shunshine group

Giữa "bão dịch", Phú Yên đón gần 16.000 người dân về quê

09/10/2021 12:13

Trong "bão" Covid-19, cuộc sống lao đao nơi đất khách, 16.000 lao động làm ăn xa quê được tỉnh Phú Yên lần lượt đón từ tâm dịch các tỉnh phía Nam về quê an toàn.

Được về nhà là niềm hạnh phúc lớn lao

Chị Phạm Thị Tố Nhi (huyện Phú Hòa, Phú Yên) làm việc cho một công ty bất động sản tại TPHCM. Dịch Covid-19 bùng phát, chị Nhi phải nghỉ việc ở thành  phố từ những ngày đầu tháng 5.

Giữa bão dịch, Phú Yên đón gần 16.000 người dân về quê - 1

Công dân về từ TPHCM được kiểm tra thông tin, chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính trước khi rời xe.

Không làm ra tiền, nhưng các khoản ăn uống, phòng trọ… vẫn phải chi trả đầy đủ, chị Nhi cạn dần chút "của để dành" cuối cùng. Vào đầu tháng 8, hay tin Chương trình đón công dân về quê của tỉnh Phú Yên tổ chức, chị Nhi đã đăng ký và được đưa về quê an toàn.

"Chương trình đón công dân về quê của tỉnh Phú Yên như "phao cứu sinh" cho người lao động xa quê. Trong tình cảnh dịch dã bùng phát mạnh như thế này, được về nhà an toàn trú "bão" Covid-19 là may mắn lớn đối với bản thân tôi và gia đình" - chị Nhi tâm sự.

Cũng được tỉnh Phú Yên đón về vào những ngày cuối tháng 7, vợ chồng anh Nguyễn Phi Trình (huyện Tây Hòa) không giấu được cảm xúc vui mừng khi bước chân xuống khỏi xe.

Giữa bão dịch, Phú Yên đón gần 16.000 người dân về quê - 2

Anh Trình và con trai 5 tuổi không giấu được cảm xúc vui mừng khi về đến quê nhà Phú Yên.

Anh Trình cho hay: "Vợ chồng anh đưa 2 con vào Bình Dương để kiếm sống bằng nghề bán vé số. Nhưng công ty xổ số đóng cửa mấy tháng, không làm ra tiền, gia đình rơi vào cảnh khó khăn. Từ đó, anh quyết định đưa con trai 5 tuổi và con gái 3 tuổi về quê tránh dịch.

"Tôi rất xúc động khi được địa phương đưa đón tận tình. Suốt dọc đường đi, công tác bảo hộ, giữ khoảng cách luôn được thực hiện kỹ càng nên gia đình an tâm lắm" - anh Trình chia sẻ.

Giữa bão dịch, Phú Yên đón gần 16.000 người dân về quê - 3

Ngại dịch, chị Nguyễn Thị Hoài cũng nhanh chóng đưa con chưa được một tháng tuổi về quê.

Để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, mỗi chuyến xe chở công dân ở các tỉnh phía Nam trở về quê chỉ chở không quá 50% số ghế.

Giữa bão dịch, Phú Yên đón gần 16.000 người dân về quê - 4

Tất cả các công dân về từ các tỉnh phía Nam đều được Phú Yên lấy mẫu xét nghiệm PCR, trước khi đưa về các huyện cách ly tập trung 7 ngày.

Khi về Phú Yên, tất cả các công dân đều được lấy mẫu để xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR, sau đó được đưa về các cơ sở cách ly tập trung cấp huyện trong vòng 7 ngày. Nhờ đó, mà các ca dương tính là lao động trở về phía Nam được Phú Yên kiểm soát chặt, ngăn ngừa nguy cơ dịch lây lan ra cộng đồng.

670 lượt xe, đón 16.000 người, không ai bị bỏ lại

Theo thống kê của UBND tỉnh, sau hơn 2 tháng thực hiện chương trình  đón công dân về quê hương, đến nay Phú Yên đã điều động hơn 670 lượt xe khách để đón gần 16.000 người ở các tỉnh phía Nam trở về nhà, trong đó, số người đang sinh sống ở TPHCM là hơn 11.000 người, còn lại là lao động ở các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai…

Chia sẻ với  về chương trình đón công dân đầy ý nghĩa này, ông Trần Hữu Thế - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, thực hiện được chương trình trong tình cảnh Phú Yên đang "vật lộn" với dịch Covid-19 (từ 23/6 đến nay Phú Yên có hơn 3.000 ca nhiễm Covid-19 - PV) là sự cố gắng của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân và tinh thần hỗ trợ, giúp đỡ của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp.

Nói về việc chuẩn bị, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho hay, để tổ chức được các chuyến xe nghĩa tình là cả một quá trình sắp xếp, lên kế hoạch, có sự tham gia của nhiều đơn vị như Sở LĐ-TB&XH, Sở GTVT, Sở Y tế, Hội đồng hương các tỉnh và Tập đoàn Phương Trang…

Cụ thể, Phú Yên đã thành lập một tiểu ban đón công dân do Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh làm trưởng ban; lập một tổng đài riêng để người dân đăng ký về quê. Danh sách người về từng đợt được kiểm tra chặt chẽ, thông báo sớm để cơ quan chức năng TPHCM chủ động tạo điều kiện cho người dân di chuyển từ nơi trọ ra bến xe…

Giữa bão dịch, Phú Yên đón gần 16.000 người dân về quê - 5

Ông Trần Hữu Thế - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên (giữa) đến thăm đội ngũ y tế làm việc tại buổi "đón công dân" (Ảnh: Phạm Văn).

Về khó khăn, ông Trần Hữu Thế cho hay, khi số lượng công dân về quá nhiều, các khu cách ly quá tải, UBND tỉnh đã họp bàn và thống nhất để các huyện chủ động, linh hoạt chọn các cơ sở khác làm khu cách ly tập trung. Từ đó nhiều "khu cách ly cộng đồng" đời.

Những "khu cách ly cộng đồng" ở một số địa phương đã huy động nguồn xã hội hóa, chăm lo ăn ở miễn phí cho người lao động, nên người dân đỡ được phần nào khó khăn.

Giữa bão dịch, Phú Yên đón gần 16.000 người dân về quê - 6

Người dân Phú Yên gửi nhu yếu phẩm đến các "khu cách ly cộng đồng" (Ảnh: Trần Nhật).

"Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh xác định đây là nhiệm vụ hết sức cấp bách quan trọng, là "nghĩa đồng bào" và cũng là chia sẻ gánh nặng với TPHCM và các tỉnh phía Nam. Việc này thể hiện sự chăm lo, bảo vệ sức khỏe cho người dân Phú Yên trong đại dịch. Người dân dù đang ở đâu cũng "không ai bị bỏ lại phía sau" - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên nhấn mạnh.

Cũng theo ông Trần Hữu Thế, việc đưa công dân về quê có tổ chức, xét nghiệm đầy đủ, cách ly theo dõi có giám sát chính là cách phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả hơn là để họ tự phát đi về, vừa rủi ro nguy hiểm trên quãng đường dài di chuyển mấy trăm cây số, vừa dẫn đến nguy cơ làm lây lan dịch cao hơn.

Trung Thi

Bạn đang đọc bài viết "Giữa "bão dịch", Phú Yên đón gần 16.000 người dân về quê" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh