shunshine group

iPhone cũ được chuộng trở lại

01/12/2022 14:02

Loạt iPhone 14 giá cao và khó mua, khiến không ít người Việt chuyển hướng sang các mẫu điện thoại Apple đã qua sử dụng nhưng còn mới.

Gần một tháng nay, Huy Quốc (Hà Nội), tìm mua điện thoại với số tiền sẵn có khoảng 20 triệu đồng. Anh dự định mua iPhone 14 hoặc chọn hình thức trả góp để sở hữu iPhone 14 Pro Max. Tuy nhiên, sau vài tuần cân nhắc, đến giữa tháng 11, anh quyết định mua 13 Pro Max đã qua sử dụng.

Theo Quốc, chiếc iPhone 13 Pro Max 256 GB "hàng 99%" (gần như mới) được mua với giá 20,5 triệu đồng, bảo hành sáu tháng tại cửa hàng là lựa chọn hợp lý nhất với ngân sách và nhu cầu hiện tại. "Dù không phải là sản phẩm đời mới nhất, đây vẫn là mẫu điện thoại có cấu hình và thiết kế cao cấp hơn iPhone 14 bản thường, lại có nhiều hàng, không phải chờ đợi và đắt đỏ như 14 Pro Max", anh nói.

Quốc không phải trường hợp cá biệt. Một số hệ thống bán lẻ tại Việt Nam cho biết, lượng người tìm mua iPhone cũ tăng hàng chục phần trăm trong hai tháng 11. Các mẫu đã qua sử dụng được mua nhiều nhất là dòng Pro của iPhone 12, 13, cũng như iPhone 11 bản thường và bản Pro Max.

Ví dụ, hệ thống CellphoneS cho biết doanh số iPhone cũ trong tháng 10 và 11 tăng 40% so với những tháng trước đó. "iPhone 13 Pro Max là sản phẩm được người dùng chọn mua nhiều nhất, chiếm tỷ trọng 40-45% doanh thu iPhone cũ", ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện CellphoneS, cho biết.

Còn tại hệ thống HnamMobile, mẫu iPhone 11 Pro Max ra mắt từ ba năm trước và hiện có giá 11 triệu đồng vẫn là mẫu máy cũ ăn khách nhất khi chiếm gần 40% doanh số điện thoại cũ. Tiếp đến là các sản phẩm 12 Pro/Pro Max, 13 Pro/Pro Max với doanh số 20% mỗi thế hệ.

Một chiếc iPhone 12 Pro về Việt Nam vào tháng 10/2020. Ảnh: Lưu Quý

Một chiếc iPhone 12 Pro về Việt Nam vào tháng 10/2020. Ảnh: Lưu Quý

Theo ông Xà Quế Nguyên, CEO HnamMobile, iPhone đã qua sử dụng hiện nay khá nhiều về số lượng và phong phú về model. "Trong bối cảnh iPhone 14 chính hãng khan hàng và có xu hướng tăng giá, các mẫu máy cũ, nhất là bản Pro và Pro Max, đang trở thành lựa chọn phù hợp với nhiều người dùng trong nước", ông Nguyên nhận định.

Theo đại diện các cửa hàng, sau khi iPhone 14 mở bán từ giữa tháng 10, nhiều người lên đời máy mới gián tiếp tạo ra nguồn cung iPhone đã qua sử dụng cho thị trường. Đây là máy được họ bán lại, hoặc trao đổi thông qua chương trình thu cũ đổi mới của đại lý. Loại máy này không bị ảnh hưởng bởi thay đổi tỷ giá như iPhone mới nhập khẩu, nên có ưu thế về giá hơn.

Ví dụ iPhone 13 Pro Max hàng VN/A 128 GB mới hiện được bán giá khoảng 27 triệu đồng, trong khi máy cũ là 20-21 triệu đồng. iPhone 11 cũ có giá 7-8 triệu đồng, thấp hơn ba triệu so với máy mới. Trong khi iPhone 11/12 Pro Max hiện chỉ có thể mua dưới dạng máy đã qua sử dụng.

Ngoài ra, các phiên bản iOS mới đã có thêm tính năng xem lịch sử sửa chữa và thay thế linh kiện. Điều này mang đến cho người dùng công cụ để kiểm soát chất lượng máy cũ.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, việc mua iPhone cũ vẫn tiềm ẩn rủi ro. Ngoài nguy cơ về hàng dựng, hàng kích pin, một số iPhone đời cũ còn gặp vấn đề chết màn hình, màn hình cầu vồng sau khi nâng cấp iOS mới. Apple cũng ngày càng thắt chặt bảo hành, như yêu cầu phải có hóa đơn mua hàng, dẫn đến việc bảo hành sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào nơi bán.

Lưu Quý

iPhone cũ tăng giá cả triệu đồng Chi tiền triệu biến iPhone cũ thành iPhone 14 Apple hạ giá thu mua iPhone cũ

Bạn đang đọc bài viết "iPhone cũ được chuộng trở lại" tại chuyên mục Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh