shunshine group

GDP Mỹ chỉ tăng 1,1% vào năm 2023?

18/09/2022 12:03

“Dự báo tăng trưởng của chúng tôi thấp hơn, ngụ ý một quỹ đạo tăng trưởng dưới tiềm năng mà chúng tôi tin rằng cần thiết để hạ nhiệt lạm phát tiền lương và giá cả”.

Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs vừa cắt giảm dự báo Tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 của Mỹ, cho rằng từ giờ đến hết năm, Cục Dự trữ Liên bang sẽ tích cực hơn trong các nỗ lực chống lạm phát, khiến tỷ lệ thất nghiệp cao hơn dự kiến trước đó.

Cụ thể, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ sẽ chỉ tăng 1,1% vào năm 2023, thấp hơn 0,4% so với dự báo trước đó, các nhà kinh tế của ngân hàng này, bao gồm ông Jan Hatzius, cho biết.

Dự báo cho năm 2022 vẫn được giữ nguyên ở mức 0%.

“Dự báo tăng trưởng của chúng tôi thấp hơn một chút so với trước đây, ngụ ý một quỹ đạo tăng trưởng dưới tiềm năng mà chúng tôi tin rằng cần thiết để hạ nhiệt lạm phát tiền lương và giá cả”, các nhà kinh tế chia sẻ.

Theo các chuyên gia của ngân hàng Goldman, tỉ lệ thất nghiệp tăng lên mức 3,7% vào cuối năm 2022, 4,1% vào cuối năm 2023, và 4,2% vào cuối năm 2024. Những con số này cao hơn lần lượt là 0,1%, 0,3% và 0,2% so với dự báo trước đó.

Hành trình tăng lãi suất cùng với việc thắt chặt điều kiện tài chính gần đây cho thấy triển vọng tăng trưởng và việc làm sẽ càng tệ hơn trong năm tới, các nhà kinh tế cho biết.

Ngân hàng đa quốc gia này cũng nâng dự báo lãi suất quỹ liên bang lên 75 điểm cơ bản trong hai tuần qua, với dự báo lãi suất cuối kỳ sẽ tăng từ 4% lên 4,25% vào cuối năm 2022.

Lộ trình tăng lãi suất của Fed là mối quan tâm hàng hàng đầu của các nhà kinh tế và nhà đầu tư trong năm nay khi ngân hàng trung ương Mỹ tìm cách hạ nhiệt lạm phát.

Hôm 13/9, báo cáo chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 của Mỹ được công bố, cho thấy mức lạm phát ở nền kinh tế thế giới vẫn cao, tăng 0,1% so với tháng trước.

Một ngày sau, một báo cáo khác cho thấy giá sản xuất tháng 8 tại Mỹ tăng 8,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Chi phí leo thang khiến các công ty phải tiếp tục nâng giá.

Những báo cáo đưa ra khiến các nhà đầu tư càng thêm tin rằng Fed sẽ tiếp tục nâng cao lãi suất  để kìm lạm phát.

Trước đó, thị trường kỳ vọng trong cuộc họp diễn ra ngày 20-21 tháng 9, Fed sẽ nâng lãi suất quỹ liên bang lên 0,75 điểm phần trăm lần thứ ba liên tiếp. Nhưng hiện tại, họ cho rằng có khả năng Fed sẽ nâng lãi suất lên 1 điểm phần trăm.

Nguyễn Tuyết (Theo India Times, Yahoo! News, The National News, Barron’s)

Bạn đang đọc bài viết "GDP Mỹ chỉ tăng 1,1% vào năm 2023?" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh