shunshine group

Lợi nhuận Samsung và LG dự kiến giảm mạnh

06/10/2022 16:02

Lợi nhuận hoạt động quý III của Samsung dự kiến giảm 25%, của LG giảm 80% so với cùng kỳ năm ngoái.

Samsung và LG khả năng sẽ làm nhiều người thất vọng khi công bố báo cáo thu nhập quý III hôm 7/10, vì doanh thu của 2 tập đoàn điện tử gia dụng hàng đầu Hàn Quốc dự kiến sẽ sụt giảm hoặc tăng trưởng chậm lại so với quý trước do nhu cầu linh kiện và thiết bị công nghệ thông tin giảm mạnh.

Công ty theo dõi dữ liệu tài chính Hàn Quốc FnGuide hôm 5/10 cho biết, tổng doanh thu hợp nhất quý III của tập đoàn Samsung dự kiến đạt 78,36 nghìn tỷ won (55,6 tỷ USD), tăng nhẹ từ 77,2 nghìn tỷ won trong quý II và 6% so với một năm trước.

Lợi nhuận hoạt động của tập đoàn dự kiến đạt 11,87 nghìn tỷ won (8,4 tỷ USD), giảm 16% so với quý trước và khoảng 25% so với năm ngoái.

Đây sẽ là mức giảm lợi nhuận đầu tiên kể từ quý I/2020, khi đại dịch bùng phát, và là mức lợi nhuận hàng quý thấp nhất của Samsung kể từ quý I/2021. Trong quý vừa qua, nhu cầu thiết bị tăng mạnh do mọi người buộc phải ở nhà đã mang lại lợi nhuận lớn cho gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc.

“Là nhà sản xuất hàng đầu về chip nhớ, TV, màn hình OLED di động, cũng như điện thoại thông minh, Samsung rất nhạy cảm với nền kinh tế. Lợi nhuận của công ty rất dễ bị ảnh hưởng bởi nhu cầu”, ông Greg Roh, trưởng bộ phận nghiên cứu của Hyundai Motor Securities cho biết.

Lợi nhuận hoạt động kinh doanh chip của Samsung có thể sẽ giảm gần một phần ba xuống còn 6,8 nghìn tỷ won (4,8 tỷ USD), theo ước tính trung bình của 7 nhà phân tích.

Công nghệ - Lợi nhuận Samsung và LG dự kiến giảm mạnh

Lợi nhuận hoạt động kinh doanh chip của Samsung có thể sẽ giảm còn 6,8 nghìn tỷ won. Ảnh: Forbes

Nguyên nhân chính khiến lợi nhuận hoạt động của Samsung đi xuống được cho là do sự sụt giảm của giá chip nhớ, vốn chiếm hơn một nửa lợi nhuận hoạt động của tập đoàn này.

“Nhu cầu về các sản phẩm công nghệ như điện thoại thông minh, PC, TV và chip đang giảm với tốc độ đáng kinh ngạc”, bà Choi Do-yeon, một nhà nghiên cứu tại Shinhan Investment cho biết. Bà Choi cũng dự báo lượng hàng tồn kho chip và thành phẩm của tập đoàn này sẽ đạt mức cao nhất từ trước đến nay.

Về lợi nhuận hoạt động quý III, lĩnh vực bán dẫn của Samsung dự kiến sẽ mang về 6,5 nghìn tỷ won, Mobile eXperience (MX) và mạng 2,9 nghìn tỷ won, màn hình trực quan (VD) và thiết bị gia dụng 400 tỷ won.

Lợi nhuận mảng kinh doanh di động của Samsung dự kiến sẽ giảm 17% xuống 2,8 nghìn tỷ won (2 tỷ USD).

Lợi nhuận hoạt động của Samsung dự kiến sẽ tiếp tục giảm xuống còn 8,6 nghìn tỷ won trong quý IV.

Công nghệ - Lợi nhuận Samsung và LG dự kiến giảm mạnh (Hình 2).

LG là một trong những nhà sản xuất TV hàng đầu thế giới. Ảnh: Channel News

Trong khi đó, LG dự kiến  kiếm được 876,4 tỷ won thu nhập hoạt động trong quý III, tăng 10,7% so với quý trước và 62% so với năm ngoái. Nhưng so sánh cùng năm ít có ý nghĩa hơn vì năm ngoái LG phải lập quỹ dự phòng 480 tỷ won để bồi thường cho General Motor trong quý III năm ngoái.

Doanh số bán hàng của LG ước đạt 20,17 nghìn tỷ won (hơn 14 tỷ won), tăng từ 19,47 nghìn tỷ won (815 triệu won) trong quý II và cao hơn khoảng 7,3% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu ngành TV, ngành kinh doanh hàng đầu của LG cũng tăng trưởng chậm chạp do chi phí nguyên liệu và hậu cần tăng cao, khiến nhu cầu giảm. Lợi nhuận hoạt động quý III của LG ước tính khoảng 30 tỷ won (21 triệu USD), chỉ bằng 1/5 so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là lần đầu tiên lợi nhuận hàng quý của LG giảm sút trong 28 quý qua.

Tuy nhiên, triển vọng Giải pháp linh kiện xe hơi (VS) của LG khả quan hơn vì lần đầu tiên lĩnh vực này mang về lợi nhuận lần đầu tiên sau 9 năm.

Nguyễn Tuyết (Theo Pulse News, The Sun Daily)

Bạn đang đọc bài viết "Lợi nhuận Samsung và LG dự kiến giảm mạnh" tại chuyên mục Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh