shunshine group

Làm sao biết công ty đang nợ tiền BHXH của người lao động?

17/03/2023 16:04

() - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa bổ sung tính năng hiển thị thời gian chưa đóng BHXH trên ứng dụng VssID. Với tính năng này, người lao động có thể biết công ty có nợ tiền BHXH của mình hay không?

Theo BHXH Việt Nam, ứng dụng VssID (BHXH số) vừa được nâng cấp, bổ sung thêm tính năng hiển thị thời gian chưa đóng BHXH, BHTN của người tham gia. Cụ thể, tại phiên bản này, ứng dụng VssID (BHXH số) hiển thị: Tổng thời gian chưa đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); chi tiết thời gian và đơn vị chưa đóng BHXH, BHTN cho người lao động tại cơ quan BHXH đang quản lý.

Làm sao biết công ty đang nợ tiền BHXH của người lao động? - 1

Nhờ tính năng hiển thị này, người lao động có thể kiểm tra mình có được chủ sử dụng lao động đóng BHXH hay không (Ảnh minh họa: Tùng Nguyên).

Đồng thời, vào ngày 10 hằng tháng, VssID sẽ chủ động gửi thông báo trên ứng dụng cho người lao động khi đơn vị sử dụng lao động có hành vi trốn đóng, chậm đóng, chiếm dụng tiền đóng - hưởng BHXH, BHTN của người lao động từ 30 ngày trở lên (vi phạm các khoản 1, 2, 3 Điều 17 Luật BHXH năm 2014).

Theo BHXH Việt Nam, tính năng này là một trong các giải pháp quan trọng nhằm giúp người lao động chủ động quản lý thông tin tham gia BHXH, BHTN của bản thân; giám sát việc đóng BHXH, BHYT, BHTN của chủ sử dụng lao động cho mình; góp phần hạn chế tình trạng trốn đóng hoặc chiếm dụng tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN của đơn vị sử dụng lao động.

BHXH Việt Nam cũng đã có hướng dẫn chi tiết cho người lao động cách tra cứu quá trình tham gia BHXH.

Làm sao biết công ty đang nợ tiền BHXH của người lao động? - 2

Cách tra cứu quá trình tham gia BHXH trên VssID (Nguồn ảnh: BHXH Việt Nam).

Bạn đang đọc bài viết "Làm sao biết công ty đang nợ tiền BHXH của người lao động?" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh