shunshine group

Hơn 80% công nhân đồng ý làm thêm "vượt trần" 40h/tuần

15/10/2021 12:41

Trong số 17.876 người lao động cho ý kiến, có tới 82,1% người đồng ý làm thêm vượt trần 40 giờ/tháng.

Hơn 80% công nhân đồng ý làm thêm vượt trần 40 giờ/tháng - 1

Công nhân làm việc trong mùa dịch Covid-19.

Trao đổi với PV , ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN - cho rằng, mong muốn làm thêm giờ của người lao động nhằm cải thiện phần nào mức lương.

Ông Ngọ Duy Hiểu cho biết: "Vừa qua, Tổng LĐLĐ VN đã nhận được đề nghị góp ý của Bộ LĐ-TB&XH về dự thảo đề xuất điều chỉnh số giờ làm thêm trong tháng, hiện đang được quy định trong Bộ Luật Lao động 2019".

Liên quan tới vấn đề này, Tổng LĐLĐ VN đã tổ chức khảo sát trực tuyến ý kiến người lao động. "Theo đó, trong tổng số 17.876 người lao động cho ý kiến, có tới 82,1% người đồng ý" - ông Ngọ Duy Hiểu cho biết. 

Cũng theo Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN, nhiều người lao động nhận xét rằng, do nhiều tháng không được đi làm và không có hoặc thu nhập giảm sút. Bên cạnh đó, họ cũng bày tỏ sự chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp và mong được làm thêm giờ.

Hơn 80% công nhân đồng ý làm thêm vượt trần 40 giờ/tháng - 2

Ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN.

Một số nhóm ý kiến thì nêu lý do mức lương thấp nên phải cố làm thêm, còn vấn đề sức khỏe và chăm sóc gia đình vẫn là vấn đề đáng quan tâm nhất.

Ông Ngọ Duy Hiểu lưu ý: "Tuy nhiên, phần lớn người lao động đề nghị việc làm thêm giờ vượt mức trần không thể kéo dài và chỉ nên áp dụng trong vài năm…".

Được biết hồi cuối tháng 9, tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2021, đại diện Bộ LĐ-TB&XH đã nêu đề xuất điều chỉnh khung giờ làm thêm trong tháng nhưng vẫn đảm bảo không vượt quá 300h làm thêm trong năm.

Trước đó, nhiều hiệp hội ngành nghề cũng đã có đề xuất về việc nới khung giờ làm thêm trong tháng, nhằm bù đắp khoảng cách trống thời gian do giãn cách và phục hồi nhanh hoạt động sản xuất.

Đơn cử như Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP), đề nghị sớm bỏ quy định trần số giờ làm thêm trong tháng, tăng khung giờ làm thêm tối đa trong 1 năm từ 300h lên 400h…

Được biết, Bộ LĐ-TB&XH đang xây dựng dự thảo đề xuất điều chỉnh giờ làm thêm và tham khảo ý kiến của nhiều bộ, ban ngành liên quan. Nếu được đồng thuận, đề xuất sẽ được trình lên Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét tiếp.

Mức trần thời gian làm thêm trong tháng là 40h

Theo Điều 107, Luật Lao động năm 2019, thời gian làm thêm giờ là khoảng thời gian làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường theo quy định của pháp luật, thỏa ước lao động tập thể hoặc nội quy lao động.

Trên cơ sở đồng ý của người lao động, người sử dụng lao động có thể áp dụng số giờ làm thêm của người lao động không quá không quá 40h trong một tháng…

Đồng thời bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 200h trong một năm, trừ một số trường hợp được áp dụng làm thêm không quá 300h trong một năm trong một số ngành, nghề, công việc hoặc trường hợp sau đây: Sản xuất, gia công xuất khẩu sản phẩm hàng dệt, may, da, giày, điện, điện tử, chế biến nông, lâm, diêm nghiệp, thủy sản; sản xuất, cung cấp điện, viễn thông, lọc dầu; cấp, thoát nước;

Trường hợp giải quyết công việc đòi hỏi lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao mà thị trường lao động không cung ứng đầy đủ, kịp thời…

Hoàng Mạnh

Bạn đang đọc bài viết "Hơn 80% công nhân đồng ý làm thêm "vượt trần" 40h/tuần" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh