shunshine group

Hà Nội "đòi" đất bỏ hoang để giao quận Hoàng Mai xây trường học

05/10/2022 12:03

7 ô đất của HUD bỏ hoang sẽ được Hà Nội thu hồi và giao quận Hoàng Mai đầu tư, quản lý nhằm giảm áp lực thiếu trường công lập trên địa bàn.

Ông Trương Việt Dũng - Chánh Văn phòng UBND Tp.Hà Nội vừa ký ban hành thông báo kết luận của Chủ tịch UBND Trần Sỹ Thanh tại buổi làm việc với lãnh đạo quận Hoàng Mai về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng và nhiều vấn đề liên quan.

Theo đó, tại buổi làm việc với lãnh đạo Thành phố, ngoài việc báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm tiếp tục kiến nghị Hà Nội chỉ đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị (HUD - chủ đầu tư) bàn giao lại 7 ô đất bị bỏ hoang để đầu tư trường học công lập. Quận cũng đề nghị thành phố chỉ đạo các nhà đầu tư sớm triển khai xây dựng trường trên diện tích này.

Trước kiến nghị của quận Hoàng Mai, Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND quận Hoàng Mai khẩn trương làm việc với HUD để đôn đốc bàn giao dứt điểm các ô đất xây trường về quận quản lý, đầu tư trong năm 2022 và báo cáo UBND TP Hà Nội xem xét, chỉ đạo trước ngày 15/10.

Tiêu điểm - Hà Nội 'đòi' đất bỏ hoang để giao quận Hoàng Mai xây trường học

Lô đất bỏ hoang được tận dụng làm bãi trông xe tại phường Hoàng Liệt.

Tại buổi làm việc trước đó, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết, do quận có dân số đông, số học sinh tăng nhanh hằng năm, tạo áp lực lớn lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của quận, dẫn đến tình trạng thiếu trường, thiếu lớp. Quận Hoàng Mai hiện đang tập trung khắc phục tình trạng thiếu trường, thiếu lớp.

Về các ô đất xây dựng trường học, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai đề nghị thành phố chỉ đạo HUD bàn giao cho quận 7 ô đất để đầu tư trường học công lập, 5 ô đất thứ phát đề nghị thành phố chỉ đạo các nhà đầu tư sớm triển khai…

Theo ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, sĩ số học sinh của khối mầm non đến THPT của quận Hoàng Mai đều vượt quá sĩ số trung bình trong một lớp. Trung bình là 50 học sinh/lớp, có lớp 60 học sinh/lớp, đều vượt tiêu chuẩn sĩ số lớp theo quy định. Vì vậy đối với dự án, ô đất HUD không triển khai được cần bàn giao lại cho quận để triển khai.

Theo UBND phường Hoàng Liệt, trong số 12 ô đất quy hoạch trường học trên địa bàn đang bị bỏ hoang thì có 6/7 ô (C1/TH1; C1/TH2; C1/NT3; C1/TH3; F5/TH3; F5/NT5) do HUD làm chủ đầu tư, đã quây tôn khoảng 20 năm, để cỏ dại mọc hoặc chỉ tận dụng làm bãi trông xe. Trong đó, 5 ô đất đã bị HUD chuyển nhượng cho nhà đầu tư thứ cấp.

"Nhiều ô đất đã quây tôn khoảng 20 năm, để cỏ dại mọc hoặc có ô đang được tận dụng làm bãi trông xe… Trong khi đó, áp lực đầu tư cơ sở hạ tầng trong ngành giáo dục của phường là rất lớn. Không chỉ riêng khối mầm non, thậm chí vài năm nữa khối tiểu học, trung học công lập cũng quá tải, không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân trên địa bàn", cán bộ phường Hoàng Liệt thông tin.

Trước nghịch cảnh có đất quy hoạch làm trường học mà chủ đầu tư lại bỏ hoang, gây áp lực cho ngành giáo dục, UBND quận Hoàng Mai đã kiến nghị xin được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách quận đối với 7 ô đất bị doanh nghiệp bỏ hoang đó.

Tính đến tháng 5 năm nay, quận Hoàng Mai có 90 trường học, tăng 39 trường so với năm 2003 (gồm 58 trường công lập, 32 trường ngoài công lập). Số học sinh toàn quận là gần 96.800 học sinh.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội "đòi" đất bỏ hoang để giao quận Hoàng Mai xây trường học" tại chuyên mục Nhịp sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh