shunshine group

Khánh Hòa: Ngư dân phấn khởi vì tàu đánh bắt xuyên Tết có “lộc biển”

31/01/2023 20:03

Những ngày đầu năm Quý Mão, các tàu khai thác thủy sản xuyên Tết lần lượt trở về cập cảng Hòn Rớ, Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, ngư dân phấn khởi vì có “lộc biển”.

Tại cảng Hòn Rớ, cảng cá lớn nhất khu vực Nam Trung Bộ, vào những ngày đầu năm mới Quý Mão, không khí làm việc khá khẩn trương, tấp nập khi các tàu lần lượt cập bến, mang đầy ắp cá vào bờ.

Những tàu này hành nghề lưới rê (còn gọi là lưới cảng) chuyên “săn” cá ngừ sọc dưa, cá cờ, ngừ chù... Còn các tàu chuyên đánh bắt cá ngừ đại dương thì dự kiến sẽ cập cảng vào đầu tháng 2/2023.

Ngư dân Trần Thanh Long (Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), thuyền trưởng một tàu cá cho biết tàu cập cảng vào mùng 7 Tết, sau hơn 20 ngày bám biển với sản lượng đạt 15 tấn cá các loại.

Theo ngư dân Trần Thanh Long, với sản lượng trên, sau khi bán cá lãi hơn 200 triệu đồng. Nhờ có lộc biển đầu năm nên các ngư dân rất phấn khởi vì theo quan niệm của họ, chuyến biển đầu năm mới bao giờ cũng quan trọng nhất, quyết định đến sự may mắn trong đánh bắt thủy sản của cả năm.

Dân sinh - Khánh Hòa: Ngư dân phấn khởi vì tàu đánh bắt xuyên Tết có “lộc biển”

Không khí tất bật tại cảng cá Hòn Rớ những ngày đầu năm Quý Mão khi các tàu đánh bắt xuyên Tết trở về.

Trong khi đó, ngư dân Trần Quang Thái (Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), thuyền trưởng tàu KH 90145 TS cũng cho biết, chuyến biển xuyên Tết này thời tiết trên biển ít gió hơn so với những năm trước.

Bên cạnh đó, số lượng tàu đi khai thác thủy sản dịp này cũng ít hơn mọi năm. Nhờ vậy, các tàu đánh bắt lưới cảng trở về cập cảng đạt sản lượng hơn nhiều so với chuyến biển xuyên Tết năm trước.

Ngư dân Trần Quang Thái cho biết thêm, đối với tàu bám biển từ 20 ngày trở lên, sản lượng đánh bắt trung bình đạt từ 12 - 13 tấn; các tàu đi từ 7 - 8 ngày đạt sản lượng từ 5 - 7 tấn. Tàu của anh Thái sau 20 ngày vươn khơi đã cập cảng vào mùng 6 Tết với sản lượng hơn 19 tấn cá các loại, chủ yếu là cá ngừ sọc dưa.

Giá cá loại 1 và 2 được thu mua bán chợ nhỉnh hơn so với mọi năm. Trong đó, cá sọc dưa có giá từ 40.000 – 80.000 đồng/kg, cá cờ gòn 100.000 - 110.000 đồng/kg. Còn cá sọc dưa bán xô cho các vựa từ 20.000 – 22.000 đồng/kg, cá chù 19.000 đồng/kg…

Riêng tàu của anh Thái, doanh thu từ bán cá đạt hơn 500 triệu đồng; trừ chi phí, lãi khoảng 300 triệu đồng. Sau khi ăn chia theo tỉ lệ, chủ tàu thu về 150 triệu đồng.

Còn 12 bạn tàu, mỗi người thu nhập hơn 12 triệu đồng, cộng với tiền thưởng Tết 3 triệu đồng/người nên chuyến biển này, các lao động trên tàu thu nhập hơn 15 triệu đồng/người.

Dân sinh - Khánh Hòa: Ngư dân phấn khởi vì tàu đánh bắt xuyên Tết có “lộc biển” (Hình 2).

Nhờ giá cá thu mua của các vựa ổn định và giá cá mua bán chợ cao nên hầu hết các tàu của ngư dân đánh bắt xuyên Tết đều có "lộc biển" đầu năm.

Dân sinh - Khánh Hòa: Ngư dân phấn khởi vì tàu đánh bắt xuyên Tết có “lộc biển” (Hình 3).

Ngư dân phấn khởi vì có "lộc biển" đầu năm.

Lãnh đạo Ban quản lý cảng cá Hòn Rớ cho biết, từ ngày 23/1 (tức mùng 2 Tết), những tàu hành nghề lưới lê đầu tiên đã trở về. Đến nay, đã có gần 20 tàu đánh bắt xuyên Tết đã cập cảng. Nhờ giá cá thu mua của các vựa ổn định và cá thu mua bán chợ cao nên hầu hết các tàu đều có “lộc biển” đầu năm Quý Mão.

Ông Võ Khắc Én, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Khánh Hòa cho biết, chuyến biển xuyên Tết toàn tỉnh có khoảng 100 tàu khai thác cá ngừ đại dương, tàu lưới cảng đường dài bám biển. Đến nay, các tàu bám biển an toàn, không có vấn đề gì xảy ra.

Theo Văn phòng đại diện thanh tra kiểm soát nghề cá tại cảng Hòn Rớ, đối với các tàu vừa qua cập cảng đều đánh bắt thủy sản trên vùng biển Việt Nam tại các ngư trường Trường Sa, nhà giàn DK1…

Ngư dân ghi chép và nộp nhật ký khai thác thủy sản đầy đủ. Trước khi cập cảng, các tàu đều tuần thủ các quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Dân sinh - Khánh Hòa: Ngư dân phấn khởi vì tàu đánh bắt xuyên Tết có “lộc biển” (Hình 4).

Các tàu chuẩn bị nhu yếu phẩm cần thiết để chuẩn bị vươn khơi bám biển.

Dân sinh - Khánh Hòa: Ngư dân phấn khởi vì tàu đánh bắt xuyên Tết có “lộc biển” (Hình 5).

Ngư dân chuẩn bị nguyên liệu cho chuyến biển tiếp theo.

Những ngày này, trong khi các tàu đánh bắt xuyên Tết trở về cập cảng, thì tại cảng Hòn Rớ, các tàu khác cũng đang tất bật chuẩn bị ngư lưới cụ, nhiên vật liệu và nhu yếu phẩm cần thiết để tiếp tục vươn khơi bám biển.

Châu Tường

Bạn đang đọc bài viết "Khánh Hòa: Ngư dân phấn khởi vì tàu đánh bắt xuyên Tết có “lộc biển”" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh