shunshine group

Học sinh hào hứng với hình thức tuyên truyền pháp luật trực quan, sinh động

01/04/2023 20:03

Ngày 1-4, Ban Thường vụ Quận đoàn, Phòng Tư pháp quận 7 phối hợp cùng Chi hội Luật sư Bảo vệ Quyền Trẻ em Tp.hcm tổ chức “Phiên tòa giả định” với chủ đề “Phòng chống xâm hại tình dục trẻ em”.

Chương trình được tổ chức tại trường THPT Tân Phong (quận 7) với sự tham dự đông đảo của các em học sinh, các bạn đoàn viên, thanh niên đến từ các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn quận. Đây là một trong những hoạt động nằm trong công tác năm của quận đoàn và các phường, nhằm nâng cao nhận thức và tự giác chấp hành pháp luật cho các bạn đoàn viên, thanh niên và học sinh. Tuyên truyền sâu rộng Luật Trẻ em 2016.

b24d7c4ff04e2c10755f3-1680353488.jpg
Phiên tòa giả định được tổ chức tại trường THPT Tân Phong với sự tham dự của 200 bạn đoàn viên, thanh niên và học sinh

Phiên tòa xét xử vụ án giả định “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”. Nội dung vụ án được lấy từ các phiên tòa đã xét xử thực tế. Trong quá trình diễn án, các tình tiết, những thông tin liên quan đến nhân thân đều được thay đổi cho phù hợp với chương trình tuyên truyền pháp luật.

Nội dung vụ án xét xử giả định như sau:

Trần Văn Hội là người cùng xóm, quen biết với gia đình bé Kim Anh (SN 2017). Trong một lần bé Kim Anh qua nhà chơi, Hội đã có những hành vi dâm ô đối với bé Kim Anh. Sau đó, Hội cho bé 10,000 đồng kèm với lời đe dọa không được cho ai biết. Khi gia đình bé Kim Anh thấy những biểu hiện bất thường của bé, nên đã gặng hỏi và được bé kể lại những hành vi của Hội.

Tại CQĐT, Hội đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội đối với bé Kim Anh. Trần Văn Hội bị truy tố ra TAND Thành phố Thủ Đức về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi"Tại tòa, bị cáo đã thừa nhận, ăn năn đối với hành vi phạm tội của mình".

Vị chủ tọa phiên tòa đã giải thích cho bị cáo đã gây ra những hành vi vi phạm pháp luật và sai trái về mặt đạo đức, thuần phong mỹ tục.

“Hậu quả mà hành vi bị cáo gây ra cho bị hại, cho xã hội là không thể phủ nhận, đó là sự tấn công trực diện đến các nền tảng đạo đức xã hội, gây tâm lý hoang mang, lo sợ trong dư luận xã hội” – Vị chủ tọa nhấn mạnh.

Tòa tuyên bị cáo Trần Văn Hội phạm tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”, xử phạt bị cáo 2 năm 6 tháng từ.

17073211be10624e3b016-1680353488.jpg
Cơ thể của trẻ em không ai được quyền xâm hại, hành vi xâm hại là hành vi vi phạm pháp luật và đặc biệt là xâm hại về tình dục đối với trẻ em cần phải nghiêm trị để đảm bảo tính răn đe, giáo dục riêng và ngăn ngừa chung.

Bạn Nguyễn Phúc Lộc, học lớp 12A5 - Trường THPT Tân Phong hào hứng chia sẻ:

“Em thấy phiên tòa mặc dù giả định nhưng diễn ra với không khí thật nghiêm túc như phiên tòa thật, nội dung vụ án thì rất thực tế. Em cũng đang trong độ tuổi vị thành niên, nên qua những chương trình như thế này, em hiểu hơn các quy định pháp luật, biết được những hậu quả của các hành vi phạm pháp, từ đó biết cách phòng tránh, định hình, hoàn thiện hơn trong cuộc sống và học tập”.

bd6084760877d4298d667-1680353488.jpg
Nguyễn Minh Anh học lớp 11A2 và Nguyễn Phúc Lộc, lớp 12A5 - Trường THPT Tân Phong

Bạn Nguyễn Minh Anh học lớp 11A2 - Trường THPT Tân Phong cho biết:

“Em cũng đã được tham dự nhiều chương trình phiên tòa giả định, mỗi chương trình là một câu chuyện mang lại cho em rất nhiều cảm xúc và suy nghĩ và giúp em nhận thức rõ cách hành vi sai trái, biết cách phòng tránh, bảo vệ bản thân hơn”.

“Chương trình rất công phu, bài bản từ cơ sở hạ tầng, nội dung bản án, trình tự xét xử được tổ chức rất thực tế, đúng quy định pháp luật. Những chương trình như thế này giúp các bạn đoàn viên, thanh niên và các em học sinh hiểu biết hơn pháp luật, nắm rõ kiến thức cơ bản, cách xử lý tình huống sao cho đúng luật” - Ông Hà Bảo Sơn, Bí thư đoàn phường Tân Kiểng, quận 7.

PV
Bạn đang đọc bài viết "Học sinh hào hứng với hình thức tuyên truyền pháp luật trực quan, sinh động" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh