shunshine group

Khu du lịch nghỉ dưỡng Bà Kèo, Phú Quốc do CIC Group làm Chủ đầu tư thực tế ra sao?

26/11/2021 08:13

Là một trong những dự án đầu tư xây dựng biệt thự nghỉ dưỡng sớm nhất ở Phú Quốc (Kiên Giang), nhưng ròng rã hơn 17 năm, dự án Khu biệt thự cao cấp Bà Kèo vẫn chưa thể giải quyết triệt để bài toán “giải phóng mặt bằng”. Nhiều cổ đông và nhà đầu tư đặt ra câu hỏi: “Bao giờ dự án mới thực hiện?”.

Hình ảnh thực tế dự án Bà Kèo – Phú Quốc của CIC Group

Ông Trần Thọ Thắng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Kiên Giang (gọi tắt là CIC Group) - cho biết năm 2003, Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng Kiên Giang (tiền thân của CIC Group hiện nay) được UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận chủ trương cho phép triển khai dự án khu biệt thự cao cấp Bà Kèo tại trung tâm thị trấn Dương Đông, huyện đảo Phú Quốc.

Dự án khu biệt thự cao cấp Bà Kèo có quy mô hơn 4,3ha với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, tọa lạc trên đường Trần Hưng Đạo, Dương Đông, Phú Quốc. Là dự án rất được cổ đông kỳ vọng khi đầu tư vào cổ phiếu của CIC Group (mã cổ phiếu: CKG). Tuy nhiên dự án không thể nào giải toả đền bù được và tranh chấp kéo dài hơn 15 năm vì 50% diện tích dự án thuộc diện “thương lượng dân”. Cũng do sự chậm trễ trong việc thương lượng và chi trả nên dẫn đến hệ luỵ người dân đã xây dựng nhà để an cư hoặc kinh doanh mua bán ngay trên đất của mình.

Toàn bộ mặt tiền dự án khu biệt thự cao cấp Bà Kèo (Phú Quốc) hiện đã bị bao chiếm, dựng hàng quán

Theo quyết định số 2708 /QĐ – UBND 25/12/2007,  về việc phê duyệt phương án đền bù hơn 12,7 tỷ đồng. Tuy nhiên trong thời gian thực hiện nhiều hộ dân đã không thống nhất giá trị đền bù. Cụ thể như giá đền bù diện tích hơn 1.000m2 là khoảng 516 triệu đồng.

Thông qua Trung tâm phát triển quỹ đất Phú Quốc, CIC Group đã chi trả tiền hỗ trợ bồi thường giải tỏa cho 28 hộ dân gần 11 tỉ đồng, các hộ này đều đã nhận tiền đền bù và nhận nền tái định cư. Còn lại 7 hộ chưa đồng ý mức hỗ trợ.

Đến năm 2012, UBND huyện Phú Quốc và Ban quản lý đầu tư phát triển đảo bàn giao thực địa đợt 1 cho CIC Group được trên 0,6ha, chiếm khoảng 15% diện tích toàn dự án. Tiếp sau đó, đến tháng 4/2013, việc thực hiện đền bù vẫn chưa hoàn tất.

Ngày 30/10/2015, Công văn 5093 của Văn phòng tỉnh Kiên Giang yêu cầu UBND Phú Quốc đẩy nhanh công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên một lần nữa CIC Group vẫn không thể hoàn tất giải phóng mặt bằng vì lí do không thỏa thuận được giá đền bù hài lòng người dân.

Sau đó 4 năm, đến năm 2019, địa phương tiếp tục đã có những chỉ đạo phối hợp ban ngành Phú Quốc để CIC Group xử lý giải phóng mặt bằng, triển khai dự án nhưng tất cả chỉ dừng lại ở văn bản.

Hình ảnh thực tế hiện trạng dự án Bà Kèo – Phú Quốc của CIC Group

Có thể nói, dự án Bà Kèo được nhà đầu tư cùng CIC Group mong đợi cũng như những kế  hoạch dự kiến triển khai doanh thu từ dự án Bà Kèo, Phú Quốc. Tuy nhiên, đến thời điểm này, câu hỏi lớn “ Bao giờ thực hiện?” được các cổ đông quan tâm.

Hiện trạng thực tế khu đất dự án, khu vực bên ngoài mặt tiền được lấp kín các hộ dân kinh doanh mua bán, các lối hẻm nhỏ đi vào bên trong khu đất là những nhà nghỉ, nhà ở được cất khang trang kiên cố.

Và đến nay 2021, Phú Quốc đã lên thành phố, giá trị bất động sản tăng gấp nhiều lần. Do đó, giá trị đền bù có thể lên đến hơn 500 tỷ. Liệu CIC Group có thể tiếp tục giải quyết triệt để giải phóng mặt bằng và triển khai dự án như kế hoạch? Đây là vấn đề được nhiều nhà đầu tư và cổ đông quan tâm đến nay vẫn chưa có câu trả lời thoả đáng.

 

 

 

Thu Hà

Bạn đang đọc bài viết "Khu du lịch nghỉ dưỡng Bà Kèo, Phú Quốc do CIC Group làm Chủ đầu tư thực tế ra sao?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh