shunshine group

Học sinh Hà Tĩnh "mắc kẹt" vì dịch Covid-19 vui mừng được về quê

18/10/2021 09:08

Gần 1.000 học sinh, sinh viên Hà Tĩnh vào miền Nam trong dịp hè bị "mắc kẹt" ở vùng dịch vui mừng khi được Hội đồng hương tổ chức về quê để kịp đi học.

 

Dân sinh - Học sinh Hà Tĩnh 'mắc kẹt' vì dịch Covid-19 vui mừng được về quê

Ngày 17/10, Hội đồng hương Hà Tĩnh tại các tỉnh, thành phía Nam đã tổ chức 28 xe, và 02 xe dự phòng. Mỗi xe chở trung bình 30 chỗ, đón 834 học sinh từ vùng dịch đang “mắc kẹt” từ các tỉnh TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương… về quê. Trong số những người được về quê đợt này chủ yếu là học sinh, sinh viên vào miền Nam trong dịp hè.

Dân sinh - Học sinh Hà Tĩnh 'mắc kẹt' vì dịch Covid-19 vui mừng được về quê (Hình 2).

Sáng sớm, theo thông báo từ trước của Hội đồng hương Hà Tĩnh khu vực phía Nam. Các em đã có mặt rất sớm tại Bến xe Bình Dương (tỉnh Bình Dương), bến xe Tam Hiệp (tỉnh Đồng Nai) để lên xe di chuyển về Bến xe Miền Đông để kịp theo đoàn xuất phát về quê.

Dân sinh - Học sinh Hà Tĩnh 'mắc kẹt' vì dịch Covid-19 vui mừng được về quê (Hình 3).

Có mặt tại Bến xe Miền Đông Mới từ rất sớm, em Trần Bích Trâm quê ở huyện Kỳ Anh cho biết: “Học xong lớp 10, em bắt xe khách vào Bình Dương thăm bố mẹ đang làm công nhân trong này. Thế nhưng, chỉ mới vào được hơn 1 tháng thì dịch bệnh bùng, phát khiến bố mẹ em không có việc làm. Từ đó đến nay, em bị "kẹt" lại cùng với bố mẹ. Thấy các bạn ngoài quê đã đi học hết rồi nên em rất sốt ruột nhưng chưa biết cách nào để về. Bây giờ, em được mẹ đăng ký để đưa về cùng đoàn để đi học”.

Dân sinh - Học sinh Hà Tĩnh 'mắc kẹt' vì dịch Covid-19 vui mừng được về quê (Hình 4).

Ông Lương Trí Độ, Phó chủ tịch Hội đồng hương tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Để tạo điều kiện thuận tiện cho bà con lên xe về quê, hội đồng hương đã tổ chức những chuyến xe nghĩa tình, miễn phí đón các em về quê để kịp học tập. Thời gian trước đây, chúng tôi đã tổ chức cho bà con về bằng phương tiện tàu hoả và những phụ nữ đang mang thai, chúng tôi đã bố trí về bằng máy bay. Đến thời điểm này, chúng tôi đã phối hợp cùng UBND tỉnh Hà Tĩnh đưa hơn 3.000 công dân tỉnh nhà sinh sống và công tác tại các tỉnh phía Nam về quê”.

Dân sinh - Học sinh Hà Tĩnh 'mắc kẹt' vì dịch Covid-19 vui mừng được về quê (Hình 5).

Ông Nguyễn Phi Dần, Chủ tịch Hội đồng hương tỉnh Hà tĩnh cho biết thêm: “Ban tổ chức đã thiết lập ở 3 điểm tại TP.HCM, Bình Dương và tỉnh Đồng Nai. Trong số những người về quê, các đối tượng trẻ em phải có người lớn đi kèm hoặc người giám hộ theo cam kết, trong suốt hành trình di chuyển chi phí ăn uống người được về phải tự túc hoặc các Hội đồng hương huyện thị tự tổ chức. Để đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19, các học sinh, sinh viên trước khi lên xe đều phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ. Đồng thời thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch, tuân thủ “Thông điệp 5K” ; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế “.

Dân sinh - Học sinh Hà Tĩnh 'mắc kẹt' vì dịch Covid-19 vui mừng được về quê (Hình 6).

Trong hành trình di chuyển từ phía tỉnh Hà Tĩnh có xe của đoàn công tác CSGT tỉnh Hà Tĩnh vào hộ tống dẫn đoàn về và CSGT đã liên hệ thông báo đi qua các địa phận các tỉnh thì lực lượng chức năng tỉnh đó đó sẽ hỗ trợ cho xe cảnh sát hộ tống qua địa phận tỉnh đó.

Dân sinh - Học sinh Hà Tĩnh 'mắc kẹt' vì dịch Covid-19 vui mừng được về quê (Hình 7).

Trung tá Nguyễn Thành Đô, Phó đội trưởng Đội tuần tra cơ động dẫn đoàn (Công an tỉnh Hà Tĩnh) cho hay: “Chúng tôi thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh thành lập đoàn công tác vào TP.HCM hộ tống, dẫn đoàn đưa con em quê hương Hà Tĩnh đang mắc kẹt ở các tỉnh phía Nam về quê để tiếp tục học tập. Tổ chúng tôi gồm 4 đồng chí được cơ quan bố trí 1 xe ô tô chuyên dụng dẫn đoàn. Sáng nay chúng tôi đã có mặt tại bến xe Miền Đông Mới để kịp thời tổ chức hướng dẫn bà con đúng theo lộ trình.

Dân sinh - Học sinh Hà Tĩnh 'mắc kẹt' vì dịch Covid-19 vui mừng được về quê (Hình 4).

"Đoàn chúng tôi sẽ rời TP.HCM và đi thẳng về Hà Tĩnh, không dừng ăn nghỉ dọc đường, đoàn xe chỉ được phép dừng cho bà con đi vệ sinh và tiếp nhiên liệu cho phương tiện. Các tài xế sẽ thông báo cho lực lượng dẫn đoàn khi xe phải dừng khi cần thiết. Đoàn công tác chúng tôi đã chuẩn bị kỹ càng những phương án thiết yếu để đưa bà con vượt hơn 1.400km về quê được an toàn. Theo lộ trình đoàn sẽ chạy trong khoảng 20 giờ đồng hồ. Tuy nhiệm vụ có gian nan, vất vả nhưng anh em chúng tôi rất phấn khởi khi được nhận nhiệm vụ, vào đây được nhìn thấy bà con quê hương vui mừng phấn khởi lên xe về quê chúng tôi cũng cảm thấy ấm lòng…”, Trung tá Nguyễn Thành Đô cho biết thêm.

Dân sinh - Học sinh Hà Tĩnh 'mắc kẹt' vì dịch Covid-19 vui mừng được về quê (Hình 9).

Khi về đến quê, những người này sẽ được hỗ trợ đưa về khu cách ly tập trung (trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà) và các xã tổ chức đón công dân về cách ly tại nhà. Sau khi về đến điểm cách ly, người dân sẽ được test nhanh để sàng lọc và thực hiện cách ly theo quy định với sự hướng dẫn, giám sát của các lực lượng chức năng.

Những hình ảnh khác được Người Đưa Tin ghi nhận tai Bến xe Miền Đông Mới, Bến xe Bình Dương, Bến xe Tam Hiệp (Đồng Nai) và đoàn xe di chuyển trên QL1.

Dân sinh - Học sinh Hà Tĩnh 'mắc kẹt' vì dịch Covid-19 vui mừng được về quê (Hình 10).
Dân sinh - Học sinh Hà Tĩnh 'mắc kẹt' vì dịch Covid-19 vui mừng được về quê (Hình 11).

Đoàn xe hành trình đưa con em về quê hương (địa phận TP. Long Khánh - Đồng Nai)

Dân sinh - Học sinh Hà Tĩnh 'mắc kẹt' vì dịch Covid-19 vui mừng được về quê (Hình 12).
Dân sinh - Học sinh Hà Tĩnh 'mắc kẹt' vì dịch Covid-19 vui mừng được về quê (Hình 13).

Đoàn xe sẵn sàng lăn bánh

Dân sinh - Học sinh Hà Tĩnh 'mắc kẹt' vì dịch Covid-19 vui mừng được về quê (Hình 14).

Lực lượng CSGT tỉnh Hà Tĩnh vào hộ tống và dẫn đoàn con em về quê

Dân sinh - Học sinh Hà Tĩnh 'mắc kẹt' vì dịch Covid-19 vui mừng được về quê (Hình 15).

Từ sáng sớm người dân đã có mặt tại bến xe để lên đường về quê

Dân sinh - Học sinh Hà Tĩnh 'mắc kẹt' vì dịch Covid-19 vui mừng được về quê (Hình 16).
Dân sinh - Học sinh Hà Tĩnh 'mắc kẹt' vì dịch Covid-19 vui mừng được về quê (Hình 17).

Các em bé háo hức được về quê để tiếp tục đến trường

Dân sinh - Học sinh Hà Tĩnh 'mắc kẹt' vì dịch Covid-19 vui mừng được về quê (Hình 18).

Em bé thơ ngây trong vòng tay mẹ

Việt Long - Trọng Thiết

Bạn đang đọc bài viết "Học sinh Hà Tĩnh "mắc kẹt" vì dịch Covid-19 vui mừng được về quê" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh