shunshine group

Google có thể sản xuất smartphone ở Việt Nam

06/07/2022 20:09

Nhà máy lắp ráp điện thoại Google Pixel được cho là sẽ hoạt động tại Việt Nam sau năm 2023.

"Google đang xem xét chuyển các đơn hàng smartphone trong tương lai đến nhà máy của đối tác tại Việt Nam, nhằm tránh rủi ro từ căng thẳng Mỹ - Trung và việc đóng cửa do Covid-19 của Trung Quốc", trang DigiTimes dẫn lời nguồn tin từ chuỗi cung ứng.

Digitimes vốn có quan hệ với nhiều nhà sản xuất và cung ứng tại Đài Loan, thường xuyên đăng các thông tin rò rỉ trong lĩnh vực sản xuất hàng điện tử. Theo nguồn tin này, Google từ lâu đã có dự định sản xuất smartphone tại Việt Nam, nhưng sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chuỗi cung ứng tại Trung Quốc khiến việc này bị trì hoãn. Tuy nhiên, các đợt đóng cửa do Covid-19 gần đây đã khiến công ty phải xem xét lại.

Google Pixel 6 Pro. Ảnh: Tuấn Hưng

Google Pixel 6 Pro. Ảnh: Tuấn Hưng

Hiện các nhà máy tại Trung Quốc vẫn là nơi sản xuất điện thoại Google mới nhất là Pixel 6 và dự kiến cả Pixel 7 thời gian tới. Tuy nhiên, hãng sẽ chuyển một lượng nhỏ đơn hàng sang nhà máy ở Việt Nam để đào tạo nhân công. Dây chuyền sản xuất mới của Google tại Việt Nam sẽ chính thức vận hành sau năm 2023.

Hai đối tác chính phụ trách sản xuất điện thoại Pixel là FIH, công ty con của Foxconn, và Compal Electronics. Cả hai đều có nhà máy tại Việt Nam và có thể xử lý các yêu cầu của Google bất cứ lúc nào.

Thông tin về việc điện thoại Google Pixel được lắp ráp ở Việt Nam đã xuất hiện từ năm 2020. Khi ấy, hình ảnh Pixel 4a tại nhà máy ở Vĩnh Phúc đã lan truyền trên Internet.

Trước đó, Google được cho là đã nhắm tới một nhà máy tại Bắc Ninh, trước đây vốn thuộc về Nokia, để sản xuất Pixel giá rẻ. Tuy nhiên, đại dịch cuối năm đó khiến việc di chuyển dây chuyền sản xuất gặp khó khăn.

Ngoài Google, việc phong tỏa tại Trung Quốc cũng khiến cho một ông lớn công nghệ khác là Apple phải chuyển nhà máy. Tháng trước, BYD, đối tác lắp ráp iPad, đã chuyển một phần dây chuyền sản xuất máy tính bảng sang Việt Nam. Pegatron, đối tác lắp ráp iPhone, cũng thừa nhận đứng trước áp lực mở rộng sản xuất ra ngoài Trung Quốc và một trong những điểm đến dự kiến là Việt Nam. Hãng điện thoại Trung Quốc Xiaomi cũng bắt đầu bán điện thoại "made in Vietnam".

Lưu Quý

Cựu kỹ sư Google kể chuyện bỏ Thung lũng Silicon về Việt Nam Điện thoại Google có thể được sản xuất tại Việt Nam iPad lần đầu được sản xuất ở Việt Nam

Bạn đang đọc bài viết "Google có thể sản xuất smartphone ở Việt Nam" tại chuyên mục Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh