shunshine group

Kiên Giang: Dâng hương tưởng niệm 154 năm Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực hy sinh (1868-2022)

01/10/2022 00:03

Sáng 22/9, tại Công viên tượng đài Nguyễn Trung Trực - Tp. Rạch Giá, đồng chí Đỗ Thanh Bình, Bí thư Tỉnh uỷ; đồng chí Mai Văn Huỳnh, Phó bí thư tỉnh uỷ; đồng chí Nguyễn Lưu Trung, Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Kiên Giang cùng các ban, ngành, đoàn thể và đông đảo người dân đã dự dâng hương tưởng niệm.

7-kien-giang-dang-huong-tuong-niem-1663812638.jpg

Biểu diễn trống khai mạc Lễ hội Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực. (Ảnh: Trương Anh Sáng).

 

Lễ hội diễn ra từ ngày 21 đến 23-9 (nhằm ngày 26 đến 28-8 âm lịch) tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang và đã thành thông lệ, vào các ngày 26, 27 và 28 tháng Tám (Âm lịch), nhân dân ở khắp nơi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long cùng nhau “về Rạch Giá”, nơi có Đình thờ Nguyễn Trung Trực để chiêm bái, bày tỏ lòng ngưỡng mộ, tri ân, tưởng niệm, tôn vinh vị Anh hùng dân tộc trong hơn 150 năm qua, là một Lễ hội thể hiện tính nhân văn đặc sắc và tính xã hội hóa cao.

Sau hai năm phải tạm dừng các sự kiện, lễ hội quy mô lớn để phòng, chống dịch Covid -19, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang đã thống nhất tổ chức Lễ hội truyền thống kỷ niệm 154 năm Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực hy sinh (1868-2022) nhằm động viên các tầng lớp cán bộ, chiến sỹ, công chức, viên chức, công nhân lao động và nhân dân ra sức thi đua lao động sản xuất, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

6-kien-giang-dang-huong-tuong-niem-1663812718.jpg

Ban tế lễ đình Nguyễn Trung Trực làm lễ rước bài vị Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực. (Ảnh: Trương Anh Sáng).

Lễ hội truyền thống Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực được tổ chức là dịp để người dân trong và ngoài tỉnh bày tỏ lòng ngưỡng mộ, biết ơn đối với Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực đã “vị quốc vong thân” ở tuổi 30 khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng đã kết tinh hoàn hảo của một con người trung – hiếu vẹn toàn, một biểu tượng sáng ngời về tinh thần yêu nước, bất khuất của cả dân tộc ta và lòng yêu nước, nghĩa hiếu trung mãi trường tồn và bất diệt.

10-kien-giang-dang-huong-tuong-niem-1663812954.jpg Người dân hương tưởng niệm. (Ảnh: Trương Anh Sáng).

Mỗi lần tổ chức Lễ hội truyền thống Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực là mỗi dịp để người dân chiêm nghiệm, nhận thức càng thêm sâu sắc tinh thần yêu nước, hy sinh cao cả vì nghĩa lớn để thêm trân trọng, có trách nhiệm và càng thêm quyết tâm bảo bệ, giữ gìn nền độc lập, tự do mà các thế hệ cha ông đã đổ biết bao mồ hôi, nước mắt, máu xương để mọi được thừa hưởng hôm nay.

9-kien-giang-dang-huong-tuong-niem-1663813163.jpg

Lễ vật dâng Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực. (Ảnh: Trương Anh Sáng).

Từ ngày 16 đến 26 -9, Lễ hội diễn ra các hoạt động như hội chợ, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, sân khấu không gian Đờn ca tài tử Nam bộ; liên hoan sân khấu thanh niên; trình diễn thư pháp; trưng bày ảnh nghệ thuật “Kiên Giang - đất nước - con người”; biểu diễn lân - sư - rồng; biểu diễn Vovinam; giải đua xe đạp TP. Rạch Giá mở rộng; các trò chơi dân gian; hội thi chim hót và trưng bày sinh vật cảnh; hội thi cộ hoa; đêm hội hoa đăng,...

8-kien-giang-dang-huong-tuong-niem-1663813219.jpg Du khách tham quan triển lãm ảnh. (Ảnh: Trương Anh Sáng).

Ngoài ra, tỉnh Kiên Giang cũng tổ chức 11 hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; trưng bày, giới thiệu các sản phẩm thương mại, OCOP; quảng bá du lịch từ ngày 16 đến 26-9.

Đây cũng là hoạt động nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống gắn với việc phát triển kinh tế - xã hội địa phương, thể hiện truyền thông, đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước chống giặc ngoại xâm trong các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

Bạn đang đọc bài viết "Kiên Giang: Dâng hương tưởng niệm 154 năm Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực hy sinh (1868-2022)" tại chuyên mục Nhịp sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh