shunshine group

GIỐNG ĐẬU NÀNH VINASOY 02-NS ĐƯỢC PHÉP LƯU HÀNH TẠI KHU VỰC ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG

02/04/2021 14:34

Giống đậu nành VINASOY 02-NS do Công ty Sữa đậu nành Việt Nam - Vinasoy chọn tạo đã được Cục Trồng trọt – Bộ NN&PTNT chính thức ra thông báo chấp nhận tự công bố lưu hành giống tại khu vực Đồng bằng Sông Hồng.

Đây là giống đậu nành được Bộ NN&PTNT cấp Bằng bảo hộ giống cây trồng năm 2019 và chấp nhận công bố lưu hành giống tại khu vực Tây Nguyên và Miền Trung vào năm 2020. Như vậy đến thời điểm hiện tại, VINASOY 02-NS đã được phép sản xuất, kinh doanh tại các khu vực Miền Trung, Tây Nguyên và Đồng bằng Sông Hồng.

VINASOY 02-NS là giống đậu nành không biến đổi gen được Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng đậu nành Vinasoy (VSAC) lai tạo và chọn lọc bằng phương pháp lai hữu tính từ giống địa phương Cư Jút hoa trắng sưu tập tại huyện Cư Jút Đắk Nông) với giống mới có đặc tính nổi trội. Giống đậu nành này có nhiều ưu điểm như: hàm lượng đạm cao, hương vị đặc trưng, quả chín đồng đều, kích thước hạt lớn, năng suất đạt từ 25-35 tạ/ha, cao hơn từ 10-20% so với giống địa phương.

1-1617348516.jpg

2-1617348535.jpg

Giống đậu nành VINASOY 02-NS do VSAC nghiên cứu, chọn tạo.

Cột mốc VINASOY 02-NS được Cục Trồng trọt – Bộ NN&PTNT chính thức ra thông báo chấp nhận tự công bố lưu hành giống tại khu vực Đồng bằng Sông Hồng đã đánh dấu bước tiến mới trong công tác chọn tạo giống đậu nành của Vinasoy. Đây là một trong những thành tựu quan trọng khẳng định cách làm bài bản đúng đắn và có chiến lược rõ ràng của Vinasoy trong việc định hướng phát triển Vùng nguyên liệu đậu nành, từng bước khôi phục lại vùng trồng đậu nành trong nước.

3-1617348554.JPG

Hoạt động thu hoạch đậu nành VINASOY 02-NS tại Liên Châu – Vĩnh Phúc.

Có được những thành tựu về công tác giống như trên là bởi Vinasoy hiện đang sở hữu ngân hàng nguồn gen đậu nành đa dạng nhất Đông Nam Á với hơn 1500 dòng/giống khác nhau, trong đó có rất nhiều nguồn gen quý cả trong và ngoài nước. Đây là nguồn vật liệu phong phú cho công tác chọn tạo giống đậu nành mới, vừa tạo ra nhiều giống mới phục vụ cho nhu cầu đa dạng hóa sản phẩm, vừa đóng góp quan trọng vào việc phát triển giống đậu nành trong nước.

Bên cạnh đó, Vinasoy đã hợp tác với Kubota thử nghiệm thành công máy gặt đậu nành tại Việt Nam, nhằm hỗ trợ cho việc phát triển nguồn nguyên liệu đậu nành. Điều này thể hiện mong muốn và nỗ lực không ngừng nghỉ của Vinasoy trong việc tối ưu hóa các vấn đề liên quan đến sản xuất, cơ giới hóa nông nghiệp, cùng với đó là mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững và có trách nhiệm với cộng đồng, với nền nông nghiệp Việt Nam

4-1617348584.JPG

Đậu nành được trồng từ giống VINASOY 02-NS có nhiều ưu điểm vượt trội.

Bằng chiến lược tập trung vào giá trị dinh dưỡng từ hạt đậu nành, hơn 10 năm qua Vinasoy đã luôn dẫn đầu thị trường sữa đậu nành tại Việt Nam với 80% thị phần. Đặc biệt con số này tăng lên đến 85,9% trong năm 2020 - một năm đầy thách thức và khó khăn (số liệu theo Nielsen Việt Nam). Điều này chứng tỏ sữa đậu nành vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển mạnh mẽ và những nỗ lực không ngừng nghỉ của Vinasoy đã được ghi nhận. Trong nhiều năm qua, Fami – nhãn hàng sữa đậu nành chủ lực của Vinasoy đã liên tục nằm trong Top thương hiệu của ngành hàng sữa và sản phẩm thay thế sữa được chọn mua nhiều ở cả thành thị gồm 4 thành phố chính và nông thôn Việt Nam. Các sản phẩm Fami hấp dẫn người tiêu dùng không chỉ bởi tiêu chí 3 không: đậu nành không biến đổi gen, sản phẩm không chất bảo quản và không cholesterol mà còn vì hương vị thơm ngon đặc trưng và nguồn nguyên liệu đậu nành được chọn lọc, giàu dinh dưỡng.

Với tầm nhìn và định hướng phát triển lâu dài, việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất và phát triển vùng nguyên liệu là lời khẳng định từ Vinasoy về chất lượng sản phẩm cùng với quyết tâm giữ vững vị thế là người dẫn đầu về dinh dưỡng lành.

 

Nhật Thanh

Bạn đang đọc bài viết "GIỐNG ĐẬU NÀNH VINASOY 02-NS ĐƯỢC PHÉP LƯU HÀNH TẠI KHU VỰC ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh