tránh để xảy ra các sự cố đáng tiếc.

Quảng Nam chưa ghi nhận thiệt hại về người

Trao đổi với PV , ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch tỉnh Quảng Nam cho hay, mặc dù tỉnh là địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp của bão số 4 nhưng công tác phòng tránh bão được thực hiện quyết liệt và khẩn trương nên thiệt hại với địa bàn không đáng kể.

"Tỉnh Quảng Nam chưa ghi nhận thiệt hại về người, giao thông thiệt hại không đáng kể, chỉ một số tuyến ở khu vực miền núi bị sạt lở", ông Lê Trí Thanh nói.

Hậu quả nặng nhất, theo Chủ tịch tỉnh Quảng Nam là về hệ thống điện. Những thiệt hại về tàu thuyền cũng có nhưng không quá lo ngại.

Về nhà đổ, sập theo Chủ tịch tỉnh Quảng Nam, con số cũng không quá lớn, do bà con đã chủ động chằng chống nhà cửa với sự giúp đỡ của các lực lượng dân quân, xung kích.

Tỉnh Quảng Nam cũng đã thành lập 4 đoàn công tác đi các địa phương để kiểm tra, nắm tình hình khắc phục hậu quả bão số 4; qua đó sẽ có những chỉ đạo cụ thể.

Bạn đang đọc bài viết "Lực lượng dân quân, xung kích giúp dân sửa nhà sau bão Noru" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh