shunshine group

Hà Nội tự đánh giá "màu xanh" có phù hợp?

20/10/2021 18:46

Mới đây, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đánh giá cấp độ dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố đáp ứng cấp độ 1 - nguy cơ thấp, màu xanh, bình thường mới.

Số ca mắc cộng đồng thấp

Trao đổi với Người Đưa Tin, về việc đánh giá mức độ dịch của Hà Nội giai đoạn hiện nay PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cố vấn cao cấp của Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho biết: “Hiện nay theo các tiêu chí Chính phủ và Bộ Y tế đã ban hành có thể đánh giá Hà Nội là “vùng xanh” bởi số ca mắc ở cộng đồng rất thấp, chỉ còn những ổ dịch lẻ tẻ. Tỉ lệ tiêm chủng vắc-xin của Hà Nội cũng là khá cao.

Tuy nhiên, ông Phu cho rằng, chúng ta cũng không nên chủ quan vì vẫn còn nhiều nguy cơ. Các ca mắc trong cộng đồng vẫn còn như ổ dịch ở Việt Đức, hoặc khi mở cửa hoạt động đi lại giữa các địa phương thì khó tránh khỏi lây lan dịch từ địa phương khác vào.

"Chúng ta cũng nên chấp nhận những rủi ro nhất định chấp nhận không thể "Zero F0" và đưa ra những phương án cụ thể để đảm bảo kiểm soát dịch hiệu quả”, ông Phu nêu quan điểm.

Sự kiện - Hà Nội tự đánh giá 'màu xanh' có phù hợp?

PGS.TS Trần Đắc Phu trao đổi với Người Đưa Tin.

Đồng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Hà Nội cho rằng Hà Nội phân mức độ dịch ở cấp độ 1 là hợp lý.

“Tôi cho rằng màu xanh là hợp lý, vấn đề về mức độ lây nhiễm và nguy cơ lây nhiễm tại thời điểm đánh giá mức độ dịch điều quan trọng vẫn là tỉ lệ ca mắc mới >100.000 người dân. Và Hà Nội đáp ứng tiêu chí này tại thời điểm đánh giá cấp độ dịch”.

Trước ý kiến cho rằng theo quy định của Bộ Y tế “Trong tháng 10/2021, yêu cầu tối thiểu 80% người từ 65 tuổi trở lên được tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19. Từ tháng 11/ 2021, yêu cầu tối thiểu 80% người từ 50 tuổi trở lên được tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19” không đạt thì phải “tăng lên 1 cấp độ dịch”, có nghĩa là Hà Nội phải đang ở mức vàng. PGS.TS Nguyễn Việt Hùng nhìn nhận: “Tất nhiên, khi nhìn xa hơn thì thấy hậu quả của dịch bệnh vẫn còn nên phải tính đến chuyện bao phủ vắc-xin. Còn yêu cầu tối thiểu 80% người từ 50 tuổi trở lên được tiêm đủ liều vắc-xin là mục tiêu mà chúng ta phấn đấu. Theo tôi, cấp độ dịch phải được đánh giá theo hàng tuần, hàng tháng. Điều quan trọng nhất vẫn là tỉ lệ ca mắc”.

Sự kiện - Hà Nội tự đánh giá 'màu xanh' có phù hợp? (Hình 2).

Hà Nội đáp ứng tiêu chí về tỉ lệ ca mắc mới >100.000 dân tại thời điểm đánh giá cấp độ dịch.

“Tôi lấy ví dụ như Tp.HCM, có thể tiêm cho 70-80% người cao tuổi, 90% người dân đã được tiêm phòng vắc-xin phòng Covid-19. Nhưng Tp.HCM vẫn ở màu cam chưa thể màu xanh được, bởi vì số ca mắc mới hiện vẫn còn cao”, ông Hùng nêu dẫn chứng về phân loại cấp độ dịch.

Ý thức của người dân là quan trọng

Để “thích ứng an toàn” với dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay, vị Phó Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Hà Nội cho rằng vẫn cần bám sát chiến lược bao phủ vắc-xin.

Sự kiện - Hà Nội tự đánh giá 'màu xanh' có phù hợp? (Hình 3).

Theo ông Hùng, phải thực hiện bao phủ vắc-xin đặc biệt ưu tiên cho nhóm trên 50 tuổi.

“Đặc biệt, qua những đợt tiêm vắc-xin trước cần phải rút kinh nghiệm, tập trung tiêm cho nhóm trên 50 tuổi trước. Lý do phải ưu tiên cho nhóm trên 50 tuổi đó chính là đây là nhóm có nguy cơ tử vong cao. Chúng ta chung sống an toàn, có thể hiểu an toàn ở đây không có nghĩa chúng ta không bị mắc Covid-19 mà khi nhiễm cũng không phải nhập viện, không tử vong vì Covid-19. Muốn như vậy, phải lưu tâm tiêm vắc-xin cho người trên 50 tuổi, nhất là khi nguồn vắc-xin của chúng ta còn rất hạn hẹp”, ông Hùng bày tỏ.

Nhiều địa phương công bố cấp độ dịch Covid-19

Triển khai Nghị quyết 128 của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế, một số tỉnh, thành đã xác định cấp độ dịch làm căn cứ quan trọng để ban hành kế hoạch phòng chống dịch phù hợp. Cụ thể: Quảng Ninh; Nam Định; Bắc Ninh; Cao Bằng; Bình Thuận: Cấp độ 1; Vĩnh Phúc; Hưng Yên; Đà Nẵng; Quảng Trị; Bình Phước; Long An, Tp. Cần Thơ: Cấp độ 2; Tp.HCM: Cấp độ 3.

Một vấn đề được ông Hùng nhắc đến đó chính là việc mở cửa đi lại của người dân: “Đã mở cửa thì phải đi lại, vậy đi lại làm sao cho an toàn? Tôi cho rằng, các địa phương đừng quá khắt khe với người ở vùng xanh, vùng vàng. Bởi, vùng xanh, vùng vàng tỉ lệ lây nhiễm ngoài cộng đồng rất thấp, đa số những trường hợp nhiễm chúng ta đã khoanh vùng, cách ly. Còn người ở vùng cam, vùng đỏ thì mới cần quan tâm nhiều đến việc xét nghiệm, tiêm vắc-xin… Nên cần phải có giải pháp đồng bộ, tránh gây phiền toái cho người dân”.

Về vấn đề cách ly, Phó Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Hà Nội bày tỏ không nên cầu người dân trở về địa phương cách ly tập trung hay phải cách ly tại nhà mà chỉ phải theo dõi y tế mà thôi. Có như vậy, người dân mới đi lại được.

Ngoài ra, để “thích ứng an toàn”, ông Hùng đánh giá ý thức của người dân là điều quan trọng. “Vẫn phải thực hiện tốt thông điệp 5K. Đồng thời, ý thức của người dân phải được hình thành trên cơ sở nhận thức, có sự kiểm tra giám sát, thậm chí có những biện pháp xử lý đối với những trường hợp không tuân thủ, cố tình vi phạm”, ông Hùng nhấn mạnh.

Sự kiện - Hà Nội tự đánh giá 'màu xanh' có phù hợp? (Hình 4).

Cần phải thực hiện tốt thông điệp 5K.

Hà Nội đánh giá cấp độ dịch theo 2 tiêu chí

Thực hiện hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", ngày 15/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đánh giá cấp độ dịch trên địa bàn thành phố đáp ứng cấp độ 1 - nguy cơ thấp, màu xanh, bình thường mới. Hai tiêu chí được đánh giá gồm: Tỉ lệ mắc mới tại cộng đồng/dân số/thời gian và độ bao phủ vắc-xin.

Theo đó, 2 tuần qua, số ca mắc ghi nhận tại cộng đồng ở Hà Nội là 4 (3 ca bệnh tại Hà Đông và 1 ca tại Hoàn Kiếm), dân số của toàn thành phố là gần 8,4 triệu người. Như vậy, số ca mắc mới tại cộng đồng/100.000 người dân/tuần đạt xấp xỉ 0,025 (đạt cấp 1)

Về tiêu chí tỉ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 liều vắc-xin phòng Covid-19, tính đến hết ngày 14/10, toàn thành phố tiêm được 8.922.016 mũi, trong đó có 5.914.715 mũi 1 - đạt 97,95% dân số từ 18 tuổi. Như vậy, tiêu chí này cũng đáp ứng mức cấp độ 1.

Thanh Lam - Hồng Bích

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội tự đánh giá "màu xanh" có phù hợp?" tại chuyên mục Nhịp sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh