shunshine group

Hướng dẫn thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp tại TPHCM năm 2023

23/03/2023 16:03

() - Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM vừa có thông báo hướng dẫn người lao động về các thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn thành phố.

Theo đó, thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động. Trong thời gian này, người lao động chưa có việc làm có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì nộp hồ sơ trực tiếp cho Trung tâm Dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm: Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (mẫu số 3) và điền đầy đủ thông tin vào mẫu; Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu quyết định thôi việc/quyết định sa thải; Photo 1 Sổ bảo hiểm xã hội được chốt đến tháng nghỉ việc có đầy đủ các tờ rời (nộp kèm theo bản chính để đối chiếu); Photo 1 chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.

Hướng dẫn thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp tại TPHCM năm 2023 - 1

Người lao động chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để được làm thủ tục nhanh chóng (Ảnh minh họa: CTV).

Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM lưu ý người lao động chuẩn bị cung cấp đầy đủ thông tin để phục vụ các quyền lợi chi trả trợ cấp thất nghiệp, bảo hiểm y tế cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp… như: Nơi đăng ký khám chữa bệnh; Số điện thoại; Số tài khoản ngân hàng, tên ngân hàng, chi nhánh mở thẻ ngân hàng của người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trong thời gian nhận trợ cấp thất nghiệp, người lao động thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng bằng cách điền đầy đủ thông tin vào mẫu số 16 và gửi theo đường bưu điện bằng thư bảo đảm đến một trong các điểm tiếp nhận của Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM.

Để nhận kết quả hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động chuẩn bị sẵn thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng được điền đầy đủ thông tin, đến trực tiếp các điểm tiếp nhận của Trung tâm để nhận kết quả hưởng trợ cấp thất nghiệp theo giấy hẹn.

Trợ cấp thất nghiệp là khoản tiền được chi trả cho người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp trước đó trong thời gian không có việc làm hoặc chờ tìm kiếm công việc mới. Sau 1 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động mà không có việc làm mới, người lao động có thể làm thủ tục để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày người lao động có việc làm hoặc phải thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên thì đến một trong các điểm tiếp nhận của Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM để nộp hồ sơ chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Hồ sơ chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm: Thông báo chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (mẫu số 23) kèm theo bản chụp quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, phụ lục ngày thông báo về việc tìm kiếm việc làm hoặc các giấy tờ liên quan đến việc có việc làm (hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, thực hiện nghĩa vụ quân sự, thực hiện nghĩa vụ công an, đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên).

Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM lưu ý, trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày người lao động có việc làm mới, đi học tập dài hạn… thì phải thông báo cho Trung tâm.

Thời điểm có việc làm mới được quy định cụ thể là: ngày mà người lao động ký kết hợp đồng làm việc, ngày mà hợp đồng lao động có hiệu lực theo quy định của pháp luật (đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 1 tháng trở lên), ngày có quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, ngày có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đối với trường hợp người lao động là chủ hộ kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với trường hợp người lao động là chủ doanh nghiệp, ngày thực hiện nghĩa vụ quân sự, ngày thực hiện nghĩa vụ công an,  ngày đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.

Các địa điểm tiếp nhận hồ sơ của Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM

1. Phòng bảo hiểm thất nghiệp

Địa chỉ: số 106/14D Điện Biên Phủ, phường 17, quận Bình Thạnh.

2. Cơ sở 2 - Củ Chi

Địa chỉ: số 108 đường Phạm Thị Lòng (đường 458 cũ), ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi.

3. Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp quận 4

Địa chỉ:  số 249 Tôn Đản, phường 15, quận 4.

4. Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp quận 6

Địa chỉ: số 743/34 Hồng Bàng, phường 6, quận 6.

5. Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp thành phố Thủ Đức

Địa chỉ: số 1 đường số 9, phường Phước Bình, thành phố Thủ Đức.

6. Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp quận 12

Địa chỉ: số 802 Nguyễn Văn Quá, phường Đông Hưng Thuận, quận 12.

7. Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp quận Tân Bình

Địa chỉ: số 456 Trường Chinh, phường 13, quận Tân Bình.

Bạn đang đọc bài viết "Hướng dẫn thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp tại TPHCM năm 2023" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh